Tin mới

NSND Hồng Vân: "Anh Vũ là em nhưng tôi coi như con trai lớn"

Thứ tư, 08/11/2017, 08:32 (GMT+7)

Tại talkshow Nghệ sĩ đối thoại kỳ này, NSND Hồng Vân và Anh Vũ trải lòng về tình bạn của mình. Họ cũng thẳng thắn góp ý những tật xấu của nhau để hoàn thiện mình hơn trong mắt bạn.

Tại talkshow Nghệ sĩ đối thoại kỳ này, NSND Hồng Vân và Anh Vũ trải lòng về tình bạn của mình. Họ cũng thẳng thắn góp ý những tật xấu của nhau để hoàn thiện mình hơn trong mắt bạn.

Có lẽ trong showbiz, không ai không biết NSND Hồng Vân và Anh Vũ là cặp bài trùng cả trên sân khấu lẫn ngoài đời thực. Họ gắn bó với nhau hơn 20 năm và cùng nhau chia sẻ biết bao nhiêu thăng trầm mà cuộc đời mang đến.

Anh Vũ: "Chừng nào chị Vân còn làm sân khấu thì tôi không bao giờ bỏ chị"

Thưa NSND Hồng Vân, chị và Anh Vũ – hai người ở hai thế hệ nhưng lại có mối quan hệ thân thiết từ lâu. Cơ duyên nào khiến hai người thân nhau như vậy?

Ngày đó, sân khấu 5B diễn vở "Phương thuốc thần kỳ", tôi và anh Lê Vũ Cầu đóng chính. Anh Vũ vào vai quan vệ úy đi đo đất. Vai của Anh Vũ chỉ nói có vài câu nhưng suất nào cũng như suất nào, Anh Vũ đều nhờ tôi thoại kịch bản vì quá căng thẳng.

Mới đầu tôi bị áp lực và thấy phiền phức lắm vì mình đi phim cả ngày, tối về lại diễn sân khấu mà mười mất suất thì mười mấy lần Anh Vũ đều nhờ thoại tuồng.

Nhưng về sau, khi việc đó cứ lặp đi lặp lại hoài thì tôi bắt đầu để ý tới Anh Vũ. Cho tới một ngày, sau khi diễn xong phân đoạn của mình, tôi ra xem Anh Vũ diễn và phát hiện ra Vũ duyên khủng khiếp.

Thật ra, vai của Vũ chẳng có gì để diễn nhưng Vũ làm cực duyên dáng. Tôi bị Anh Vũ làm cho cười đến mức phân tâm và đêm hôm đó, tôi diễn dở nhất.

NSND Hồng Vân: Anh Vũ là em nhưng tôi coi như con trai lớn - Ảnh 1.
 

Khi Phước Sang mở sân khấu kịch Sài Gòn, tôi và Minh Nhí được xem là tay phải tay trái của Phước Sang. Minh Nhí dựng "Giờ đại kiếp", tôi nhớ ra Anh Vũ và đưa về cùng Thái Hoà, Cát Phượng.

Kịch bản khi đó đã hết vai, Minh Nhí đẻ thêm ra hai vai câm cặp bồ với nhau cho Cát Phượng và Anh Vũ diễn. Anh Vũ, Cát Phượng lại một lần nữa diễn vô cùng duyên dáng và ấn tượng.

Khi tách Kịch Sài Gòn về Phú Nhuận mở sân khấu riêng, người tôi nghĩ tới đầu tiên là Anh Vũ, Thái Hoà, Cát Phượng. Tôi nghĩ sống chết gì cũng phải kéo ba người đó về bằng được.

Từ đó tới nay, bao nhiêu diễn viên vì lý do này, lý do kia đã không ở lại với NSND Hồng Vân... nhưng chỉ có duy nhất Anh Vũ gắn bó tới tận bây giờ. Tại sao vậy, thưa nghệ sĩ hài Anh Vũ?

Tôi nợ ân tình với chị Hồng Vân lớn lắm. Như chị Hồng Vân vừa kể, từ những ngày đầu bước chân vào nghề, tôi đã mang ơn chị. Khi tôi mắc bạo bệnh, cũng chính chị Vân là người luôn giúp đỡ tôi.

Ngày mùng 4 Tết, Anh Vũ phát hiện ra mình bị ung thư đại tràng và phải mổ cắt mất gần tấc ruột. Sau khi mổ, Anh Vũ phải nằm một chỗ để vô hoá chất.

Với bệnh ung thư đại tràng, người Việt mình thường phát hiện ở giai đoạn cuối vì đau bụng, tiêu chảy thì ai cũng nghĩ uống thuốc là khỏi. Khi đã phát hiện ra thường là giai đoạn cuối – đi đại tiện ra máu rồi.

Anh Vũ may mắn phát hiện sớm khi bệnh mới bước sang giai đoạn 2, hạch mới di căn tại chỗ. Nếu di căn lên gan thận là hết cứu rồi. Có lẽ Anh Vũ được trời thương, được hưởng phúc đức của cha mẹ.

Khi bệnh viện trả kết quả nói K đại tràng, Anh Vũ và gia đình không ai tin. Anh Vũ tới bệnh viện Chợ Rẫy xét nghiệm lại lần nữa, kết quả cũng y chang.

