Tin mới

Nữ giám đốc ngân hàng tham ô hơn 2.600 cây vàng

Thứ ba, 07/03/2017, 09:33 (GMT+7)

Lợi dụng chức vụ, giám đốc ngân hàng Agribank chi nhánh Bến Thành đã lập hồ sơ khống và vay 2.660 cây vàng. Ngoài ra bà còn tiếp tay cho doanh nghiệp chiếm đoạt hơn 5.600 cây vàng.

Lợi dụng chức vụ, giám đốc ngân hàng Agribank chi nhánh Bến Thành đã lập hồ sơ khống và vay 2.660 cây vàng. Ngoài ra bà còn tiếp tay cho doanh nghiệp chiếm đoạt hơn 5.600 cây vàng.

Mới đây, TAND TP.HCM đã lên lịch xét xử bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh (57 tuổi) – nguyên giám đốc ngân hàng Agribank chi nhánh Bến Thành ở quận 1 cùng 11 đồng phạm, dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra vào giữa tháng 3. Theo thông tin từ VnExpress Pháp luật TP.HCM thì tất cả các bị cáo bị điều tra, truy tố về tội tham ô, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng, đưa và nhận hối lộ hàng chục tỷ đồng của doanh nghiệp.

Ngân hàng Agribank chi nhánh Bến Thành, quận 1. Ảnh: Internet

Cụ thể, theo cáo trạng của VKSND Tối cao, trong thời gian giữ chức giám đốc Agribank Bến Thành (2008-2009) bà Oanh đã lập khống hồ sơ để vay 2.660 cây vàng, tương đương hơn 47 tỷ đồng từ ngân hàng, mục đích dùng để xây dựng nha riêng trên đường Trần Quang Khải, quận 1. Sau khi hoàn thành nhà, bà Oanh lại cho ngân hàng Agribank thuê lại với mức giá 5.800 USD/tháng, bà đã nhận đủ hơn 5,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi đến hạn trả nợ vay vàng bà Oanh lại chỉ đạo em rể Trương Thế Thành - trưởng phòng tín dụng dùng pháp nhân công ty của Huỳnh Ngọc Thạch (con rể bà Oanh) cùng một số doanh nghiệp khác tiếp tục làm hồ sơ vay vàng của ngân hàng Agribank để đảo nợ. Từ đó đến nay, bà Oanh đang nợ ngân hàng 34 tỷ đồng. Liên quan đến vụ việc còn có 7 cán bộ tín dụng của Agribank chi nhánh Bến Thành.

Ngoài ra, bà Oanh bị buộc tội tiếp tay cho doanh nghiệp chiếm đoạt hơn 5.600 cây vàng của ngân hàng và nhận hối lộ hơn 24 tỷ đồng từ các doanh nghiệp này. Điển hình là trường hợp ông Lê Văn Tính (55 tuổi) – giám đốc CT TNHH Kim Gia Thuận, mặc dù hồ sơ vay không hợp lệ nhưng ông vẫn được bà Oanh duyệt cho vay với điều kiến quy vàng thành tiền, mỗi lượng thấp hơn giá thực tế 2 triệu đồng. Tính ra, ngân hàng đã giải ngân cho ông Tính 4.350 cây vàng và 28 tỷ đồng, tổng tất cả hơn 137 tỷ đồng. Trên thực tế, ông Tính chỉ nhận được hơn 112 tỷ, còn 24,6 tỷ đồng được chuyển sang bà Oanh.

Đến hạn thanh toán của ông Tính, do không có khả năng trả nợ nên bà Oanh lại tiếp tục chỉ đạo cấp dưới làm thủ tục cho ông Tính vay để lấy tiền đảo nợ, thậm chí bà còn hướng dẫn ông dùng các tài sản thế chấp của hợp đồng cũ làm tài sản đảm bảo trong hợp đồng mới. Tính đến thời điểm hiện tại, ông Tính đã nợ ngân hàng Agribank Bến Thành hơn 36 tỷ đồng và hơn 5.600 cây vàng, tương đương hơn 301 tỷ đồng.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news