Tin mới

Nữ sinh run rẩy kể lại cách thức lôi kéo thành viên của "Hội thánh Đức Chúa Trời"

Thứ năm, 26/04/2018, 15:11 (GMT+7)

Hội viên "Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ" thường đi truyền đạo ở nhiều nơi như các công viên, trung tâm thương mại, siêu thị, trường học... lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin để lôi kéo tham gia vào "hội thánh".

Hội viên "Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ" thường đi truyền đạo ở nhiều nơi như các công viên, trung tâm thương mại, siêu thị, trường học... lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin để lôi kéo tham gia vào "hội thánh".

Thời gian qua, thông tin về sự xuất hiện của tổ chức tự xưng mang tên "Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ" khiến dư luận vô cùng hoang mang, lo lắng. Không ít gia đình đã rơi vào cảnh ly tán, vợ chồng mâu thuẫn, con cái bỏ bố mẹ đi theo tổ chức này.

Cơ quan chức năng một số địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Nghệ An... đã vào cuộc làm rõ và xử lý một số tụ điểm có hành vi truyền giáo vi phạm pháp luật, thu giữ nhiều tài liệu truyền giáo không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, tổ chức tự xưng này vẫn lén lút hoạt động dưới nhiều hình thức.

Theo PA88, Công an Hải Phòng, các đối tượng cầm đầu hội này đã lợi dụng tâm lý lập nghiệp, làm giàu của giới thanh niên, sinh viên để mời họ tham gia các lớp học, hội thảo kỹ năng để tuyên truyền về tổ chức, lôi kéo người tham gia vào tổ chức Hội thánh của Đức chúa trời.

Ngoài ra, các đối tượng cũng thông qua hoạt động thiện nguyện như hiến máu, bảo vệ môi trường, giới thiệu sản phẩm, ký kết hợp tác (giống bán hàng đa cấp), hoặc cho các thanh niên, sinh viên lôi kéo bạn học, gia đình họ hàng, hàng xóm đi theo tổ chức; nếu bị ngăn cấm thì không nghe theo, giữ kín mọi thông tin liên quan tới tổ chức, thậm chí bỏ nhà ra đi...

Nữ sinh viên run rẩy kể lại chiêu thức lôi kéo của Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ - Ảnh 2.

Nữ sinh viên L.T.N.D. kể lại việc tắm "nước thánh" để gia nhập "Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ"- Ảnh: NLĐ

Chia sẻ với PV Dân trí, Người lao động, nữ sinh L.T.N.D. (SN 1997, trú tại huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái), người từng nhiều lần thoát khỏi sự dụ dỗ, lôi kéo tham gia vào Hội Thánh Đức Chúa Trời cho biết, để tuyên truyền, nhóm người tự xưng là thành viên của "hội thánh" đưa ra các video, hình ảnh về chiến tranh, chết chóc, dịch bệnh… và cho biết đây là dấu hiệu của ngày tận thế sắp đến. Nhóm sinh viên này cũng được yêu cầu, sau khi dự hội thảo thì không được thắp hương, ăn đồ cúng lễ, phải dỡ bỏ bàn thờ đi.

Kết thúc buổi truyền đạo, những người của hội này đã nói với nhóm sinh viên của Minh nếu đồng ý tham gia sẽ tiếp tục được đưa đến một tòa nhà khác. Nơi đây mới là cơ sở chính của tổ chức này. “Lúc đó, một số bạn cũng bị thuyết phục, một số thì đồng ý đi theo vì tò mò. Chúng em được đưa bằng ô tô riêng đến một tòa nhà cách đó khoảng 3km và bắt đầu thực hiện các nghi lễ nhập hội”, D. kể.

Sau đó lần lượt từng người được đưa vào một căn phòng kín, ăn bánh mỳ và uống nước màu đỏ được gọi “đồ thánh”. “Một người đàn ông trung tuổi, mặc áo choàng dài, yêu cầu chúng em tắm cả nước thánh. Họ dội nước màu hồng nhạt từ tóc xuống người rồi lẩm nhẩm đọc kinh thánh. Lúc này, nhiều bạn đã bắt đầu hoảng sợ và bật khóc. Một số bạn nam lấy được bình tĩnh và kiên quyết tìm mọi cách để thoát khỏi đây”, D. sợ hãi nhớ lại.

L.T.N.D. còn nói rằng khi dội nước thánh từ trên đầu xuống thì bất ngờ có cảm giác quay cuồng, miên man, không còn giữ được bình tĩnh.

Nữ sinh này cho biết, phải rất khó khăn cả nhóm mới rời đi được. Tuy nhiên, sau đó những người tự xưng là tín đồ của "hội thánh", liên tục nhắn tin, đeo bám trước cổng trường để buộc D. và nhóm sinh viên này trở lại hội thánh. Quá lo sợ, nữ sinh viên đã báo với nhà trường can thiệp thì sự việc mới kết thúc.

“Cách thức hoạt động và tổ chức của hội thánh này rất giống với mô hình đa cấp. Người này lôi kéo, giới thiệu người kia. Để lấy lòng tin, họ cũng bắt đầu bằng những cuộc hội thảo sách, Từ thiện... nhưng thực chất chỉ là các buổi truyền đạo. Trong các buổi lễ này, người tham dự được yêu cầu đọc đồng thanh, hô vang các khẩu hiệu mà họ yêu cầu", D. kể.

Hiện nay, nhiều sinh viên tham gia vào "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ" đã bỏ bê việc học hành, sinh hoạt bất thường, thậm chí cắt đứt liên lạc với gia đình vì cho rằng tin tưởng vào cuộc sống "siêu nhiên".

Do vậy, Ban Tôn giáo Chính phủ kêu gọi quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức và cảnh giác đối với các hoạt động dụ dỗ, lôi kéo bằng vật chất và những lời tuyên truyền, lừa mị về ngày tận thế, về sự cứu rỗi của đấng linh thiêng bằng việc nộp tiền, từ bỏ cuộc sống hiện thực, từ bỏ gia đình, công việc...

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news