Tin mới

Đoàn Thị Hương chính thức được thả tự do vào tháng 6/2020

Thứ hai, 01/04/2019, 09:03 (GMT+7)

Tòa Thượng thẩm Shah Alam vừa tuyên án Đoàn Thị Hương 3 năm 4 tháng tù giam vì tội danh "cố ý gây thương tích bằng vũ khí hoặc biện pháp nguy hiểm".

Sau thời gian tạm hoãn, vào 10h sáng nay (giờ Việt Nam), Tòa Thượng thẩm Shah Alam vừa tuyên án Đoàn Thị Hương 3 năm 4 tháng tù giam vì tội danh "cố ý gây thương tích bằng vũ khí hoặc biện pháp nguy hiểm".

Chia sẻ sau khi tòa tuyên án, Đoàn Thị Hương cho biết: "Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Rất cảm ơn mọi người, chính phủ Việt Nam, luật sư Việt Nam, Malaysia và chủ tọa ngày hôm nay. Ông ấy là một người tốt bụng".

Thời gian giam giữ bắt đầu được tính từ thời điểm Hương bị cảnh sát Malaysia bắt giữ vào ngày 15/2/2017. Với mức án này, Đoàn Thị Hương sẽ được thả tự do vào tháng 6/2020.

Theo hãng tin AFP, ông Salim Bashir - luật sư của Đoàn Thị Hương, cho biết Hương đã được các công tố viên đề xuất cáo buộc tội danh nhẹ hơn so với cáo buộc tội giết người trong vụ việc ông Kim Jong Nam bị ám sát. "Có khả năng rất cao là cô ấy có thể được tự do hôm nay", ông nói thêm.

Liên quan đến vụ ám sát công dân Triều Tiên Kim Choi (người được cho là Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un), sáng nay (4/1) phiên tòa tiếp tục diễn ra.

Theo Tuổi trẻ, Đoàn Thị Hương có thể thoát án tử hình khi tội danh giết người bị truy tố theo điều 302 bộ luật hình sự Malaysia bị hủy bỏ.

Theo cáo trạng mới, Đoàn Thị Hương nhận tội danh bị truy tố theo điều 324 "Vô ý gây thương tích bằng vũ khí hay phương tiện nguy hiểm". Khi được hỏi có hiểu việc nhận tội có thể khiến cô đối mặt với mức án tối đa 10 năm hoặc bị phạt tiền, Hương trả lời rành rẽ: "Tôi hiểu và nhận tội".

Theo ghi nhận của AFP, vào đầu giờ sáng, Đoàn Thị Hương đã được đưa đến phiên tòa. Bị cáo người Việt Nam mặc áo chống đạn với dáng vẻ mệt mỏi tại tòa. Sau đó Đoàn Thị Hương được dẫn ra bục trong tình trạng bị còng tay. Cô cúi chào và được mở khóa khi bước vào khu vực dành cho bị cáo.

Theo Reuters, các công tố viên Malaysia cho biết họ được yêu cầu cáo buộc bị cáo Đoàn Thị Hương tội tự nguyện gây tổn hại cho người khác bằng các công cụ nguy hiểm thay cho cáo buộc giết người.

Đoàn Thị Hương được đưa tới phiên tòa. Ảnh AFP

Tại phiên tòa hôm nay, Việt Nam có bốn luật sư, bên cạnh đó, Chủ tịch Liên đoàn luật sư Việt Nam Đỗ Ngọc Thịnh cũng có mặt. Đặc biệt, ông Đoàn Văn Thạnh, bố của công dân Đoàn Thị Hương, cũng tới dự phiên tòa.

Phiên tòa ngày hôm nay số phận của Đoàn Thị Hương sẽ được định đoạt.

Đoàn Thị Hương là nghi phạm trong vụ án nghi ám sát công dân Triều Tiên có tên trên hộ chiếu là Kim Chol tại sân bay Kuala Lumpur, Malaysia hồi tháng 2/2017. Theo AFP, các luật sư của Đoàn Thị Hương đã tiếp tục nộp đơn yêu cầu trả tự do cho cô lên Bộ Tư pháp Malaysia.

Trước đó, ngày 11/3, hãng tin Reutes đưa tin, hai bị cáo là Đoàn Thị Hương người Việt Nam, 30 tuổi, và cô Siti Aisyah, 27 tuổi, người Indonesia, đã được dẫn giải tới Tòa án cấp cao Shah Alam tại vùng ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

Tại tòa, thẩm phán tại tòa án Malaysia đã hủy bỏ cáo trạng đối với Siti Aisyah và công dân Indonesia lập tức được trả tự do tại tòa, sau khi các công tố viên nói họ muốn rút lại cáo buộc với bị cáo này, trong vụ án mạng liên quan công dân Triều Tiên Kim Chol.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news