Tin mới

Nữ giáo viên bị tung ảnh sẽ có thể bị chấn động tâm lý

Thứ sáu, 17/01/2014, 08:20 (GMT+7)

Theo TS Tâm lý Nguyễn Tùng Lâm, để đứng vững trước dư luận nữ giáo viên bị tung ảnh nóng trên mạng cần xác định đây chỉ là “tai nạn” chứ không phải vi phạm đạo đức.

Theo TS Tâm lý Nguyễn Tùng Lâm, để đứng vững trước dư luận nữ giáo viên bị tung ảnh nóng trên mạng cần xác định đây chỉ là “tai nạn” chứ không phải vi phạm đạo đức.

 

Vụ việc hàng loạt những bức ảnh sex cô giáo Y. đang dạy lịch sử ở một trường tại Yên Dũng, Bắc Giang bị tung lên mạng đã gây xôn xao dư luận trong thời gian vừa qua.Ngay sau đó, chia sẻ với chúng tôi, vợ chồng cô Y. đã xác nhận đây là những hình ảnh riêng tư của mình và bị kẻ xấu tên H. (Quảng Ninh) đưa lên làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự.Những ngày qua, cô Y. bị sốc, có tâm trạng hoang mang, lo lắng về những bức ảnh phòng the của vợ chồng đã lan tràn trên mạng.

Được biết, nữ giáo viên này cũng đã xin tạm dừng giảng dạy tại trường.

Trao đổi với chúng tôi về mặt tâm lý của nữ giáo viên này, Tiến sỹ Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội tâm lý Giáo dục Hà Nội, Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho biết, chuyện này không hay ho gì nhưng nếu nữ giáo viên này không làm gì xấu, không Ngoại tình hoặc tự đăng ảnh phòng the lên thì không vi phạm đạo đức và dư luận không nên công kích, lên án, “đổ thêm dầu vào lửa”.

Nữ giáo viên bị tung ảnh sẽ có thể bị chấn động tâm lý

Vợ chồng cô giáo Bắc Giang bị tung ảnh nóng lên mạng

“Chuyện phòng the của vợ chồng bị lọt ra ngoài, lại do kẻ khác cố tung lên với mục đích xấu, vì vậy cô ấy chỉ là nạn nhân, chứ không phải bản thân nữ giáo viên này làm điều xấu, trái với hành vi đạo đức. Đó chỉ là việc không may xảy ra, chúng ta không nên quá lên án cô ấy”, TS Tùng Lâm nói.

Đại diện ban lãnh đạo nhà trường nơi cô giáo này công tác cho biết, cô Y. là người trẻ năng nổ, nhiệt tình, là một giáo viên giỏi và được học sinh yêu quý. Tuy nhiên, vì vô tình làm lộ hình ảnh riêng tư với chồng mình khiến cô suy sụp, bị chỉ trích và không dám đứng trên bục giảng. Nhiều người lo ngại, cô ấy không thể vượt qua được “tai nạn” này mà trở lại nghề giảng dạy được.

Nhìn nhận điều này, TS tâm lý Tùng Lâm đưa ra lời khuyên: “Cô ấy cần nhìn vấn đề không trở nên quá trầm trọng. Đừng vì chuyện nhỏ mà có suy nghĩ tiêu cực làm ảnh hưởng đến sự nghiệp lâu dài. Phải làm chủ cuộc đời, tự phân tích, hiểu vấn đề đó chỉ là tai nạn không ai muốn. Nếu thấy cần thiết hoặc cảm thấy không vượt qua nổi sức ép của dư luận thì có thể chuyển trường để tiếp tục công việc”.

Nữ giáo viên bị tung ảnh sẽ có thể bị chấn động tâm lý

Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Tùng Lâm

Hơn nữa, theo Tiến sỹ Nguyễn Tùng Lâm, để nữ giáo viên giỏi, trẻ này vượt qua “cú sốc” này thì học sinh, đồng nghiệp, những người xung quanh hãy để chuyện đó qua đi bình thường giúp cô ấy có thể trở lại giảng dạy.“Ban giám hiệu nhà trường, tập thể giáo viên là những người khách quan. Họ cần động viên, chia sẻ chứ không nên chỉ trích, bàn tán cô ấy. Lãnh đạo nhà trường nên đứng ra bênh vực, lên tiếng rằng đó chỉ là chuyện riêng tư, là tai nạn, điều không may xảy ra để nữ giáo viên này có thể tự đứng vững trên những lời bàn tán của dư luận. Không còn cách nào khác là ngã ở đâu đứng lên ở đấy”, TS Tùng Lâm nói thêm.

Lý giải nguyên nhân diễn biến tâm lý khiến cô Y. sau vụ việc này, TS Tâm lý Tùng Lâm cho hay, những người hiền lành, tốt bụng rất dễ bị tổn thương đặc biệt là những người làm trong nghề giáo.Chính vì vậy, sự chỉ trích, bàn tán, tranh luận của dư luận sẽ dễ gây ra sự biến động về tâm lý của nữ giáo viên này. Hiện nay, cô Y. đang suy sụp về mặt tâm thần, “sốc” tâm lý.

TS Tùng Lâm đưa ra cho rằng: “Sốc phòng vệ xuất phát từ bên ngoài, dư luận. Sau đó có thể thành bệnh trầm cảm hoặc dẫn đến hành vi tiêu cực, đáng tiếc. Vì vậy, mọi người xung quanh cần phải chia sẻ để giúp cô ấy vững vàng trước dư luận.Mặt khác, dư luận không nên a dua để công kích, lên án. Người giáo viên cũng là người bình thường, không phải là thánh thần. Mọi người phải biết bao dung chứ không nên thêm dầu vào lửa cho cháy thêm, cháy cả cuộc đời của cô ấy là điều không nên. Nếu phản ứng, bàn tán quá thì cũng giống như đang đi theo vết xe đổ của người tung ảnh cô ấy lên mạng”.

Theo Shoha/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news