Tin mới

"Nóng": Trung Quốc sẽ đưa thêm 3 giàn khoan ra biển

Thứ sáu, 20/06/2014, 14:02 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ngày 20/6 hãng tin Reuters, trang web của Tổng cục An toàn hàng hải Trung Quốc cho biết sẽ điều thêm 3 giàn khoan nữa ra Biển Đông.

 

 

(Tinmoi.vn) Ngày 20/6 hãng tin Reuters, trang web của Tổng cục An toàn hàng hải Trung Quốc cho biết sẽ điều thêm 3 giàn khoan nữa ra biển.

Theo hãng tin Reuters, trang web của Tổng cục An toàn hàng hải Trung Quốc cho thấy giàn khoan Nam Hải số 2 và số 5 sẽ được triển khai ở vùng biển giữa miền nam Trung Quốc và quần đảo Đông Sa do Đài Loan đang kiểm soát.

Giàn khoan Nam Hải số 4 sẽ hoạt động gần bờ biển Trung Quốc. Tổng cục An toàn hàng hải Trung Quốc cho biết cả ba giàn khoan này có mặt ở các khu vực trên vào ngày 12/8.


Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời ông Zhuang Goutu, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á thuộc ĐH Hạ Môn, tuyên bố đầy khiêu khích rằng việc Trung Quốc triển khai nhiều giàn khoan tới biển Đông là “hành động chiến lược” và “sẽ chấn động tâm lý của Việt Nam và Philippines”.

Trước đó, Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) từng tuyên bố sẽ triển khai bốn dự án ở miền tây và miền đông biển Đông trong nửa cuối năm 2014. Không rõ các giàn khoan này có thuộc bốn dự án trên hay không.

Giới chuyên gia nhận định, hành động này của Trung Quốc sẽ càng làm gia tăng căng thẳng tại Biển Đông. Hiện giờ, Trung Quốc đang duy trì sự hiện diện của giàn khoan Hải Dương 981, hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Giàn khoan này được đưa vào Biển Đông từ ngày 2/5, và luôn có từ 80-140 tàu (trong đó có cả tàu quân sự) luôn bảo vệ. Hơn 1 tháng hoạt động trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, các tàu Trung Quốc đã có nhiều hành động bạo lực, làm căng thẳng tình hình. 

Đơn cử như việc những tàu Hải cảnh, Hải giám của Trung Quốc liên tục, chủ động đâm va, bắn vòi rồng vào những tàu Cảnh sát biển, tàu Kiểm ngư của Việt Nam. Ngoài ra, tàu vỏ sắt Trung Quốc còn thô bạo đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam khi họ đang đánh bắt cá trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa. Đặc biệt báo động là hành vi ngăn cản tàu Việt Nam cứu hộ các ngư dân. Hành động bạo lực này của Trung Quốc đã bị Chính phủ Việt Nam và dư luận thế giới kịch liệt lên án.

Chưa hết, mới đây ngày 17/6, trang web Cục Hải sự Trung Quốc ngày 17/6 đưa tin, Trung Quốc tiếp tục đưa giàn khoan dầu thứ 2 ra Biển Đông. Theo thông tin từ Cục Hải sự, tàu kéo Đức Gia kéo giàn khoan Nam Hải số 9 (Nan Hai Jiu Hao) từ vị trí có tọa độ 17°38 vĩ độ Bắc 110°12.3 vĩ độ Đông tới vị trí có tọa độ 17°14.1 vĩ độ Bắc 109°31 vĩ độ Đông trên Biển Đông. Giàn khoan này dự kiến di chuyển từ ngày 18-20/6.

Giàn khoan Nam Hải số 9 có chiều dài tổng cộng 600 m và tốc độ di chuyển khoảng 4 hải lý/giờ.

Những hành động có tính toán và liên tục của Trung Quốc, càng thể hiện rõ mưu đồ độc chiếm Biển Đông và hiện thực hóa đường lưỡi bò phi lý của nước này.

Thuận Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news