Tin mới

Tất cả công, viên chức đều được tăng lương, nhận lương theo chức vụ, bỏ phụ cấp

Thứ sáu, 04/05/2018, 09:14 (GMT+7)

Thay vì hưởng lương theo ngạch, bậc và phụ cấp chức vụ, bảng lương mới của lãnh đạo sẽ nêu rõ số tiền nhận hàng tháng.

Thay vì hưởng lương theo ngạch, bậc và phụ cấp chức vụ, bảng lương mới của lãnh đạo sẽ nêu rõ số tiền nhận hàng tháng.

VnexpressVietnamnet cho hay đề án cải cách Chính sách tiền lương đã được báo cáo Bộ Chính trị để trình Hội nghị Trung ương 7 khóa XII khai mạc vào tuần tới. 

Theo đó, ông Nguyễn Quang Dũng - Vụ trưởng Tiền lương (Bộ Nội vụ) trao đổi với báo chí về một số điểm mới của đề án. 

Vụ trưởng Tiền lương (Bộ Nội vụ) Nguyễn Quang Dũng. Ảnh: Vnexpress

Theo đó, Việt Nam đã thực hiện cải cách tiền lương 4 lần vào các năm 1960, 1985, 1993, 2003 nhưng đến nay chính sách tiền lương vẫn tồn tại nhiều bất cập. Mức lương cơ sở để dùng tính bảng lương theo ngạch bậc, chức vụ thấp, cụ thể là hơn 1,3 triệu đồng. Một người tốt nghiệp đại học lương nhân hệ số 2,34 chỉ khoảng hơn 3 triệu đồng mỗi tháng. Mức thu nhập này là thấp so với nhu cầu cuộc sống cũng như tiền lương trên thị trường.

Tiền lương quy theo hệ số nhân với lương cơ sở dẫn đến việc cán bộ, công chức chỉ nhớ hệ số mà không biết được giá trị thực của tiền lương. 

Việc có quá nhiều phụ cấp như hiện tại cũng dẫn đến thực trạng tiền phụ cấp nhiều hơn lương cơ bản, gây mâu thuẫn giữa những ngành nghề có phụ cấp và không có phụ cấp hoặc phụ cấp thấp hơn. Đây là bất cập tạo sự rối rắm, phức tạp trong hệ thống tiền lương lâu nay.

Ngoài ra, việc thiết kế tiền lương theo ngạch cộng phụ cấp chức danh lãnh đạo khiến nảy sinh trường hợp vị trí cao nhưng mức lương thấp hơn cấp dưới. Tất cả những bất cập đó đòi hỏi phải cải cách chính sách tiền lương.

Cũng theo ông Dũng, trước đây do mức lương thấp nên trong các quy định của nhà nước đều cho phép công chức được hưởng thêm một số chế độ ngoài lương. 

Ví dụ như cán bộ, công chức khi xây dựng văn bản pháp luật thì được chi bồi dưỡng, tiền hội họp. 

Đây thực chất là nhiệm vụ của công chức, nhưng họ vừa có lương vừa có nguồn thu từ việc này dẫn đến lẫn lộn các khoản chi mà bản chất tất cả đều đến từ ngân sách nhà nước. 

"Do đó, chúng tôi đề xuất tăng mức lương đối với cán bộ, công chức do nhà nước quy định, bỏ các khoản thu mang tính không chính thống, không thường xuyên để các cơ quan tập trung làm nhiệm vụ. Các khoản bồi dưỡng nói trên sẽ được chuyển vào lương chính".

Ông Dũng cũng cho biết, nếu như đề án được thông qua và triển khai vào thực tế, tiền lương của cán bộ, công chức sẽ được cải thiện rõ rệt, tạo nên một mặt bằng mới là tất cả các cán bộ, công chức, viên chức đều được tăng lương. 

"Tuy nhiên, sẽ có sự sắp xếp lại giữa các ngành nghề và đảm bảo tính ưu tiên, khuyến khích các ngành nghề có chính sách ưu đãi của nhà nước sẽ có ưu đãi hơn, còn lại những bất cập hiện nay như quá nhiều phụ cấp, quy định lương bằng hệ số sẽ được khắc phục. Khi ấy tiền lương sẽ là chính, phụ cấp chỉ chiếm phần nhỏ. Ngoài ra còn có cơ chế tiền thưởng theo vị trí việc làm, hiệu quả công việc sẽ tạo ra quyền chủ động của thủ trưởng các cơ quan trong chi trả tiền lương".

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news