Tin mới

Nữ doanh nhân, ĐBQH Thu Nga khởi nghiệp như thế nào?

Thứ sáu, 09/01/2015, 16:02 (GMT+7)

Ngoài tư cách đại biểu Quốc hội và HĐND, bà Châu Thị Thu Nga còn là một nữ doanh nhân thành đạt trên thị trường địa ốc.

Ngoài tư cách đại biểu Quốc hội và HĐND, bà Châu Thị Thu Nga còn là một nữ doanh nhân thành đạt trên thị trường địa ốc. 

 

Việc ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị bắt tạm giam vào tối 7/1 đã khiến nhiều người phải choáng váng, nhất là những khách hàng của hàng loạt dự án do Housing Group làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, thông tin này lại không bất ngời đối với giới kinh doanh bất động sản.

Sinh năm 1965, bà Nga (quê tại Thừa Thiên Huế),  có trình độ chuyên môn là Tiến sỹ Quản trị Kinh doanh. Bà là đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội khóa XIII và còn là đại biểu HĐND TP. Hà Nội.

740723162-7754-1420772161.jpg

Ngoài tư cách đại biểu Quốc hội và HĐND, bà Nga còn giữ nhiều chức vụ khác như làm việc tại Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Xây dựng nhà đất (Housing Group); Thành viên Tổ chuyên gia liên ngành - Ban chỉ đạo TƯ về Chính sách nhà và thị trường Bất động sản; Ủy viên thường vụ BCH hiệp hội Bất động sản Việt Nam; Ủy viên tổ chức Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam - Cộng hòa LB Đức; Phó chủ tịch Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi TP Hà Nội; Ủy viên Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội.

Được biết, bà từng khởi nghiệp bằng hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng, trong đó sản phẩm chính là cửa gỗ.

Theo VnExpress, cuối năm 2000, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group) được thành lập với 3 xí nghiệp, cung cấp sản phẩm chính là gạch, ngói không nung.

Thời kỳ 2006-2010 bà Nga được cho là phất lên nhanh nhờ sốt giá đất đai... Với 3 xí nghiệp ban đầu, Housing Group phát triển hệ thống thành 5 công ty thành viên chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh nội thất gồm Công ty TNHH Nội thất Housing, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp Đô thị, Công ty Xây lắp Housing, Công ty Truyền thông Housing, Công ty Đầu tư Xây dựng Bất động sản Á Châu.

Ngoài ra, tập đoàn còn có sàn giao dịch bất động sản cùng một số chi nhánh tại các tỉnh thành và phát triển theo hướng đa ngành, mở rộng xuất khẩu sang nhiều thị trường quốc tế. 

Theo báo điện tử Dân Trí, trước khi trúng cử ĐBQH khóa XIII, cái tên Châu Thị Thu Nga và Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group) với chức năng tư vấn nhà đất; kinh doanh bất động sản (BĐS); kinh doanh xăng dầu; sản xuất và buôn bán vật liệu xây dựng; đầu tư xây dựng, phát triển nhà… do bà Nga làm chủ không được nhiều người biết đến. Cú “gây thương hiệu” đầu tiên của bà Nga là vụ bị tố cáo giả mạo hồ sơ tiến sĩ khi ứng cử ĐBQH.

Sau khi trúng cử ĐBQH, cái tên Châu Thị Thu Nga “nổi lên như cồn” khi bà tham gia vào hàng loạt các chức danh khác nhau.

Bằng ấy chức danh, có thể nói bà Nga đã tạo được lòng tin lớn đối với người dân. Nó như một “tấm giấy thông hành” cho lòng tin của người dân bỏ tiền ra cho các phi vụ làm ăn của bà.

Doanh nghiệp của bà Nga liên tục công bố việc đầu tư vào hàng chục dự án, từ loại dành cho người có thu nhập trung bình đến cao cấp, văn phòng cho thuê, biệt thự nhà vườn, nhà liền kề, penthouse... như chung cư B5 – Cầu Diễn, Thượng Đình Plaza, Khu nhà ở kinh doanh Phú Thượng - Tây Hồ, khu nhà ở 25 Vũ Ngọc Phan, Trung tâm Dịch vụ hỗn hợp phường Phương Mai, Trung tâm thương mại vật liệu xây dựng Housing Group, Trung tâm chiếu phim và dịch vụ văn hóa thể thao (Quốc Oai)… Tuy nhiên, hiện nay mới có dự án 25 Vũ Ngọc Phan được đưa vào hoạt động từ năm 2007.

Một trong những dự án dẫn đến việc ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị bắt, đó là dự án chung cư B5 Cầu Diễn.

 Năm 1999, Công ty TNHH MTV XNK & ĐTXD phát triển Hà Nội (HAIC) đã ký hợp đồng thuê đất với Sở Địa chính Nhà đất Hà Nội với thời hạn 10 năm. Khi hợp đồng này hết hạn, chưa được ký lại, ông Nguyễn Văn Tuẫn - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ HAIC - đã giao 8.650m2 cho cán bộ, công nhân, viên chức làm nhà ở không được sự đồng ý của các cơ quan chức năng. Số đất còn lại, ông Tuẫn đem liên doanh với Housing Group của bà Châu Thị Thu Nga để xin chuyển mục đích sử dụng khu đất B5 Cầu Diễn và cùng đầu tư thực hiện xây dựng dự án nhà biệt thự, nhà chung cư để bán lấy tiền.

Năm 2009, cả ông Tuẫn và bà Nga đã vẽ ra dự án này lung linh trên giấy với quy mô 6 tòa chung cư thương mại cao 28-32 tầng và 36 nhà vườn rồi rao bán. Theo đó, đến hết năm 2013, HAIC của ông Nguyễn Văn Tuẫn đã thu tiền của những người mua nhà tại dự án này hơn 100 tỉ đồng. Housing Group của bà Nga thu số tiền gần 400 tỉ đồng của những người mua nhà. Nhưng đến nay, dự án này vẫn chỉ là một khu đất bỏ hoang.

PV (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news