Tin mới

Nữ biểu tượng Thế chiến thứ hai qua đời

Chủ nhật, 11/09/2016, 16:26 (GMT+7)

Người phụ nữ được coi là "biểu tượng của đệ nhị Thế chiến", nhân vật nữ ý tá trong bức ảnh "Nụ hôn" đã qua đời ở tuổi 92.

Người phụ nữ được coi là "biểu tượng của đệ nhị Thế chiến", nhân vật nữ ý tá trong bức ảnh "Nụ hôn" đã qua đời ở tuổi 92. 

Bà Greta Friedman người phụ nữ mặc đầm trắng được một anh thủy thủ tại quảng trường Thời Đại, New York vào cuối thế chiến thứ hai vừa qua đời ở tuổi 92. Thông tin đã được anh Joshua Friedman, con trai bà thông báo, theo NBC News. Anh cho biết, mẹ mình đã qua đời hôm thứ 5 8/9 tại Virginia sau khi mắc nhiều căn bệnh trong đó có viêm phổi. 

Bà Friedman được mệnh danh là "biểu tượng của Thế chiến thứ hai" sau khi xuất hiện trong bức ảnh nổi tiếng của thế kỷ 20. Bà nhớ lại, đúng hôm 14/8/1945, khi đang có mặt tại quảng trường Thời Đại thì nhận được tin Nhật Bản đầu hàng, mọi người ùa ra đường để ăn mừng.

Bức ảnh "nụ hôn" về Thế chiến thứ hai.

Đó cũng là thời điểm thủy thủ George Mendonsa nhìn thấy Friedman, người thủy thủ xoay nữ ý tá trẻ một vòng rồi hôn cô. Hai người chưa từng gặp nhau trước đây.

Chàng thủy thủ mặc đồng phục hôn cô gái với đôi tay ôm chặt, trong khi cô gái ngả người về phía sau giữa lúc tất cả mọi người có mặt ở đó đang ăn mừng chiến thắng.

“Tôi không thấy ông ấy lại gần, và trước khi kịp phản ứng thì tôi đã bị ôm chặt” – bà Friedman hồi tưởng lại hồi năm 2012. Sau cái ôm đó, hai người đường ai nấy đi.

Một sự thật thú vị là khi đó Mendonsa đang hẹn hò với y tá Rita Petry, người sau này trở thành vợ ông. Khi ấy bà Petry cũng đang ăn mừng chiến thắng.

Nhiếp ảnh gia Alfred Eisenstaedt đã ghi lại bức ảnh đầy ấn tượng này, ông đã chụp 4 bức ảnh trong vòng 10 giây. Bức ảnh của Eisenstaedt được đặt tên là “Ngày V-J ở quảng trường Thời Đại” xuất hiện trong tuần tiếp theo trên tạp chí Life. Bức ảnh còn được biết đến rộng rãi với tên "Nụ hôn".

Danh tính của cặp đôi tận đến năm 1980 mới được xác định khi tạp chí Life kêu gọi những người "trong cuộc" lên tiếng.

Bà Friedman sau đó không làm y tá nữa mà chuyển sang thiết kế quần áo cho búp bê, làm trong nhà hát rồi trở thành một người phục chế sách.

Bà Friedman được yên nghỉ cùng người chồng quá cố, ông Mischa Elliot Friedman tại nghĩa trang quốc gia Arlington ở Virginia.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news