Tin mới

Nóng: Trung Quốc chính thức bỏ giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch nước

Chủ nhật, 11/03/2018, 15:24 (GMT+7)

Với tỷ lệ đồng thuận áp đảo trong cuộc bỏ phiếu chiều 11/3, Quốc hội Trung Quốc đã chính thức thông qua việc bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch nước.

Với tỷ lệ đồng thuận áp đảo trong cuộc bỏ phiếu chiều 11/3, Quốc hội Trung Quốc đã chính thức thông qua việc bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch nước.

Tân Hoa xã đưa tin, chiều 11/3, dự thảo "Sửa đổi hiến pháp nước CHND Trung Hoa" đã được bỏ phiếu thông qua tại phiên toàn thể lần thứ ba, trong khuôn khổ kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa 13.

Ngoài điều khoản sửa đổi về giới hạn nhiệm kỳ đối với chức Chủ tịch Trung Quốc, dự thảo tu chính án này còn thông qua việc triển khai một cơ quan chống tham nhũng cấp quốc gia, nâng cao vai trò lãnh đạo của đảng Cộng sản Trung Quốc, và ghi vào hiến pháp "Tư tưởng Tập Cận Bình về Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc trong Thời đại mới".

Các đại biểu Quốc hội Trung Quốc đã bỏ phiếu theo hình thức truyền thống, với lá phiếu gồm ba lựa chọn đối với dự thảo sửa đổi hiến pháp: Thuận, chống, và Bỏ quyền.

Việc bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ giúp ông Tập Cận Bình có thêm thời gian ở vị trí lãnh đạo tối cao tại Trung Quốc.

Phóng viên các hãng thông tấn Trung Quốc và nước ngoài đã được yêu cầu rời khỏi hội trường trong khoảng 5 phút các đại biểu điền phiếu, sau đó toàn bộ quá trình bỏ phiếu đã được công khai.

Kết quả kiểm phiếu của 2964 đại biểu tham gia biểu quyết cho thấy có 2958 phiếu thuận (chiếm hơn 99.7%), 2 phiếu chống, 3 phiếu trắng và 1 phiếu không hợp lệ.

Với kết quả này, quốc hội Trung Quốc đã chính thức thông qua đề xuất xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ với chức danh chủ tịch nước và phó chủ tịch nước.

Theo đánh giá của truyền thông quốc tế, những thay đổi này sẽ trao cho ông Tập Cận Bình dây cương điều khiển đất nước trọn đời. Như vậy, ông Tập sau khi kết thúc nhiệm kỳ chủ tịch nước thứ hai (dự kiến mãn nhiệm vào năm 2022) sẽ có cơ hội tiếp tục duy trì chức vụ.

Trước khi sửa đổi, hiến pháp Trung Quốc quy định Chủ tịch và Phó chủ tịch nước không làm quá hai nhiệm kỳ 5 năm. Lãnh đạo tối cao Trung Quốc đồng thời giữ chức Tổng bí thư, Chủ tịch Quân ủy trung ương và Chủ tịch nước - được gọi là hệ thống "tam vị nhất thể", nhưng hai chức vụ đầu tiên không bị giới hạn về quy định nhiệm kì.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news