Tin mới

Nữ cử nhân nhỏ nhắn nhận học bổng Tiến sỹ ở Mỹ

Thứ hai, 14/07/2014, 09:49 (GMT+7)

Phạm Thị Hà đã vinh dự nhận được học bổng nghiên cứu sinh tại Đại học hàng đầu Mỹ Illinois.

 

 

Phạm Thị Hà đã vinh dự nhận được học bổng nghiên cứu sinh tại Đại học hàng đầu Mỹ Illinois.

Là 1 trong số 15 tân cử nhân tốt nghiệp xuất sắc của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội năm 2014, Phạm Thị Hà (ngành Hóa học) đã nhận được học bổng làm nghiên cứu sinh tại Đại học danh tiếng Illinois (Hoa Kỳ).

Được biết, Hà sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo Phú Thọ. Bố mẹ Hà vẫn đang sinh sống ở vùng núi ấy - nơi điều kiện giáo dục còn rất nhiều khó khăn. Từ khi Hà và các em còn bé, bố mẹ đã gửi ba chị em đi học khắp nơi. Hiện tại, ba chị em Hà đang thuê phòng trọ tại Hà Nội để theo đuổi giấc mơ học tập của mình.

Chúng tôi đã có một cuộc gặp gỡ với Thu Hà - cô gái với vẻ bề ngoài nhỏ nhắn nhưng lại sở hữu một thành tích học tập "khủng" mà bất kỳ sinh viên nào cũng mơ ước.

Là một cô gái nhỏ nhắn, lại rất nữ tính, lý do nào khiến Hà theo đuổi ngành Hóa học?

Trước đây, Hà từng là học sinh chuyên Hoá của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (Trường ĐHKHT -  ĐHQGHN). Tốt nghiệp phổ thông, Hà vẫn mang trong mình ước mơ trở thành cô giáo dạy Hóa giỏi, được nhiều học sinh yêu mến giống như những thầy cô đã từng giảng dạy mình thuở cấp 3.

Ngày ấy, Hà nghĩ đơn giản lắm, rằng mình là con gái nên không cần học cao quá, làm cô giáo thì sẽ ổn định, có nhiều thời gian dành cho gia đình.

Phạm Thị Hà nhận bằng khen có thành tích xuất sắc trong học tập

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Hà trở thành sinh viên chương trình đào tạo cử nhân tiên tiến Hóa học của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Những năm tháng ở giảng đường đại học, mình được tiếp cận một môi trường, kiến thức hoàn toàn khác.

Vào đại học, Hà thấy mình năng động hơn rất nhiều, không "chỉ biết học" như hồi cấp 3 nữa. Mình đã biết chủ động tham gia các hoạt động của lớp, tham gia câu lạc bộ, đi tình nguyện.v.v... Nhờ đó mà Hà quen được những người bạn, mà sau này là tấm gương, động lực để em Hà quyết tâm đi du học!

Và chính những người bạn đó đã giúp em có thêm động lực để có được kết quả như ngày hôm nay?

Vâng! Sau khi tham gia nghiên cứu khoa học tại trường đã gợi mở cho em những điều mới mẻ. Em thấy Hoá học có ích nhiều với đời sống, hơn là dùng để giải các bài tập cấp 3. Hơn nữa, môi trường học tập ở khoa Hóa cho em cơ hội được tiếp xúc với các Giáo sư đầu ngành trong nước và nước ngoài, cũng như cơ hội đi thực tập ở các nhóm nghiên cứu lớn trên thế giới.

Nhờ đó, em vững tin vào khả năng làm nghiên cứu của mình và mơ ước  trở thành một nhà nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực Hoá Sinh.                  

Trong những năm theo học tại trường, điều gì có ảnh hưởng đến quá trình học tập của Hà nhất?

