Tin mới

Nữ đại gia vơ vét trăm tỉ, mua nhà đắt đỏ ở Mỹ

Thứ bảy, 26/09/2015, 09:16 (GMT+7)

Dương Tú Châu – nữ đại gia “tham nhũng hàng đầu Trung Quốc” từng nhận hối lộ 30 triệu USD thời tại vị và dùng số tiền này để mua một tòa nhà đắt đỏ ở Mỹ và liên tục chạy trốn.

Dương Tú Châu – nữ đại gia “tham nhũng hàng đầu Trung Quốc” từng nhận hối lộ 30 triệu USD thời tại vị và dùng số tiền này để mua một tòa nhà đắt đỏ ở Mỹ và liên tục chạy trốn.

Tin tức từ truyền thông Trung Quốc cho hay, sắp tới, Cục Hải quan-di trú Mỹ (ICE) sẽ trao trả cho Bắc Kinh một quan bà Trung Quốc – người từng vơ vét tiền hối lộ rồi chạy trốn sang Mỹ, mua nhiều bất động sản để cho thuê để Trung Quốc xét xử tội tham nhũng. Quan bà đó là Dương Tú Châu.

Bà Dương Tú Châu từng làm Phó Chủ tịch Ôn Châu (tỉnh Chiết Giang), Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Chiết Giang. Dương Tú Châu là chị của Dương Tiến Quân, nghi phạm tham nhũng vừa bị bị ICE trao trả cho TQ hôm 18.9 vừa qua.

Dương Tú Châu - quan bà tham nhũng bị truy nã của Trung Quốc. Ảnh: Interpol

Theo cáo của cơ quan chức năng Trung Quốc, khi còn tại vị, bà Châu được giao giám sát các công trình xây dựng trên thành phố Ôn Châu. Dựa vào quyền hạn này, bà Châu đã nhận số tiền hối lộ lên đến 30 triệu USD (hơn 600 tỷ đồng)

Sau khi “ngửi” thấy hành vi của mình bị phát hiện, bà Châu đã cùng con gái, con rể và cháu ngoại chạy trốn sang Singapore vào năm 2003. Cùng trong năm đó, bà bị Trung Quốc liệt vào “danh sách đỏ” những quan thâm phải bị bắt về nước.

Tại đây, do bị bạn bè tống tiền, bà Châu đã thay tên đổi họ và bay sang ẩn cư tại New York, Mỹ. Bà Châu từng bi bắt ở Amsterdam, Hà Lan vào năm 2005 nhưng do 2 nước chưa ký hiệp ước dẫn độ song phương nên Trung Quốc vẫn không thể dẫn độ quan bà về nước.

Truyền thông Trung Quốc cho hay, bà Châu từng thông qua Công ty Thương mại quốc tế I/E New York để mua tòa nhà 5 tầng ở số 102 phố 29 Tây Manhattan  năm 1996, rồi chuyển quyền sở hữu sang tên mình. Năm 2004, trong quá trình trốn chạy ở Mỹ, bà sang tên căn nhà cho người chị dâu Bayside, Queens, với giá 550.000 USD và chỉ một thời gian sau nó đã được bán với giá 2,4 triệu USD.

Tại Mỹ, bà Châu có 2 em trai Dương Thọ Đệ, Dương Tiến Quân và em họ Dương Hải Yến. 3 người này chính là những người giúp quan bà trông coi số tài sản của mình tại đây. Một trong những bất động sản do bà Châu sở hữu tại đây là do cặp vợ chồng người em họ Dương Hải Yến tặng cho.

Tháng 10.2003, em trai bà Châu phát hiện cảnh sát Cục Di dân Mỹ đang tìm kiếm chị mình. Đồng thời, không lâu sau đó, quan bà bị kiện do trốn đóng thuế bất động sản, do vậy đã phải chạy trốn đến Hà Lan.

Tại Hà Lan, quan bà ít khi lộ diện, chỉ thảng hoặc tham dự các cuộc họp hội đồng hương người Hoa tại Amsterdam. Tại các cuộc họp, quan bà thường trang điểm để che giấu thân phận, song vẫn bị nhiều người phát hiện.

 Đêm 20.5.2005, cảnh sát Hà Lan đã ập vào tầng hầm nơi quan bà lẩn trốn và tiến hành bắt giữ. Sau đó, quan bà nộp đơn xin tị nạn chính trị và bị từ chối. Đến tháng 5.2014, bà Châu trốn khỏi Hà Lan, quay trở lại Mỹ bằng tàu hỏa.

Vào cuối tháng 5/2015, quan bà tham nhũng bị Cục Thực thi luật nhập cư và hải quan Mỹ giam giữ. Hiện nữ tham quan này đang bị giam tại một nhà tù ở New York trong tình trạng sức khỏe yếu kém, phải nhờ đến thuốc để duy trì sự sống.

Nam Nam (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news