Tin mới

Nữ thầy lang sở hữu bài thuốc bào mòn sỏi thận nức tiếng xứ Mường

Thứ ba, 16/12/2014, 14:10 (GMT+7)

Chị Bùi Thị Tư, SN 1979, xóm Trọng, xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình là thầy lang sở hữu bài thuốc diệt khuẩn và bào mòn viên sỏi trong thận bằng những vị thảo dược đặc biệt ở xứ Mường.

 

 

Chị Bùi Thị Tư, SN 1979, xóm Trọng, xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình là thầy lang sở hữu bài thuốc diệt khuẩn và bào mòn viên sỏi trong thận bằng những vị thảo dược đặc biệt ở xứ Mường.

Nguồn gốc bài thuốc

Đến huyện Tân Lạc, Hòa Bình, hỏi thầy lang chuyên chữa bệnh sỏi thận, người dân địa phương sẽ nhắc ngay đến nữ thầy lang Bùi Thị Tư ở xóm Trọng, xã Phong Phú. Chị Tư năm nay mới 35 tuổi nhưng đã hành nghề bốc thuốc được hơn 12 năm nay. “Tôi bắt đầu theo học nghề thuốc từ năm lên 10 tuổi. Từ đó, hằng ngày tôi vẫn cùng bố lên rừng hái thuốc. Số lượng các bài thuốc nam quá nhiều, tôi phải học suốt 5 năm mới cơ bản nhớ hết các vị thuốc và sự kết hợp giữa chúng. Tuy nhiên, phải đến năm 23 tuổi thì bố mới quyết định truyền lại các bài thuốc cho tôi. Trong số đó, phương thuốc chữa bệnh sỏi thận được nhiều người biết đến nhất.”, chị Tư nói.

Theo chị Tư, bài thuốc chữa sỏi thận được coi là đặc biệt nhất cũng bởi nguồn gốc và hiệu quả đích thực của nó. Bài thuốc chữa sỏi thận do ông Bùi Văn Rẩy, bố chị đã tự chế ra. Đó là lúc mẹ chị bị sỏi thận rất nặng, hồi ấy y học chưa phát triển, hơn nữa gia đình lại nghèo nên không có điều kiện để đến bệnh viện chữa trị. Trước tình hình nguy cấp đó, bố chị đã phân tích đặc tính của căn bệnh để sáng chế phương thuốc nam hóa giải căn bệnh. Vị thuốc chữa sỏi thận với đặc tính mát, có vị ngọt và hơi chát để có thể bào mòn được viên sỏi trong thận. “Bố chị đã lên rừng tìm các loại Cây thuốc về pha chế để đun cho mẹ uống. Sau vài thang đầu thì mẹ đã cảm thấy dễ chịu. Chưa đến một tháng uống thuốc thì mẹ đã khỏi hoàn toàn. Dân làng thấy gia đình tôi có bài thuốc chữa bệnh sỏi thận hiệu quả nên bất cứ ai bị bệnh cũng đều tìm đến nhờ bốc thuốc.”, chị Tư nói.

Vị thuốc được bào chế từ những thảo dược có sẵn quanh ta.

Hiện nay, khi bố đã không thể lên rừng hái thuốc được, chị Tư lại nối nghiệp bố. Chị Tư bảo, bài thuốc gia truyền chỉ được truyền cho những ai có tâm huyết. Người được nối truyền là người tận tụy với công việc, vui tính, mát tay và phải có một tấm lòng nhân hậu đối với bệnh nhân. Chính vì vậy, gia đình có ba cô con gái nhưng chỉ có chị Tư mới đáp ứng đủ các tiêu chí để nối nghề.

Cơ chế đào thải viên sỏi trong thận

Theo chị Tư, nguyên nhân dẫn đến căn bệnh sỏi thận là do người có sức khỏe yếu ớt. Người lao động mệt nhọc, làm việc cả ngày mà không chịu uống nước hoặc uống không đủ hay uống quá nhiều mà không đều trong ngày. Do đó dẫn đến đường tiểu sẽ bị dị dạng, nước tiểu không thoát ra hết, tích trữ lại, lâu ngày sẽ tạo thành sỏi. Người bị u xơ tiền liệt tuyến, u xơ nhô lên trong lòng bàng quang khiến nước tiểu đọng lại ở các khe và kẽ của các vết nhô. Đặc biệt, người bị chấn thương phải nằm một chỗ, người bị nhiễm trùng bộ phận sinh dục rất dễ bị vi trùng xâm nhập, gây viêm đường tiết niệu, tạo mủ và các chất bài tiết của cơ thể, từ đó hình thành sỏi. Ngoài ra, chế độ ăn uống không hợp lý như ăn các món có chứa nhiều canxi, ăn nhiều thịt cá, các món quá chua, mặn, cay cũng sẽ là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh sỏi thận. Khi đi tiểu sẽ thải, nước được thoát đi, còn cặn bã sẽ tích tụ lại ở bóng nước và lâu ngày sẽ tạo thành sỏi.

 Nữ thầy lang Bùi Thị Tư đã chữa thành công cho nhiều người với bài thuốc của mình.