Hà nghĩ đấy chính là môi trường học tập. Các thầy cô giảng dạy đều là những người rất tâm huyết với nghề, nhiệt tình và cũng thân thiện. Ngoài những bài giảng trên lớp, các thầy cô còn luôn tìm những hợp tác, liên kết để sinh viên có điều kiện đi thực tập.

Bản thân Hà may mắn được đi thực tập tại nhóm nghiên cứu của Giáo sư Martin Gruebele, Đại học Illinois (UIUC) và nhóm của Giáo sư Chang Young-Tae, Đại học Quốc gia Singapore (NUS). Hà thấy bản thân mình trưởng thành lên rất nhiều sau những chuyến thực tập ấy. Nhờ đó mà cơ hội được đi du học của mình và các bạn ở khoa cao hơn rất nhiều.

Hà có thể chia sẻ một chút về quá trình giành được học bổng của một trường đại học danh tiếng nhất nhì nước Mỹ?

Khi nộp hồ sơ làm Tiến sỹ ở Mỹ, có một đặc điểm là nếu được nhận thì sẽ được trợ cấp tài chính thông qua việc làm trợ giảng và tham gia hoạt động nghiên cứu trong các phòng thí nghiệm của giáo sư. Trường hợp của Hà cũng vậy. Sắp tới, Hà sẽ đi làm Tiến sĩ tại Đại học Illinois ở Chicago (UIC).

Hà thực hiện kế hoạch nộp hồ sơ từ giữa tháng 8/2013 đến tháng 12/2013 thì hoàn tất. Trong 3 tháng đầu, Hà tập trung ôn thi các kỳ thi chuẩn như: GRE subject, GRE general và TOEFL. Tháng tiếp theo, Hà tập trung viết bài luận cá nhân và xin thư giới thiệu.

Cuối cùng là mình nộp hồ sơ đến các trường và liên lạc với các giáo sư. Theo Hà, với ngành Hoá thì việc liên lạc với giáo sư rất quan trọng và cần thực hiện sớm.

Hà đã chuẩn bị được những gì cho việc du học?

Với Hà, được nhận đi học là một niềm vui lớn, khi mình đã tiến thêm một bước trên con đường làm khoa học. Nhưng hẳn Hà sẽ bị ngợp bởi những gì sắp diễn trong môi trường mới.

Do vậy trong thời gian này, Hà phải hoàn thiện vốn tiếng Anh của mình và ôn lại một số kiến thức Hoá học. Đồng thời, Hà cũng dự định sẽ tham gia vào một số chương trình tư vấn, chia sẻ những gì mình đã trải qua với các bạn dự định nộp hồ sơ vào các năm sắp tới.

Phạm thị Hà tại trường Đại học Illinois

Đã hoàn thiện chương trình học của mình và giành được học bổng của một trường đại học hàng đầu Mỹ, Hà có nhìn nhận như thế nào về chương trình học ở Việt Nam?

Hà thấy các môn Toán, Lý, Hoá ở cấp 2 và 3 đã khiến Hà và nhiều bạn học sinh khác có cái nhìn có phần sai lệch về khoa học.

Những bất đẳng thức, phương trình bậc cao rối rắm không làm Hà thêm yêu môn Toán học. Hoá học cũng chỉ là sự thách đố tìm ra khối lượng sản phẩm trong một loạt phương trình phản ứng và phương trình toán học phức tạp. Và việc học ở cấp 3 cũng chỉ là để thi đại học, chứ học sinh không có cơ hội để thực hành.

Hà mong muốn tìm được cách tiếp cận khác đối với các môn học ở cấp 3, để việc học của học sinh thú vị hơn, nhẹ nhàng hơn (không phải suốt ngày đi học thêm để thi đại học nữa), và có định hướng rõ ràng hơn cho tương lai.

Cảm ơn Hà về buổi chia sẻ! Chúc bạn sẽ có một hành trình học tập đầy thú vị tại môi trường mới!

Video bạn có thể quan tâm trên tinmoi.vn: Hương Hồ khiến 2 Hot boy X-Factor khóc nức nở

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news