Tin mới

Nữ sinh sáng chế phương pháp phát hiện vi rút Ebola sau 30 phút

Thứ năm, 24/09/2015, 15:03 (GMT+7)

Một nữ sinh trung học đã sáng chế ra phương pháp phát hiện vi rút Ebola sau 30 phút và dành giải nhất trong tại Hội chợ Khoa học Google.\n 

Một nữ sinh trung học đã sáng chế ra phương pháp phát hiện vi rút Ebola sau 30 phút và dành giải nhất trong tại Hội chợ Khoa học Google.

Theo Lao động đưa tin, người sáng chế ra phương pháp phát hiện vi rút Ebola nhanh chóng, đơn giản và tiết kiệm đó là nữ sinh Olivia Hallisye, 16 tuổi, đến từ bang Connecticut của Mỹ.

Olivia Hallisye nhận cúp từ ban tổ chức (Ảnh: Tuổi trẻ)

Phương pháp này được thực hiện dựa vào việc sử dụng các kháng thể và các hóa chất căn bản có thể thay đổi màu sắc nếu có sự xuất hiện của protein ở mẫu thử.

Cô sử dụng những sợ tơ để ổn định hóa chất trên thẻ xét nghiệm, điều cho phép chúng tồn tại trong điều kiện nhiệt độ phòng lâu đến 3 tuần mà vẫn cho ra kết quả xét nghiệm chính xác.

Những sợi tơ này được tiến hành xét nghiệm trên giấy chỉ với một mẫu huyết thanh và nước.

Với sáng chế mới này giúp sớm phát hiện được các bệnh nhân bị nhiễm Ebola, nâng cao tỉ lệ sống sót của người bệnh.

Không dừng lại ở đó, theo Olivia Hallisye cho biết phương pháp này còn có thể giúp xác định nhiều bệnh truyền nhiễm khác như: HIV, sốt xuất huyến, sốt vàng, bệnh Lyme và thậm chí cả mầm bệnh ung thư.

Với tính năng ưu việt của phương pháp cô nữ sinh 16 tuổi đã vượt qua 22 thí sinh trên khắp thế giới để dành được giải nhất với sô tiền thưởng 50.000 USD tại Hội chợ Khoa học Google.

Được biết, hiện nay để có thể phát hiện vi rút Ebola  cần phải có các thiết bị y tế phức tạp với đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ đông đảo và phải mất tới 12 giờ để có thể chuẩn đoán được bệnh.

 Hạ Vân (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sáng chế Ebola vi rút