Tin mới

Nữ sinh bị thầy giáo sàm sỡ: "Cha mẹ đừng chỉ biết trách người khác"

Thứ sáu, 25/03/2016, 09:56 (GMT+7)

Thời gian vừa qua, nhiều vụ nữ sinh bị thầy giáo sàm sỡ đã gây bức xúc trong dư luận. Sự việc trên xảy ra, bên cạnh việc lên án những thầy giáo có hành vi đồi bại, không phù hợp với đạo đức nghề nghiệp, các chuyên gia giáo dục cho rằng, trách nhiệm một phần thuộc về cha mẹ các em.

Thời gian vừa qua, nhiều vụ nữ sinh bị thầy giáo sàm sỡ đã gây bức xúc trong dư luận. Sự việc trên xảy ra, bên cạnh việc lên án những thầy giáo có hành vi đồi bại, không phù hợp với đạo đức nghề nghiệp, các chuyên gia giáo dục cho rằng, trách nhiệm một phần thuộc về cha mẹ các em.

Trong thời gian gần đây liên tiếp xảy ra việc thầy giáo sàm sỡ nữ sinh.

Mới đây nhất, vụ thầy giáo bị tố luồn tay qua nách chỉ bài cho nữ sinh lại xảy ra khiến dư luận thực sự hoang mang về đạo đức của người thầy.

Theo đó, một nữ sinh (lớp 8 trường THCS Nguyễn Trãi, TP Châu Đốc, An Giang) đã tố cáo thầy giáo có hành vi sàm sỡ khi thường xuyên chỉ bài bằng cách luồn qua nách khi em này tới học thêm tiếng Anh tại nhà riêng của thầy giáo.

Vụ hàng loạt học sinh tiểu học bỏ học vì bị bảo vệ dâm ô xảy ra tại Lào Cai cũng đang gây chấn động dư luận. 

Cụ thể, thời gian gần đây nhiều nữ sinh của trường Phổ thông Dân tộc nội trú tiểu học La Pan Tẩn (xã La Pan Tẩn, Mường Khương, Lào Cai) có biểu hiện lạ, một số em còn không chịu tới trường. Nhà trường đã phải đến động viên để các em đến lớp trở lại. Trong quá trình động viên, nhiều nữ sinh thông tin rằng các em sợ đến trường vì bị bảo vệ giở trò đồi bại.

Những học sinh bị bảo vệ dâm ô chủ yếu từ độ tuổi từ 9 đến 10 tuổi và là người dân tộc Mông. Trong số những nữ sinh bị giở trò đồi bại, có những em đã bị suốt trong ba năm liền.

Trước đó, thầy giáo Cao Văn D., (32 tuổi), giáo viên Trường tiểu học Hưng Bình (thành phố Vinh, Nghệ An) bị phụ huynh tố sàm sỡ con gái.

Chị T., phụ huynh cháu N. (lớp 3 Trường tiểu học Hưng Bình) cho biết, sau khi con gái đi học về, chị phát hiện con có biểu hiện tâm lý khác thường nên gặng hỏi. Cháu N., kể bị thầy D., ôm, sờ vào vùng kín.

Hoảng hốt, chị T., gọi điện cho một phụ huynh khác có con học cùng lớp với cháu N. thì chị này cho biết con gái chị cũng từng phản ánh trong giờ học bị thầy D., có hành vi sàm sỡ. Chị T., tiếp tục gọi điện cho một số phụ huynh khác và có thêm 2 phụ huynh xác nhận từng nghe con gái về nhà phản ánh việc bị thầy D., ôm, bắt ngồi lên đùi thầy. Các phụ huynh này sau đó làm đơn gửi nhà trường. 

Tấm ảnh L. chụp cảnh thầy T. có hành động sờ mó hơn thay vì chỉ bài. Ảnh: Công an TP.HCM

Những vụ việc trên xảy ra, bên cạnh việc lên án những thầy giáo có hành vi đồi bại, không phù hợp với đạo đức nghề nghiệp, các chuyên gia giáo dục cho rằng, trách nhiệm một phần thuộc về cha mẹ các em.

Từ vụ nữ sinh bị thầy giáo luốn qua nách hướng dẫn bài, do trước đó đã kể với mẹ nhiều lần nhưng mẹ em không tin khiến con gái phải nhờ bạn chụp lại ảnh để "tố" thầy. TS Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội) cho rằng, chưa xét ở góc độ vi phạm có tính chất pháp lý của thầy giáo và hình thức kỷ luật của nhà trường, chỉ nhìn ở thái độ thờ ơ của người lớn trước nỗi nguy hiểm của con trẻ đã là một vấn đề đáng phải lên tiếng.

“Người mẹ của nữ sinh kia vô tình đã khiến con mình gặp hiểm nguy khi phải tự mình tìm cách tố cáo giáo viên mà không được sự hướng dẫn, che chở của người lớn. Đây cũng là 1 bài học cảnh tỉnh đối với các bậc phụ huynh. Hãy biết nghe và tôn trọng, tin tưởng những gì con mình nói”, ông Lâm cho biết.

Theo TS Vũ Thu Hương (giảng viên khoa Giáo dục tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội) thì việc con cái bị thầy sàm sỡ nhưng phụ huynh không biết cho thấy không quan tâm, không có ý thức và không có kỹ năng bảo vệ con.

"Đây là điều không thể chấp nhận được bởi vì chúng ta đã sinh ra các em bé thì chúng ta phải hoàn thành trách nhiệm sinh ra em bé của mình. Bên cạnh việc bảo vệ con trong mọi tình huống thì bố mẹ phải trang bị cho con những kiến thức cần thiết để bảo vệ mình. Bảo vệ con không phải bố mẹ ôm ấp con 24/24 bởi đó là điều không bao giờ có thể làm được, đặc biệt là khi các cháu đã lớn. Vì vậy, bố mẹ phải trang bị cho các con những kiến thức về giáo dục giới tính ngay khi các cháu lên 6 tuổi, chứ không phải đến khi các cháu học lớp 2-3 mới dạy các cháu", bà Hương nhấn mạnh.

TS Vũ Thu Hương. Ảnh: Internet

Về kỹ năng trang bị kiến thức cho con cái, theo tiến sĩ Hương, chúng ta không đề cập nếu bị như thế thì các con sẽ thế nào mà ta chỉ nói với con rằng những người như thế nào thì các con được phép làm gì? Nó rất đơn giản, các con không được cho bất kỳ ai động vào cơ thể mình bên trong đồ lót, đấy là nguyên tắc đứa trẻ nào cũng chấp nhận và không sốc gì cả.

"Những ai động vào cơ thể của con bên trong đồ lót là những người xấu. Như thế thì đứa trẻ sẽ biết và phản ứng nếu thầy làm như thế thì thầy là người xấu", TS Hương tư vấn.

Cũng theo bà Hương, bố mẹ không thể đổ lỗi tất cả trách nhiệm cho nhà trường. Giáo dục giới tính là việc, trách nhiệm của gia đình.

"Bố mẹ không nên phó mặc con cái cho nhà trường, bất kể có vấn đề gì đều kiện cáo ầm ĩ, đổ lỗi cho nhà trường. Thậm chí phải trang bị cho con từ 3 tuổi - khi nó biết mặc quần lót để nếu nó đi chơi, bị xâm hại thì còn biết mà chạy chứ lúc đó thầy cô giáo nào cứu kịp" bà Hương nhấn mạnh.

 Lê Vy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news