Tin mới

Cảnh sát Hong Kong bị người biểu tình lăng mạ, khạc nhổ vào mặt

Thứ sáu, 24/10/2014, 09:54 (GMT+7)

Các nữ cảnh sát Hong Kong chia sẻ, họ đã phải chịu đựng những đả kích cả về mặt thể chất lẫn tinh thần khi phải lãm việc đến 20 giờ mỗi ngày để kiểm soát các cuộc biểu tình Chiếm trung tâm trong suốt ba tuần qua.

Các nữ cảnh sát Hong Kong chia sẻ, họ đã phải chịu đựng những đả kích cả về mặt thể chất lẫn tinh thần khi phải lãm việc đến 20 giờ mỗi ngày để kiểm soát các cuộc biểu tình Chiếm trung tâm trong suốt ba tuần qua.

Kể lại câu chuyện về công việc của mình trong 3 tuần xảy ra cuộc biểu tình Chiếm trung tâm, hai nữ cảnh sát Hong Kong cho biết họ đã bị người biểu tình lăng mạ, thậm chí là khạc nhổ vào mặt. Rất nhiều nam cảnh sát cũng phải chịu đựng sự tấn công cả về mặt thể chất lẫn tinh thần kiểu này. 

"Đôi khi chúng tôi cảm thấy thực sự tức giận, nhưng  vẫn phải cố gắng kiềm chế cảm xúc cá nhân bởi đó là công việc, là trách nhiệm của những người cảnh sát như chúng tối", một trung sĩ tên Joanne cho hay.

Trung sĩ Joanne thuộc nhóm đặc biệt gồm 27 thành viên đều là phụ nữ, chịu trách nhiệm xử lý những chướng ngại vật do người biểu tình tạo ra. Họ cũng được giao nhiệm vụ xử lý những người biểu tình nữ.

Joanne cho biết thêm, cô chưa bao giờ chứng kiến những người biểu tình - đặc biệt là người biểu tình ở Mong Kok - "khốc liệt" đến như vậy trong suốt 24 năm trong nghề.

Các nữ cảnh sát Hong Kong chia sẻ họ đã bị người biểu tình lăng mạ, thậm chí là khạc nhổ vào mặt khi làm nhiệm vụ

"Những gì bạn nhìn thấy trên truyền hình hoàn toàn khác xa với những gì bạn thực sự trải nghiệm tại hiện trường. Việc xử lý những người biểu tình ở Mong Kok phức tạp và khó khăn hơn bạn tưởng tượng. Không kể đó là đàn ông hay phụ nữ, họ buông những ngôn ngữ tục tĩu nhất để nói về bạn, về gia đình ban. Thậm chí, họ cũng không ngại khạc nhổ vào bạn". 

Chồng Joanne cũng là một sĩ quan cảnh sát tham gia trấn áp người biểu tình. Cô kể rằng, có hôm, khi chồng cô đang làm nhiệm vụ cùng đồng nghiệp, một người nào đó bỗng nhiên đánh rất mạnh vào phía sau đầu của anh này. Các sĩ quan cảnh sát đã nhanh chóng bắt giữ người đàn ông đó vì tội tấn công người thi hành công vụ. Joanne cho biết cô không thể hiểu nổi tại sao người biểu tình lại tấn công những cảnh sát khi mà họ chỉ đang làm nhiệm vụ của mình.
 
Joanne cho biết thêm, cô phải làm việc suốt 7 ngày/ tuần và từ 12-20 giờ/ ngày. Cô và chồng hầu như không gặp mặt nhau bởi họ làm việc khác ca.

Teresa, Chánh Thanh tra và chỉ huy tiền tuyến tại các cuộc biểu tình cho biết, người xem truyền hình đã không thể nhìn thấy các cảnh quay người biểu tình đổ xô vào tấn công cảnh sát mỗi khi có xung đột.

Cô nói rất nhiều đồng nghiệp đã bị thương nhưng họ vẫn không đến gặp bác sĩ bởi không muốn nghỉ ốm.
"Họ sẵn sàng làm việc không ngừng ngay cả khi bị thương bởi vì họ không muốn anh chị em (đồng nghiệp) của họ phải đảm nhận thêm công việc", cô nói.

Gần đây, mức lương của các cảnh sát Hong Kong đã được công bố trực tuyến, khiến họ hứng không ít chỉ trích rằng tại sao cảnh sát luôn phàn nàn khi mức thu nhập đã "khủng" như vậy. Mức lương hiện nay của cảnh sát dao động từ 19,545 đến 230,550 đô la Hong Kong/ tháng.

"Tiền lương là một trong những lý do, nhưng chúng tôi không làm việc chỉ vì tiền lương. Khi mỗi ngày bạn đều phải tuyên thệ, khi gia đình luôn phải lo lắng cho bạn, nếu không vì những lý do khác, bạn sẽ không thể tiếp tục công việc này", Teresa nói. 

 

Yên Yên (Nguồn: South China Morning Post)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news