Tin mới

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT "sốc" khi xem clip "nữ sinh bị bạn đánh hội đồng"

Thứ sáu, 13/03/2015, 09:25 (GMT+7)

“Khi xem xong clip, tôi cũng “sốc” về hành động đối xử với bạn của các em học sinh này”, ông Ngũ Duy Anh - Vụ trưởng Vụ Công tác HSSV, Bộ GD-ĐT đã thốt lên khi chia sẻ với báo chí về clip nữ sinh lớp 7 ở Trà Vinh bị bạn đánh hội đồng vì trái ý lớp trưởng.

“Khi xem xong clip, tôi cũng “sốc” về hành động đối xử với bạn của các em học sinh này”, ông Ngũ Duy Anh - Vụ trưởng Vụ Công tác HSSV, Bộ GD-ĐT đã thốt lên khi chia sẻ với báo chí về clip nữ sinh lớp 7 ở Trà Vinh bị bạn đánh hội đồng vì trái ý lớp trưởng.

 

 

Liên quan đến vụ clip nữ sinh lớp 7 ở Trà Vinh bị các bạn đánh hội đồng ngay trong lớp học vì trái ý lớp trưởng, trao đổi với báo chí, ông Ngũ Duy Anh - Vụ trưởng Vụ Công tác HSSV,  Bộ GD-ĐT cho biết: “Khi xem xong clip, tôi cũng “sốc” về hành động đối xử với bạn của các em học sinh này”.

Theo ông Ngũ Duy Anh, sự việc xảy ra hơn 2 tháng mà nhà trường nói chưa biết là thiếu sát sao trong quản lý học sinh. Ngay sau sự việc xảy ra, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu sở GD-ĐT Trà Vinh báo cáo rõ sự việc và hướng xử lý.

Chia sẻ quan điểm về hình thức xử lý kỉ luật nhóm học sinh đánh bạn, ông Anh cho rằng tùy vào mức độ vi phạm của học sinh, đối chiếu với các quy định hiện hành, nhà trường sẽ có hình thức xử lí phù hợp mang tính chất răn đe, giáo dục.

“Hơn nữa, trường cũng cần rút kinh nghiệm trong việc quản lí, giáo dục học sinh; phối hợp giữa nhà trường-gia đình trong giáo dục các em trong độ tuổi có nhiều thay đổi về tâm sinh lý”, ông Anh nhấn mạnh.

Nữ sinh bị bạn đánh hội đồng: Lãnh đạo Bộ Giáo dục nói gì?Xem clip nữ sinh bị bạn đánh hội đồng, lãnh đạo Bộ Giáo dục cũng "sốc"

Trước đó, lãnh đạo Sở GD-ĐT Trà Vinh cũng cho biết, trong tuần này, Sở sẽ kết hợp với phụ huynh có học sinh liên quan trong clip, Trường THCS Lý Tự Trọng họp hội đồng kỉ luật có biện pháp xử lý.

Chiều 11/3, ông Đồng Văn Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cũng đã chủ trì buổi họp nghe báo cáo vụ nữ sinh lớp 7 bị đánh hội đồng khiến dư luận bức xúc. Tại buổi họp, Chủ tịch tỉnh chỉ đạo Trường THCS Lý Tự Trọng sớm đưa ra hội đồng kỷ luật, xử lý nghiêm nhưng hợp tình hợp lý những học sinh vi phạm.

Ông Phan Thanh Nguyên, hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng cũng bày tỏ quan điểm, các hình thức kỷ luật phải thống nhất nhiều quan điểm của hội đồng kỷ luật nhưng riêng cá nhân ông là hiệu trưởng (cũng là Chủ tịch hội đồng kỷ luật), thì trường hợp lớp trưởng Trương Thúy V., nam sinh Lâm Trần Bình T. phải nhận hình thức kỷ luật nặng nhất theo thông tư của Bộ GD-ĐT khi buộc thôi học một năm, chịu sự quản lý của địa phương.

Ông Nguyên cũng cho rằng, sau khi xử lý các em, bản thân ông cùng những người liên quan như giáo viên chủ nhiệm, bảo vệ… xin nhận trách nhiệm.

Tuy nhiên, một số chuyên gia giáo dục cho rằng đuổi học không phải là cách xử lý hữu hiệu đối với những học sinh có hành vi đánh bạn.

Theo TS.Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý giáo dục Hà Nội, thay vì đuổi học nhà trường phải giáo dục, có chế tài phạt hành chính, giúp các em chịu trách nhiệm về hành vi. Trong sự việc này, gia đình, các thầy cô giáo cũng phải chịu trách nhiệm.

Như tin tức đã đưa, ngày 9/3, trên mạng xã hội đã lan truyền clip ghi lại một nhóm học sinh mặc áo đồng phục, đeo khăn quàng đỏ dùng ghế nhựa ném và phang liên tiếp vào đầu một nữ sinh khác trong lớp học.

Theo xác minh, vụ việc này xảy ra lúc 12h ngày 13/1 tại lớp 7/5, nạn nhân bị đánh trong đoạn clip là em Nguyễn Thị Hồng P. (học sinh lớp 7/5).

Tham gia đánh em P. là một nhóm gồm 7 học sinh (cả nam lẫn nữ) của các lớp 7/4, 7/5, 7/13, 7/15. Cụ thể các nữ sinh gồm Dương Thúy V., Trần Ngọc Anh T., Trần Hồng G., Kim Thảo N., Cam Kim T. và hai nam sinh Lâm Trần Bình Tr., Lâm Trí Nh. Người cuối đoạn video clip phang chồng ghế xuống đầu em P. được xác định là nam sinh Lâm Trần Bình Tr..

Chia sẻ trên Vietnamnet guyên nhân bị bạn đánh hội đồng, nữ sinh P đã tiết lộ, vào đầu buổi học, bạn V (lớp trưởng) yêu cầu P đi mua đồ cho bạn nhưng em không đi. Sau đó, V tiếp tục bảo P đánh một bạn khác trong lớp nhưng em không chịu.

"Một lúc sau, khi em đang ngồi thì cả nhóm vây lại. Các bạn thay nhau tát, giật tóc, đấm, đá, đập ghế vào đầu và khiến em chảy máu cằm. Lúc đó, em cố gắng van xin các bạn đừng đánh và cứu em nhưng không ai giúp mà đứng hò hét và cổ vũ. Chỉ đến khi một số bạn hét lên Nó bị chảy máu be bét rồi kìa thì các bạn mới dừng lại”", Nữ sinh P kể lại.

Về lý do không thông báo cho gia đình và nhà trường biết mình bị đánh, P chia sẻ do sợ bị đánh tiếp, vì "Bạn V nói nếu để thầy cô và bố mẹ biết thì em con bị đánh dài dài". 

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news