NSND Hồng Vân: Anh Vũ là em nhưng tôi coi như con trai lớn - Ảnh 2.
 

Vũ nhớ là trước đó, Vũ diễn suốt 4 năm ở sân khấu kịch Sài Gòn của anh Phước Sang – dù vai chính hay vai phụ, đêm nào cũng nhận cát xê 240.000 đồng. Vũ xin mãi lên 290.000 đồng cũng không được. Đúng lúc này, Vũ bị bệnh nên xin nghỉ.

Trong lúc vận hạn ấy, chị Hồng Vân đã đưa Vũ về sân khấu của chị. Thật ra, bác sĩ không cho Vũ ra viện nhưng lúc đó nhớ nghề quá nên Anh Vũ trốn đi diễn. 

Thời điểm đó, chị Vân dựng "Đóa hồng gai", chị Vân cho một vai rất nhỏ để Vũ đỡ nhớ nghề nhưng trả lương tới 500.000 đồng giống như cho Vũ thêm để có kinh phí trị bệnh.

Khi Vũ khỏi bệnh, chị Vân dẫn Vũ đi tấu hài nữa. Cái ơn đó, Anh Vũ nhớ hoài không bao giờ quên. Vũ nói với chị Vân rằng "chừng nào chị còn làm sân khấu thì em còn theo, không bao giờ em bỏ chị".

NSND Hồng Vân: "Coi Anh Vũ như người con trai lớn"

Kỷ niệm nào về Anh Vũ khiến NSND Hồng Vân nhớ nhất?

Đi diễn nước ngoài với Anh Vũ, tôi yên tâm hoàn toàn. Anh Vũ cực kỳ chu đáo, cái gì cũng có. Cần thuốc nhức đầu có thuốc nhức đầu. Cần thuốc đau bụng có thuốc đau bụng, tăm, sing-gum, khăn ướt, khăn khô... không thiếu cái gì.

Anh Vũ nhìn vậy nhưng rất lanh.

 

Hồng Vân - Anh Vũ: Tiểu phẩm Duyên tiền định.

Có lần đi diễn nước ngoài với Anh Vũ, tôi phải đưa Bí Ngô theo. Lúc đó Bí Ngô mới hơn một tuổi. Chuyến đi diễn ở vùng lạnh như Mississippi, Atlantic lại đúng mùa lễ, sân bay nội địa không có người đứng làm thủ tục, khách phải tự check in bằng điện tử.

Hai chị em tiếng Anh không biết, lại đi trễ. Anh Vũ kêu tôi lo cho Bí Ngô còn mình chạy đi làm thủ tục. Anh Vũ không rành tiếng Anh nhưng nói và diễn tả bằng hành động ai cũng hiểu. Cuối cùng, tôi và Anh Vũ vẫn kịp chuyến bay, Bí Ngô không mất bất cứ giấc ngủ nào.

Nhưng Anh Vũ đi với Minh Nhí thì lại để Minh Nhí lo hết. Tôi nghe Minh Nhí kể, hai người đi diễn nước ngoài với nhau. Làm thủ tục xong, hai anh em vào ngồi ngay cửa ra máy bay chờ giờ lên tàu.

Anh Vũ nói với Minh Nhí: "Tự anh làm khó anh. Đã vô tới đây rồi còn sợ gì nữa. Qua bên khu ghế trống ngồi cho thoải mái, có gì em chịu trách nhiệm".

Hai người qua bên ghế trống ngồi, mải chuyện, máy bay bay luôn hồi nào không biết. Sau đó, Minh Nhí cầm vé đi nói chuyện với hãng hàng không, mấy tiếng sau mới được sắp cho bay chuyến khác.

NSND Hồng Vân: Anh Vũ là em nhưng tôi coi như con trai lớn - Ảnh 4.
 

Thân nhau là thế, hai người có bao giờ hờn giận không?

Anh Vũ là em nhưng về tình cảm, tôi coi như con trai lớn. Tôi chưa bao giờ ghét Anh Vũ. Gặp chuyện bực là gọi điện nói ngay, nói xong là xong chứ không để bụng.

Dạo gần đây, tôi hay góp ý với Vũ về vấn đề sức khoẻ. Vũ hay nghe người ta, thuốc gì cũng uống. Thuốc tích tụ trong người quá nhiều nên cơ thể không khoẻ.

Vũ tập yoga quá sức nên bị vật lại, tối ngày kêu mệt. Khi người mình không khoẻ thì đụng chuyện là nóng nảy, không kiềm chế được cảm xúc, la mắng người khác.

Tôi cũng góp ý với Anh Vũ nhiều lần rồi và Anh Vũ cũng lắng nghe để sửa đổi.

Tính về bạn, tôi thương nhất Hồng Đào, Minh Nhí, Đức Hải, Quốc Thảo. Nói về đàn em thì thương nhất Anh Vũ. Thứ bậc khác nhau nhưng Vũ không hiểu, hay ghen tuông, hờn mát "chị thương người này hơn em", "chị thương người kia hơn em"!

Cảm ơn NSND Hồng Vân và nghệ sĩ hài Anh Vũ đã chia sẻ!

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news