Tin mới

NSA nghe lén 100\% điện thoại từ các nước khác

Thứ tư, 19/03/2014, 14:02 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một chương trình gián điệp bí mật của NSA công bố công khai\nlần đầu tiên hôm qua, thứ 3 (18/3), cho phép Mỹ có thể ghi âm kỹ thuật số nội\ndung của mọi cuộc gọi diễn ra ở các nước toàn thế giới.

(Tinmoi.vn) Một chương trình gián điệp bí mật của NSA công bố công khai lần đầu tiên hôm qua, thứ 3 (18/3), cho phép Mỹ có thể ghi âm kỹ thuật số nội dung của mọi cuộc gọi diễn ra ở các nước toàn thế giới.


Báo Washington trích tài liệu được tiết lộ bởi kẻ lộ mật NSA Edward Snowden tuyên bố hệ thống quản trị giám sát của Mỹ có thể ghi âm “100%” các cuộc điện thoại của nước ngoài.

Chương trình này có tên là “MYSTIC”, ra đời năm 2009, nhưng tới tận năm 2011 nó mới hoàn thiện đầy đủ chức năng và sau này được dùng làm công cụ chống lại ít nhất một quốc gia thù địch.

Theo báo Washington Post, “hàng tỷ” cuộc gọi điện thoại được lưu trữ trong 30 ngày. Các cuộc gọi cũ nhất sẽ dần bị xóa bỏ khi có những dữ liệu mới ghi chèn vào. Khi được hệ thống của NSA ghi lại,  các chuyên gia có thể tìm nghe lại vào một tháng sau để tìm thông tin về một người dường như vô  tội cùng lúc những cuộc điện thoại đầu tiên đã bí mật bị ghi lại bởi chính phủ Mỹ.

Không giống với như theo tiết lộ trước đây của Snowden rằng tình báo Mỹ buộc các công ty truyền thông lấy lý lịch dữ liệu của hàng triệu người Mỹ, chương trình MYSTIC tiết lộ nhiều hơn những thông tin cơ bản như vậy. Tựu chung lại, chương trình MYSTIC và RETRO cho phép NSA thu thập thông tin điện thoai thực tế của người nước ngoài.

NSA nghe lén 100% điện thoại từ các nước khác

Edward Snowden

Báo Washington cho biết kẻ lộ mật Snowden đã cung cấp những tin tức này. Cựu quản trị viên hệ thống đã tiết lộ rất nhiều chương trình bí mật của NSA trước đây từ tháng 6/2013, đã được các quan chức các nước xác nhận, trong đó có một nhận xét của một quan chức cấp cao rằng khả năng của hệ thống giám sát này gần giống với một “cỗ máy thời gian.”

NSA có thể xem được “lịch sử”, “khôi phục các băng ghi âm được chọn không trùng với những dữ liệu ban đầu.”

“Không chương trình NSA nào để lộ thời gian ghi lại toàn bộ mạng lưới điện thoại của một nước”, phóng viên cho biết.

Trong khi Vanee Vines, phát ngôn viên của NSA từ chối bình luận về các chương trình theo dõi này, và cho báo Washington biết: “Những báo cáo liên tục về những kỹ thuật đặc biệt và các công cụ của hoạt động tình báo nước ngoài của Mỹ có hại cho an ninh quốc gia Mỹ và các đồng minh, những nơi chịu nguy hiểm mà chúng tôi có nhiệm vụ bảo vệ.” Ông Vines nói thêm, việc NSA làm là “tuân thủ nghiêm ngặt quy định luật pháp.”

W.2 (Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news