Tin mới

Khoai lang bỏ không ai mua, ổi 500 đồng/kg, nông dân miền Tây lỗ nặng

Thứ hai, 24/08/2015, 15:58 (GMT+7)

Năm nay là một năm thua lỗ của những nông dân miền Tây khi hàng loạt giá các loại nông sản đều thi nhau tuột dốc.

Năm nay là một năm thua lỗ của những nông dân miền Tây khi hàng loạt giá các loại nông sản đều thi nhau tuột dốc.

Từ trước đến nay chưa bao giờ các nông sản miền Tây đều cùng thi nhau rớt giá mạnh như năm nay. Điển hình là những nông sản trước đây từng có giá vài chục nghìn đồng một kg thì nay chỉ còn vài trăm đồng khiến các nông dân liên tục lâm vào cảnh làm ăn lỗ nặng.

Giá ổi thấp kỷ lục 500 đồng/kg

Giá ổi bán lẻ là 4.000 đồng/kg trong khi giá sỉ chỉ từ 600 đồng/kg. Ảnh: Người lao động

Các hộ nông dân trồng ổ ở miền Tây đang phải chịu một đợt rớt giá ổi cực mạnh trong suốt nhiều năm qua. Từ đầu tháng 5 đến cuối tháng 7, giá ổi rớt tới 18 lần, ban đầu mức giá từ 9.000 đến 10.000 đồng nay giảm xuống chỉ còn 500 đến 600 đồng/kg.

Diện tích trồng ổi nhiều nhất tập trung ở Đồng Tháp, Tiền Giang và Sóc Trăng. Tại đây ổi chín đầy vườn nhưng những thương lái không thèm thu gom vì giá bán ra quá rẻ.

Với mức giá bán ra từ trước là 10.000 đồng/kg thì những người nông dân lãi gần trăm triệu đồng trên một ha. Vậy nhưng từ tháng 5 năm nay, giá ổi rớt quá thê thảm khiến hầu hết các nhà vườn đều chịu cảnh lỗ nặng, không có Doanh thu không bù lại nổi chi phí bỏ ra.

Đã nhiều hộ dân phải tính chuyện bỏ cây ổi và trồng cây công nghiệp khác. Thế nhưng, bước sang tháng 8 giá ổi đã dần ổn định trở lại, và có mức tăng lên 5.000 đến 6.000 đồng/kg khiến ngừoi dân bớt thua lỗ.

Khoai lang bỏ không tại ruộng

Khoai lang chất đống tại Vĩnh Long. Ảnh: Vnexpress

Tại Vĩnh Long – nổi tiếng là vùng có diện tích trồng khoai lang lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long, tại đây có khoảng 10.000 ha trồng khoai lang đưa lại sản lượng cao. Đây là nông sản xuất khẩu chủ lực của tỉnh, tuy nhiên đầu ra không ổn định, bị phụ thuộc khá nhiều vào thị trường xuất khẩu chính – Trung Quốc nên giá cả khá là bấp bênh.

Nhất là vào giữa tháng 7 năm nay, giá khoai lang rớt giá mạnh nhất từ trước đến nay. Cụ thể, khoai lạng loại 1 có giá 90.000 đồng một tạ, là vào khoản 1.500 đồng/kg, và giá khoai lang loại 2 chỉ 5.000 đồng/tạ.

Với mức giá thấp kỷ lục như thế này thì các hộ nông dân phải chịu lỗ tới vài chục triệu đồng mỗi ha. Để giúp nông dân Vĩnh Long thoát khỏi tình trạng này, một công ty nông sản ở Hà Nội đã trực tiếp thu mua khoai lang tại miền Tây với mức giá 3.000 đến 5.000 đồng/kg. Sau đó, thương lái Trung Quốc đã trở lại thu mua khoai lang với giá 4.500 đến 5.000 đồng/kg, tuy nhiên vào lúc này chỉ có khoảng 3.000 ha khoai cho thu hoạch.

Không ai mua chanh loại 2

Chanh loại 1 có giá từ 500 - 2.000 đồng/kg, trong khi chanh loại 2 không ai thu mua. Ảnh: Nông nghiệp

Năm nay các vườn chanh ở miền Tây đều được mùa, nhưng sản phẩm làm ra không có nhiều thương lái thu mua đẩy giá chanh giảm mạnh.

Tại Vĩnh Long, giữa tháng 7 giá chanh loại một chỉ từ 500 đến 2.000 đồng/kg, riêng sản phẩm chanh loại 2 dường như không ai mua.

Cùng với Vĩnh Long, chanh tại tỉnh Đồng Tháp cũng rớt giá mạnh, sản phẩm loại 1 được bán với giá chỉ 2.000 đồng/kg, còn lại đều phải đổ bỏ.

Đây là tình trạng chung của nhiều hộ nông dân trồng chanh, khoảng hơn nửa tháng mùa chanh giá đã bắt đầu giảm mạnh, vậy nên càng về cuối mùa vụ giá chanh càng thấp kỷ lục trong những năm qua. Nguyên nhân chính vẫn là do chanh càng về cuối vụ mẫu mã và chất lượng đều không còn tốt như đầu vụ. Nguyên nhân thứ ahi do dang vào thời điểm mùa mưa, nhu cầu sử dụng chanh làm nước giải khát hoặc các nhu cầu khác thấp hẳn.

Hành tím rớt giá gấp 5 lần

Giá hành tím giảm mạnh kỷ lục từ trước đến nay. Ảnh: Newszing

Vào giữa tháng 4 năm nay khi các nhà vườn bắt đầu thu hoạch hành tím thì cũng là lúc giá của sản phẩm này tuột dốc khá mạnh. Thay vì bán với mức giá từ trước đến nay là 20.000 đến 25.000 đồng/kg thì nay hành tím chỉ được bán ra với giá 5.000 đồng đối với hàng loại một.

Tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng hiện có 6.500 ha trồng hành tím, năng suất cho khoảng 17 tấn mỗi ha, nhưng với giá bán ra thấp như năm nay thì lượng bán ra rất ít, hơn 50.000 tấn hành bị tồn đọng.

Bước vào tháng 5, sau khi có sự hỗ trợ củ doanh nghiệp và siêu thị thì giá hành bán ra đã được cải thiện đang kể, khoảng 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên việc kích cầu nhằm tăng giá bán hành như năm nay vẫn còn quá thấp so với những vụ mùa trước.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nông sản