Tin mới

Nữ quân nhân vừa được ghép tạng muốn hiến xác

Thứ tư, 03/08/2016, 11:45 (GMT+7)

Nữ quân nhân vừa được ghép thận từ nguồn tạng hiến người chết não cho biết, sau này khi chết đi, chị sẽ hiến tạng, hiến xác cho y học.

Nữ quân nhân vừa được ghép thận từ nguồn tạng hiến người chết não cho biết, sau này khi chết đi, chị sẽ hiến tạng, hiến xác cho y học.

Theo tin tức trên báo Người Lao Động, Dân Trí, vào tối ngày 2/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm 3 bệnh nhân được ghép tạng vào ngày 27/7 vừa qua, nhờ một nguồn tạng hiến của một thanh niên không may chết não.

Chia sẻ với Bộ trưởng Bộ Y tế, chj T.T.H,- nữ quân nhân là 1 trong 3 bệnh nhân vừa được ghép tạng cho biết, chị cảm nhận và biết ơn sâu sắc người thanh niên, gia đình người thanh niên chết não đã dành cho chị cơ hội có một cuộc sống khỏe mạnh. Nữ quân nhân cũng chia sẻ, sau này xin được hiến tạng, hiến xác cho y học nếu sức khỏe và thể trạng đáp ứng được yêu cầu.

Tại buổi thăm, Bộ trưởng Tiến chúc mừng sức khỏe của các bệnh nhân được ghép tạng hồi phục tốt sau ca ghép. Bộ trưởng Tiến cũng chia sẻ, việc người mẹ và gia đình đồng ý hiến tạng của con trai để cùng lúc cứu sống nhiều người có ý nghĩa rất to lớn, không chỉ là 4 người khác được hồi sinh sự sống mà nó còn cho thấy, hiến tạng đã bắt đầu “thấm” vào suy nghĩ của người dân.

Theo Thiếu tướng GS.TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y một lần nữa cũng bày tỏ sự chia sẻ với nỗi đau của gia đình bệnh nhân chết não, đồng thời rất khâm phục và cảm ơn tấm lòng của họ.

“Tôi rất xúc động khi nghe người mẹ bệnh nhân nói, con trai tôi không may bị tai nạn mất, tạng của con có thể cứu sống nhiều người khác, chúng tôi sẵn sàng", báo Dân Trí dẫn lời GS Đỗ Quyết.

Được biết, vào sáng ngày 27/7, Bệnh viện Quân y 103 tiếp nhận cấp cứu cho nam thanh niên T.Đ.V (31 tuổi, Quốc Oai, Hà Nội) bị dập não, tụ máu não, dập phổi, do bị rơi từ lan can tầng 2 xuống đất.

Bác sĩ Bệnh viện Quân y 103 đã triển khai cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân, tuy nhiên do chấn thương quá nặng, bệnh nhân đã rơi vào trạng thái chết não.

Sau khi nghe bác sĩ thông báo tình trạng của bệnh nhân, vận động, gia đình đã đồng ý hiến tạng con để cứu sống nhiều người khác.

Ngay trong đêm ngày 27/7, các bác sĩ đã rà soát danh sách bệnh nhân chờ ghép. Kết quả tìm được 4 người phù hợp các chỉ số. Rạng sáng ngày 28/7, bốn ca ghép tạng được thực hiện tại Bệnh viện Quân y 103 và Bệnh viện Việt Đức.

Ba bệnh nhân tại Viện Quân y 103 gồm 3 chiến sỹ: Chiến sỹ Nguyễn N.T được ghép tim, bệnh nhân Vũ X.C được ghép 1 thận, bệnh nhân Trần T.H (47 tuổi) được ghép 1 quả thận. Còn lá gan được chuyển sang Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để ghép cho bệnh nhân tại đây. 

Cuộc đại phẫu thuật này đã huy động đến 100 cán bộ y tế tham gia. Hiện sức khỏe của 3 bệnh nhân được điều trị tại Học viện Quân y 103 đã ổn định.

H.Yên (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news