Tin mới

Nóng từ địa phương ngày 6/3: Thanh Hóa - Tìm thấy loài thú tuyệt chủng 85 năm trước

Thứ năm, 06/03/2014, 16:18 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tìm thấy loài thú tuyệt chủng 85 năm trước/ Phát hiện 4 đạo sắc phong quý hiếm thời Nguyễn/ Mẹ ôm xác con trai gào khóc giữa đường / Tai nạn giao thông, một nữ du khách thiệt mạng/ Chồng dã man chém chết vợ lúc nửa đêm...là những tin tức nóng từ địa phương hôm nay.

 

(Tinmoi.vn) Tìm thấy loài thú tuyệt chủng 85 năm trước/ Phát hiện 4 đạo sắc phong quý hiếm thời Nguyễn/ Mẹ ôm xác con trai gào khóc giữa đường / Tai nạn giao thông, một nữ du khách thiệt mạng/ Chồng dã man chém chết vợ lúc nửa đêm...là những tin tức nóng từ địa phương hôm nay.

 

Thanh Hóa

Tìm thấy loài thú tuyệt chủng 85 năm trước

Ngày 5/3 Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên (địa chỉ tại huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa) đã xác nhận loài thú Mang có tên khoa học là Muntiacus rooseveltorum được xác định đã tuyệt chủng trên thế giới cách đây 85 năm, bỗng xuất hiện trên địa bàn.

Được biết từ năm 2012 đến nay, trung tâm Cress (Trường đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp với cán bộ khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên thực hiện dự án “Điều tra, bảo tồn các loài mang tại khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên”.

Trong quá trình điều tra, đoàn chuyên gia đã chụp được ảnh của loài Mang này trên địa bàn khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên và phát hiện được mẫu phân của chúng trong rừng. Ngoài ra, đoàn chuyên gia cũng tìm thấy mẫu sừng và da của loài Mang này trong nhà dân săn bắn được.

Qua xét nghiệm ADN và đối chiếu số liệu nghiên cứu trên thế giới, kết quả hoàn toàn trùng khớp với nhau, chuyên gia khẳng định đây chính là loài Mang Muntiacus rooseveltorum, được coi là tuyệt chủng cách đây 85 năm về trước.

Việc phát hiện loài Mang Muntiacus rooseveltorum rất có ý nghĩa cho khoa học và cho công tác bảo tồn của Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên nói riêng và cho tỉnh Thanh Hóa nói chung.

 

Hà Tĩnh

Phát hiện 4 đạo sắc phong quý hiếm thời Nguyễn

chiều 5/3 ông Nguyễn Trí Sơn, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh vừa cho biết, trong quá trình khảo sát, sưu tầm, số hóa tư liệu Hán nôm trên địa bàn huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), nhóm cán bộ chuyên môn cơ quan này đã phát hiện tại xã Thạch Châu (Lộc Hà) hiện đang lưu giữ 4 đạo sắc phong bằng văn tự Hán Nôm cổ thời Nguyễn, niên hiệu Khải Định năm thứ 2 (1917) và năm thứ 9 (1924).

Các đạo sắc phong cổ nói trên còn nguyên vẹn, được phát hiện tại từ đường dòng họ Phạm Văn, thời Nguyễn có địa danh là Gia Mỹ thôn, Thạch Hà phủ, Hà Tĩnh tỉnh, nay thuộc thôn Lâm Châu, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh).

Bốn đạo sắc cổ còn nguyên vẹn, giống nhau về trang trí hoa văn và cùng kích thước (dài 2,1 m, rộng 50 cm), được viết bằng chữ Hán cổ trên nền giấy gió, nét chữ mảnh, sắc nét, giấy màu vàng nghệ, mặt trước trang trí họa tiết hoa văn hình rồng...

Theo ông Nguyễn Trí Sơn, Giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh, việc phát hiện 4 đạo sắc phong cổ quý hiếm có ý nghĩa rất lớn, giúp các nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa Việt hiểu sâu hơn về lịch sử phát triển của triều Nguyễn.

