Tin mới

Nữ điều dưỡng tiết lộ khó khăn khi chăm sóc nam phi công mắc Covid-19

Thứ ba, 23/06/2020, 17:54 (GMT+7)

Nữ điều dưỡng viên tại Bệnh viện Chợ rẫy đã tiết lộ những khó khăn, áp lực khi chăm sóc cho nam phi công mắc Covid-19.

Theo tin tức từ Vnexpress, chị Lê Thị Hồng Thắm là nữ điều dưỡng viên ở khoa Hồi sức Tích cực (ICU), Bệnh viện Chợ Rẫy, được phân công chăm sóc riêng nam phi công mắc Covid-19. Ngoài ra còn có 11 điều dưỡng nữa, chia làm 3 ca trực mỗi ngày.

Điều dưỡng Lê Thị Hồng Thắm. Ảnh: Vnexpress

Chị Thắm tiết lộ nam phi công có vóc dáng to lớn nên trong phòng luôn phải có 2 người điều dưỡng hộ trợ mỗi khi vận động, tập vật lý trị liệu. Thậm chí, khi bệnh nhân ngủ, các điều dưỡng vẫn phải duy trì trạng thái tập trung cao độ, theo dõi các chỉ số sinh tồn.

Bên cạnh đó, điều dưỡng Thắm cũng chia sẻ khó khăn nhất khi chăm sóc phi công người Anh là mâu thuẫn về ngôn ngữ. Theo đó, phi công nói tiếng Anh giọng Scotland nên rất khó nghe. Các điều dưỡng có vốn tiếng Anh cơ bản nhiều khi không kịp nghe hiểu khiến bệnh nhân khó chịu, thậm chí nổi cáu.

Phi công người Anh đang hồi phục kỳ diệu. Ảnh:BVCC

Nam phi công cũng tương đối nhạy cảm, khả năng chịu đau kém, dễ khóc nên những công việc đo huyết áp, chăm sóc vết thường,… đều phải tỉ mỉ, cẩn thận, đòi tính kiên nhẫn cao. Nhóm điều dưỡng viên cũng phải thường xuyên trò chuyện, giải tỏa tâm lý bí bách cho bệnh nhân vì ở phòng kín lâu ngày.

Theo Bộ Y tế, nam phi công đã trải qua 90 ngày điều trị, là bệnh nhân Covid-19 có số ngày điều trị dài nhất ở nước ta. Anh nhập viện trong tình trạng khỏe mạnh, sau đó đột ngột trở nặng, có thời điểm phổi gần như bị đông đặc, phải can thiệp ECMO từ ngày 6/4. Hiện tại, bệnh nhân đã hồi phục kỳ diệu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news