Tin mới

Nữ phi hành gia NASA trở về Trái Đất sau kỷ lục sống trong vũ trụ

Thứ hai, 04/09/2017, 08:46 (GMT+7)

Nữ phi hành gia Peggy Whitson đã đáp xuống Trái Đất an toàn sau khi lập kỷ lục sống 665 ngày trong vũ trụ.

Nữ phi hành gia Peggy Whitson đã đáp xuống Trái Đất an toàn sau khi lập kỷ lục sống 665 ngày trong vũ trụ.

Independent cho hay, nữ phi hành gia Peggy Whitson đã đáp xuống Trái Đất an toàn sau khi lập kỷ lục sống 665 ngày trong vũ trụ.

Nữ phi hành gia Peggy Whitson đã phá vỡ kỷ lục do các phi hành gia Mỹ từng lập trước đó. Ảnh: Independent

Theo đó, nữ phi hành gia NASA đã trở về trái đất sau nhiệm vụ gần đây nhất kéo dài 288 ngày trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Tổng cộng thời gian Peggy Whitson sống trong vũ trụ lên tới 665 ngày, phá vỡ kỷ lục do các phi hành gia Mỹ từng lập được trước đó.

Whitson và hai đồng nghiệp, phi hành gia NASA Jack Fischer và phi hành gia Nga Fyodor Yurchikhin đã hạ cánh bằng dù an toàn ở Kazakhstan vào hôm qua 3/9. 

Whitson (57 tuổi) đã nắm giữ nhiều kỷ lục khác bao gồm người phụ nữ lớn tuổi nhất vũ trụ và phihanfh gia nữ đi bộ ngoài không gian nhiều nhất (10 lần). 

Nhà hóa sinh đến từ bang Iowa cũng là nữ chỉ huy đầu tiên của trạm ISS. "Tôi cảm thấy thật tuyệt. Tôi thích làm việc trên quỹ đạo. Đó là một trong những công việc hài lòng nhất mà tôi từng làm", Whitson chia sẻ.

Trong nhiệm vụ không gian Expedition 52, Whitson và đồng nghiệp tiến hành hàng trăm thí nghiệm, bao gồm những thay đổi đối với mắt phi hành gia do ở thời gian dài trong môi trường vi trọng lực. Ngoài ra, họ cũng thực hiện một nghiên cứu mới về mô phổi, có thể mở đường cho nghiên cứu tế bào gốc trong vũ trụ.

Trong nhiệm vụ kéo dài gần 300 ngày, Whitson đã bay 197 triệu km và di chuyển quanh Trái Đất 4.623 vòng. Nhiệm vụ tiếp theo, Expedition 53, sẽ diễn ra dưới sự dẫn dắt của Randy Bresnik, chỉ huy mới của ISS. Bresnik rất thán phục Whitson và gọi bà là "ninja vũ trụ Mỹ".

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news