Tin mới

Nữ chủ tịch thay thế bà Mai Kiều Liên ở Vinamilk là ai?

Thứ ba, 28/07/2015, 10:34 (GMT+7)

Bà Lê Thị Băng Tâm, người hiện giữ chức chủ tịch HĐQT Ngân hàng HD Bank, nguyên Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước sẽ là người thay thế “nữ doanh nhân quyền lực Châu Á” Mai Kiều Liên ở Vinamilk.

Bà Lê Thị Băng Tâm, người hiện giữ chức chủ tịch HĐQT Ngân hàng HD Bank, nguyên Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước sẽ là người thay thế “nữ doanh nhân quyền lực Châu Á” Mai Kiều Liên ở Vinamilk.

Bà Lê Thị Băng Tâm sinh năm 1947, quê ở Phú Yên. Bà Tâm tốt nghiệp khóa học Quản lý kinh tế cao cấp, Tiến sĩ kinh tế tại Liên Xô chuyên ngành tài chính tín dụng. Bên cạnh đó, bà cũng sở hữu chứng chỉ tài chính quốc tế tại Đại học North University London.

Ngoài vị trí ở Vinamilk, bà Tâm hiện giữ chức Chủ tịch hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Phát triển TP HCM (HDBank). Trước khi nắm giữ vị trí Chủ tịch sau cuộc họp công ty ngày 24/7, bà Tâm là thành viên HĐQT độc lập của Vinamilk từ tháng 4/2013.

Bà Lê Thị Băng Tâm

Trước khi về HDBank năm 2010, bà Tâm từng nắm giữ nhiều vị trí chủ chốt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Bà từng là Tổng giám đốc Kho bạc Nhà nước; Thứ trưởng, Ủy viên ban cán sự – Bộ Tài chính; Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).

Bà Tâm đã có hơn 2 năm ở vị trí Thành viên HĐQT độc lập của Vinamilk. Thời điểm năm 2013, bà Tâm được một nhóm cổ đông đại diện cho khoảng 11% vốn cổ phần giới thiệu. Cùng đợt bầu thêm thành viên HĐQT lần này của Vinamilk còn có ông Hà Văn Thắm-được Tổng công ty Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) nắm hơn 45% vốn của Vinamilk giới thiệu.

Lý do của sự thay thế này được cho là được nói là vì Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông của Vinamilk năm 2015 đã thông qua việc tách hai vai trò Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Tổng giám đốc.  Ngoài ra, một lý do nữa được HĐQT công ty này đưa ra là bà Liên đã đến tuổi nghỉ hưu, do vậy không còn là người đại diện cho SCIC tại Vinamilk.

Hiện bà Mai Kiều Liên vẫn giữ chức Tổng giám đốc của Vinamilk.

Bà Mai Kiều Liên được bầu vào Hội đồng Quản trị giữ chức chủ tịch và kiêm tổng giám đốc Vinamilk từ tháng 11/2003.

Bà Mai Kiều Liên sinh năm 1953, tại Paris (Pháp), tốt nghiệp kỹ sư công nghệ chế biến sữa năm 1976.

Bà bắt đầu công việc từ vị trí kỹ sư và thăng tiến dần lên trưởng ca, phó giám đốc kỹ thuật, phó tổng giám đốc và tổng giám đốc kiêm chủ tịch hội đồng quản trị sau khi Vinamilk được cổ phần hóa.

Năm 2012 bà được tạp chí Forbes đưa vào danh sách 50 nữ doanh nhân có quyền lực nhất ở châu Á.

Năm 2010 Vinamilk lọt vào danh sách 200 doanh nghiệp tốt nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cũng do Forbes bình chọn từ danh sách 12.000 doanh nghiệp khắp khu vực.

Dưới sự lãnh đạo của CEO Mai Kiều Liên, Vinamilk đã xuất khẩu sản phẩm của mình đến 23 quốc gia, kỳ vọng đạt Doanh thu 3 tỉ USD vào năm 2017. Cổ phiếu Vinamilk tăng liên tiếp trong 5 năm vừa qua, và hiện được định giá khoảng 5,6 tỷ USD.

Với mức lợi nhuận trước thuế khoảng 359 triệu USD năm 2014 và chiếm 51% thị phần sữa nội địa, Vinamilk trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam, theo nhận xét của Nielsen.

Nam Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news