Tin mới

Cử tri hoan nghênh Tổng Bí thư quyết liệt chống tham nhũng

Thứ bảy, 13/05/2017, 11:00 (GMT+7)

Cử tri Trần Viết Hoàn (Vĩnh Phúc - Ba Đình) cho biết người dân hoan nghênh quyết tâm của Tổng Bí thư trong việc xử lý các vụ án tham nhũng.

Cử tri Trần Viết Hoàn (Vĩnh Phúc - Ba Đình) cho biết người dân hoan nghênh quyết tâm của Tổng Bí thư trong việc xử lý các vụ án tham nhũng 

Vietnamnet đưa tin cho biết, sáng nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dẫn đầu đoàn ĐBQH TP. Hà Nội tiếp xúc cử tri tại hai quận Ba Đình và Tây Hồ trước kỳ họp thứ 3 (QH khóa 14).

Theo đó, cử tri Vũ Hồng Toán (Tây Hồ) bày tỏ quan tâm đến hội nghị TƯ 5 vừa diễn ra, hoan nghênh và bày tỏ phấn khởi khi TƯ đã ra được những nghị quyết, quyết định quan trọng.

Cử tri Trần Viết Hoàn "Đảng, Nhà nước đánh đổ tham nhũng sẽ cứu được dân". Ảnh: Vietnamnet

"Tôi thấy rằng vai trò của Tổng bí thư rất quan trọng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, vì dân", cử tri nói.

Cử tri cũng đặt câu hỏi về ông Đinh La Thăng.

"Tôi cho rằng đây là người xông xáo và có tài. 5 năm làm Bộ trưởng GTVT và thời kỳ đầu làm Bí thư TP.HCM, ông Thăng đã thể hiện được nhiều việc quan trọng. Nhưng trong 2 năm 2009-2011 khi phụ trách Tập đoàn PVN, ông Thăng đã để lại những sai sót mà Ủy ban Kiểm tra TƯ đã công bố, báo chí đã nêu. Nhưng hình thức kỷ luật cảnh cáo với ông Đinh La Thăng, cá nhân tôi và nhiều cử tri không đồng thuận với hình thức này.
Tôi biết rằng Bộ Chính trị, Ban chấp hành TƯ xử lý có lý có tình, nhưng nhân dân cho rằng sai lầm như thế mà chỉ cảnh cáo là chưa thỏa đáng. Các hình thức cảnh cáo của Đảng cũng không có hình thức nào cho thôi chức, mà phải là hình thức cách chức. Mà cụ thể là cách chức ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TP.HCM và kể cả là ủy viên TƯ Đảng", cử tri nói.

Cử tri Trần Viết Hoàn "Dân chúng tôi vui khi thấy những việc làm Minh Quân". Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo cử tri, có làm như vậy, các đảng viên mới thấy Đảng nghiêm minh, nếu không, nhiều người cho rằng cứ làm sai đi, sau này chỉ bị cảnh cáo nhẹ nhàng thôi.

Thứ hai, khi đã mắc khuyết điểm nhưng ông Đinh La Thăng lại về làm Phó trưởng Ban Kinh tế TƯ. Đây là ban rất quan trọng, tham mưu cho Bộ Chính trị bao gồm nhiều đồng chí giỏi và xứng đáng nhưng nay lại đưa một đồng chí bị kỷ luật về làm phó trưởng ban.

"Theo tôi công là công, nhưng khuyết điểm là khuyết điểm. Không để Ban Kinh tế TƯ là túi đựng các đồng chí có vấn đề. Nhân dân thấy rất ám ảnh việc cán bộ cứ bị kỷ luật lại được điều động về các vị trí khác", cử tri nói.

Tuổi Trẻ cung cấp thêm thông tin cho biết, cử tri Trần Viết Hoàn- người đã từng là cận vệ của Bác Hồ cho rằng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đang vâng mệnh Bác Hồ giao cho, như lời Bác Hồ nói: "Việc tranh đấu với kẻ địch ở trong người, trong nội bộ, trong tinh thần là một khó khăn đau xót".

"Dân chúng tôi vui thì đã thấy những việc làm minh quân" - ông Hoàn nhấn mạnh.

Cử tri Trần Viết Hoàn - nguyên giám đốc Khu di tích Hồ Chí Minh tại Phủ chủ tịch cũng hoan nghênh ông Nguyễn Đức Chung đã làm những việc được lòng dân như giảm tiền cắt cỏ, tỉa cây tránh lãng phí (từ 800 tỉ mỗi năm còn có hơn 100 tỉ đồng). Gần đây ông Chung đã về với dân thôn Hoành, nghe dân nói, đối thoại với dân.

Ông Hoàn bày tỏ: "Dân lo lắng cho Đảng, cho nhà nước. Kiến nghị Đảng, Nhà nước xem xét lại công tác cán bộ một cách nghiêm túc. Không thể để xảy ra tình trạng bổ nhiệm bừa bãi, đưa nhau lên làm quan một cách ồ ạt, gây bức xúc dư luận như vụ ở Sở Lao động, thương binh và xã hội Hải Dương, vụ bổ nhiệm cô Trần Vũ Quỳnh Anh ở Sở Xây dựng Thanh Hóa. Phải làm rõ ai đã chống lưng cho cô Quỳnh Anh mà tiến nhanh như vậy?".

Cử tri cũng băn khoăn chuyện các quan chức ở cấp cao giàu quá, ví dụ như Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa… Những người như thế thì không biết tính đảng, tính giai cấp sẽ ghi vào hồ sơ như thế nào đây? Rồi tình trạng có lỗi thì hạ cánh rất dễ dàng như ông Võ Kim Cự xin thôi ĐBQH, cô Trần Vũ Quỳnh Anh xin thôi công chức.

Ông cũng đặt vấn đề: Việc quản lý cán bộ của Đảng, Nhà nước quá lỏng lẻo đến nỗi khi cán bộ có tội lỗi thì trốn ra nước ngoài mà Đảng, Nhà nước không hay như ở Bộ Công thương có Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy, Lê Trung Dũng. Và bây giờ lại có Trần Vũ Quỳnh Anh ở Thanh Hóa đi đâu không rõ?

"Liệu có người bố trí cho họ trốn không? Cử tri chúng tôi rất muốn biết Trịnh Xuân Thanh đã bị bắt chưa?"- ông nói.

Nhắc lại lời của Tổng Bí thư nói về công tác cán bộ: "Thứ nhất quan hệ, thứ nhì tiền tệ, thứ ba hậu duệ, thứ tư mới đến trí tuệ”, ông Hoàn đọc lời châm biếm của dân gian: “Bằng có người vực, chức có người bầu, mầu có người gói, nói có người nghe, đe có người sợ, dở có người khen, hèn có người giấu, nhậu có người bao, khao có người góp, họp có người ghi, chi có người bù, tù có người chạy".

Ông Hoàn và nhiều cử tri khác đề nghị Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong thời gian tới phải tập trung "bịt lỗ hổng" trong công tác cán bộ, bởi thực tiễn thời gian qua cho thấy có nhiều vụ việc bức xúc, gây mất lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news