Với phát hiện đó, Bảo tàng Hà Tĩnh đang tiếp tục nghiên cứu về thân thế và sự nghiệp của 2 danh thần dòng họ Phạm Văn được ban sắc để đề xuất vinh danh công lao của họ.

 

TP.HCM

Mẹ ôm xác con trai gào khóc giữa đường 

Vụ tai nạn xảy ra lúc 6h15 ngày 6/3 tại giao lộ Phan Xích Long - Phan Đăng Lưu, phường 1, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Thông tin ban đầu cho biết, thời điểm trên, chị Nguyễn Thị Lệ Thu chở 2 con trai đang học lớp 9 và lớp 6 tới trường.

Khi đến giao lộ Phan Xích Long - Phan Đăng Lưu thì chị va chạm với xe buýt mã số 55, chạy tuyến Công viên phần mềm Quang Trung - Khu công nghệ cao TP.HCM.

Cú va chạm làm 3 mẹ con ngã xuống đường. Bé trai học lớp 6 là Nguyễn Đình Bảo Trác (12 tuổi) bị xe buýt cán qua người tử vong tại hiện trường.

Chứng kiến cảnh con trai tử nạn, chị Thu ôm thi thể con khóc, kêu gào ngay giữa ngã tư khiến nhiều người chứng kiến không cầm được nước mắt. 

Vụ việc được cơ quan CSGT quận Phú Nhuận đến để xử lý.

 

Quảng Nam

Tai nạn giao thông, một nữ du khách thiệt mạng

Theo nhiều người dân chứng kiến, xe máy hiệu Sirius BKS 92H1-4642 do một nữ du khách người nước ngoài điều khiển, chở một nam du khách cũng là người nước người (chưa xác định được danh tính cả hai) đi từ đường 28/3 rẽ phải vào đường Điện Biên Phủ.

Cùng lúc, một xe tải chở thép xây dựng BKS 92K-7406 (chưa xác định tên tài xế) đi từ đường Điện Biên Phủ rẽ trái vào đường 28/3 do ôm cua quá nhanh nên bánh trước của xe tải đã quẹt vào xe máy, làm người lái xe ngã xuống giữa đường. Do phanh không kịp, bánh sau của xe tải đã cán qua đầu của người phụ nữ.

Rất may người ngồi sau kịp né nhanh vào lề đường nên chỉ bị xay xát nhẹ.Ngay sau khi gây tai nạn chết người, tài xế xe tải đã xuống xe, đi thẳng vào trụ sở của UBND phường Thanh Hà và chờ công an đến giải quyết.Vụ tai nạn đã khiến hàng trăm người dân hiếu kỳ đến xem, gây ùn tắc giao thông hơn nửa giờ.

 

Thanh Hóa

Chồng dã man chém chết vợ lúc nửa đêm

vào lúc 0h50 ngày 6/3, tại thôn Toán Thành, xã Thiệu Toán, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa, đã xảy ra một vụ án mạng nghiêm trọng khiến một người tử vong. Nạn nhân là chị Lê Thị Gái (SN 1967), trú tại thôn Toán Thành, xã Thiệu Toán, huyện Thiệu Hóa.

Theo đó, tối ngày 5/2, Thanh bảo con trai là Lê Khắc Quân chạy ra ngoài mua thẻ cào điện thoại nhưng không mua được. Bực tức trong người, Thanh gây sự với vợ rồi xảy ra cãi cọ, to tiếng với nhau.

Trong lúc không kiềm chế được, Thanh đã lấy một con dao gần đó chém chết vợ.

Ngay sau khi xảy ra vụ án, chính quyền địa phương đã đến bảo vệ hiện trường và khám nghiệm tử thi để tìm hiểu nguyên nhân xảy án mạng trên.Được biết, anh Thanh là người mắc bệnh động kinh, trong cuộc sống cũng hay có những biểu hiện bất thường.

Sự việc vẫn đang được cơ quan công an điều tra, làm rõ.

Tổng hợp

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news