Tin mới

Mỹ lên ý tưởng "đấm vỡ mũi" Triều Tiên sau mỗi lần khiêu khích

Thứ ba, 09/01/2018, 15:01 (GMT+7)

Chính quyền Mỹ đang bàn tính chiến lược tấn công các mục tiêu tại CHDCND Triều Tiên sau mỗi lần nước này thử hạt nhân hoặc tên lửa để chứng tỏ sự răn đe.

Chính quyền Mỹ đang bàn tính chiến lược tấn công các mục tiêu tại CHDCND Triều Tiên sau mỗi lần nước này thử hạt nhân hoặc tên lửa để chứng tỏ sự răn đe. 

Ngày 9/1, tờ The Wall Street Journal cho hay các quan chức chính quyền Tổng thống Trump đang âm thầm bàn bạc về chiến lược mang tên "chảy máu mũi" nhằm ren đe Triểu Tiên nhưng không khiến nước này tấn công hạt nhân đáp trả. 

Tàu chiến Mỹ phóng tên lửa hành trình Tomahawk. Ảnh: Hải quân Mỹ

Theo đó, sau mỗi lần Triều Tiên phóng tên lửa hoặc thử các chương trình hạt nhân, Mỹ sẽ tấn công vào một mục tiêu nhất định để làm "chảy máu mũi Triều Tiên và cho nước này biết được cái giá phải trả cho hành động của mình.

Mặc dù vậy, ý tưởng này được cho sẽ gây ra nguy cơ lớn khi Triều Tiên có thể đáp trả bằng cách phóng hàng loạt đạn pháo, tên lửa qua Hàn Quốc chỉ trong vài phút và có thể gây thương vong cho hàng nghìn người. 

Ngoài ra, một hiểm họa khó lường nữa được đưa ra chính là việc Triều Tiên sẽ quyết định leo thang đòn đáp trả bằng một cuộc tấn công hạt nhân. 

Trước những nguy cơ này, các quan chức tại Mỹ vẫn còn đang tranh luận về tính khả thi của ý tưởng này và chưa có dấu hiệu nào cho thấy biện pháp này đang được chuẩn bị. 

Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis được cho là đang cố cảnh báo Tổng thống Trump về ý tưởng này trong khi Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster là người ủng hộ mạnh mẽ.

Thông tin này được đưa ra giữa thời điểm Hàn Quốc và Triều Tiên có những cuộc đối thoại quan trọng tại Bàn Môn Điếm sau hơn 2 năm. Mặc dù nội dung cuộc họp chủ yếu xoay quanh vấn đề tham dự Thế vận hội Olympic của đoàn Triều Tiên, nhưng phía Mỹ trước đó nhấn mạnh rằng cuộc đối thoại nên tập trung vào việc loại trừ kho hạt nhân của Bình Nhưỡng thay vì chỉ kiềm chế lại.

Mặc dù vậy, Reuters cho hay thành viên đoàn đối thoại Hàn quốc ngày 9/1, Thứ trưởng Thống nhất Chun Hae-sung thông báo Seoul đã đề xuất hai miền Triều Tiên đối thoại quân sự trong thời gian tới để giảm căng thẳng.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news