Tin mới

Nữ sinh "bất ngờ" với giải Nhất môn sử quốc gia

Thứ hai, 27/01/2014, 09:33 (GMT+7)

Những tình cờ đã đưa cô bạn Nguyễn Thị Anh, học sinh lớp 12A13 Trường THPT Mỹ Đức A (Hà Nội) đến với môn Lịch sử. Giải Nhất học sinh giỏi quốc gia vừa qua cũng không phải ngoại lệ.

Những tình cờ đã đưa cô bạn Nguyễn Thị Anh, học sinh lớp 12A13 Trường THPT Mỹ Đức A (Hà Nội) đến với môn Lịch sử. Giải Nhất học sinh giỏi quốc gia vừa qua cũng không phải ngoại lệ.

 Với 17,25 điểm Nguyễn Thị Anh đã giành giải Nhất học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử năm 2014.

Ở cô bạn này có khá nhiều điểm thú vị. Anh không có tài khoản Facebook, không dùng điện thoại. Mãi khi ra trung tâm thành phố để ôn luyện đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia bạn mới được một người anh họ tặng cho chiếc điện thoại đen trắng với các chức năng nghe gọi, nhắn tin đơn giản.
Nguyễn Thị Anh đến với môn Lịch sử khá tình cờ, luôn tạo cho mình tâm trạng thoải mái nên đi thi với cô bạn như một cuộc dạo chơi. Đoạt giải Nhất quốc gia là điều khiến Anh khá bất ngờ.
Cùng “chat” nhanh với với cô bạn này nhé!
- Anh có bất ngờ không khi giành giải Nhất môn Sử năm nay? Cơ duyên nào khiến bạn yêu thích môn Sử như vậy?
Mình cũng khá bất ngờ (cười). Việc đến với môn Lịch sử của mình khá tình cờ thôi. Bắt đầu từ năm lớp 9, trường chọn học sinh đi thi học sinh giỏi huyện. Khi đó các thành viên trong lớp đề cử mình đi cho vui. Và bất ngờ là mình cũng đoạt giải Khuyến khích đến cấp thành phố.

Nguyễn Thị Anh (bên trái) chụp chung với bạn học cùng lớp. (Ảnh: NVCC)


Nguyễn Thị Anh (bên trái) chụp chung với bạn học cùng lớp. (Ảnh: NVCC)

Chuẩn bị thi lên lớp 10, mình đăng ký vào học khối C một cách ngẫu nhiên thôi. Khi vào học mình cũng đi thi môn Lịch sử ở trường sau là thành phố. Vì đoạt giải cao lên được chọn vào đội tuyển thi quốc gia.
- Điều gì khiến bạn thích học Lịch sử như vậy?
Cũng không có gì đặc biệt đâu. Mình rất thích những bài giảng trên lớp của cô giáo. Cô giảng dễ hiểu, hay lấy ví dụ để minh họa cho các sự kiện nên tiết học thú vị hơn.
Mình thấy bị cuốn hút vào mỗi sự kiện lịch sử. Càng đọc và tìm hiểu lại thấy yêu và tự hào hơn với truyền thống dựng nước, giữ nước của dân tộc.
Có lẽ do mọi người không tập trung học lịch sử nên mới thấy môn này. Trên lớp mình chăm chú nghe giảng của giáo viên, trước khi lên lớp đọc trước bài, về nhà lại làm thêm nhiều bài tập nên cảm thấy các sự kiện rất gần gũi.
- Ngoài sách giáo khoa bạn có đọc thêm nhiều tư liệu lịch sử không?
Mình chỉ học đơn thuần học theo SGK thôi. Mãi khi vào đến vòng tuyển chọn đi thi quốc gia, được ra Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam mình mới tìm thêm tư liệu lịch sử và nghe bài giảng của các giáo sư.
- Ở nhà bạn có dành nhiều thời gian học bộ môn này không?
Thực ra mình không dành nhiều thời gian đâu. Ngoài Lịch sử mình cũng rất thích học Toán. Mình cũng dành đều thời gian để học Văn và Địa nữa.
- Bạn có phương pháp học đặc biệt gì ở môn này không?
Phương pháp của mình linh hoạt, không thích học kiểu ghi nhớ thì viết theo dạng cây kiến thức, lúc học theo kiểu hỏi-đáp. Nhưng phải rèn luyện thường xuyên mới nhớ lâu được. Như vậy đỡ nhàm chán hơn, hiệu quả hơn. Nói chung mình học Lịch sử theo kiểu ngẫu hứng (cười).
- Kỳ thi ĐH-CĐ sắp tới bạn đăng ký thi trường nào?
Mình học lịch sử nên đăng ký vào ngành này của Trường ĐH Khoa học Xã hội&Nhân văn (ĐHQG Hà Nội). Sau này mình sẽ cố gắng học tốt và hi vọng có thể sống được với nghề.
Chúc bạn thành công! 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news