Sỏi thận được hình thành trong cơ thể với khoảng thời gian dài. Trong giai đoạn đầu, bản thân người bệnh không hề biết. Khi xuất hiện những biểu hiện như: đau bụng, khó chịu ở phần bụng dưới, đi tiểu đau buốt, nước tiểu vàng, tiểu xong thì bị đau hay tiểu dắt. Đặc biệt là triệu chứng sau khoảng một tiếng lại buồn tiểu nhưng lại không thải ra nước. Trường hợp bệnh nặng thì cứ khoảng 10 phút lại muốn đi, nhưng không tiểu ra nước. Thông thường thì người bệnh đến bệnh viện thăm khám khi viên sỏi đã rất lớn, gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

 

Chị Tư cho rằng, bài thuốc với 30 vị thảo dược có thể hóa giải được căn bệnh sỏi thận khó chịu này. Trong số những vị thuốc trên, chị Tư đã tiết lộ vài cơ chế tác động vị thuốc lên bệnh sỏi thận như sau: Dây “chìa bôi” có lá to, mùi hôi, vị chát và củ xả có thể làm tiêu tan các vi khuẩn tích tụ lại trong túi bóng nước. Cây cam thảo, rễ cỏ ranh, mã đề có vị ngọt, không đắng, không chát, không chua có tác dụng để khử các vị chua, tanh bám ở thận. Cây lưỡi hổ có vị đắng, tính mát giúp cho bệnh nhân uống vào có thể đẩy các chất ra ngoài. Ngoài ra còn có “cây tánh” khi quyệt phải da người sẽ bị sưng tấy vài ba ngày mới khỏi. Tuy nhiên, khi đun chín thì sẽ không còn độc tố mà biến thành vị thuốc giải độc hữu hiệu. Bên cạnh đó còn có các loại cây “đỗ trâu”, rễ cỏ may có vị ngọt, tính mát giúp điều hòa cơ thể. “Tuy nhiên, cây thuốc khó lấy nhất là cây tầm gửi bám theo dãy núi đá trên cao chót vót. Loại dây này có sợi nhỏ hơn các loại dây tầm gửi khác. Ngoài ra còn có cây hai quả ở dưới rễ cây, gọi là cây sỏi thận. Cây sỏi thận chỉ có ở vùng núi đá vùng Tây Bắc chứ chưa thấy ở vùng nào khác”, chị Tư nói.

 

Tất cả các vị thuốc này khi kết hợp với nhau sẽ có hiệu quả phá tan, đẩy chất bẩn, làm sạch túi bóng đựng nước và từ hồi phục chức năng quả thận. Viên sỏi nhỏ sẽ bị đẩy ra, còn viên to sẽ bị bào mòn dần dần và cuối cùng cũng bị đẩy ra ngoài. Theo chị Tư, bài thuốc này khác với các thầy lang khác ở cách bào mòn viên sỏi. Do đó, tất cả các trường hợp bị sỏi thận nặng, viên sỏi to vẫn có thể chữa trị khỏi.

Thà uống thuốc chứ không chịu mổ       

Để kiểm chứng về hiệu quả bài thuốc, chúng tôi đã liên hệ với những người đã được chữa khỏi. Đó là chị Bùi Thị Thắm, khoảng 25 tuổi, xóm trọng. Chị Thắm bị sỏi thận 1 năm. Bị bệnh nặng đến nỗi không làm được gì. Gia đình đã đưa em đi khám tại bệnh huyện Tân Lạc, bệnh viện kết luận là bị sỏi thận. Biết chị Tư có bài thuốc hiệu quả, chị Thắm đã tìm đến nhờ. Sau khi uống khoảng chục thang thuốc thì chị Thắm đã khỏi hoàn toàn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trường hợp khác khác là Bùi Thị Xuyến, 30 tuổi, xóm Vặn, xã Phong Phú cũng đã thoát khỏi căn bệnh sỏi thận nhờ những thang thuốc của nữ thầy lang Bùi Thị Tư. Được biết, một bà cụ ở xóm Nghẹ, xã Lũng Văn, huyện Tân Lạc bị sỏi thận rất nặng, con cháu đã đưa bà cụ đến bệnh viện tỉnh khám. Khi phát hiện có 3 viên sỏi, mỗi viên một phân, bác sĩ khuyên cần phải mổ ngay. Tuy nhiên, có người mách về nữ thầy lang chữa sỏi thận nổi tiếng ở Tân Lạc, bà cụ nhất quyết không chịu mổ mà đòi về nhà nữ thầy lang Bùi Thị Tư bốc thuốc. Và, hiện nay, bà cụ đã khỏi bệnh hoàn toàn.

Ông Bùi Văn Hiến, trưởng xóm Trọng cho rằng, nữ thầy lang Bùi Thị Tư thường bốc thuốc giúp người dân trong xóm. Được biết có nhiều người đã được chị chữa khỏi nên giới thiệu người khác tìm đến.

Trong xóm đã có ít nhất 30 bị sỏi thận đã được chữa khỏi

Trao đổi với chúng tôi, chị Bùi Thị Năm, Cán bộ y tế thôn bản cho biết: Chị Bùi Thị Tư là một thầy lang sở hữu bài thuốc chữa bệnh sỏi thận rất hiệu quả. Chính bản thân tôi cũng đã là nạn nhân của bệnh sỏi thận. Nhờ mấy thang thuốc của chị Tư mà tôi đã thoát khỏi căn bệnh quái ác này. Chỉ tính riêng trong xóm Trọng, hiện nay đã có ít nhất 30 người bị sỏi thận đã được chị Tư chữa khỏi. Được biết, có rất nhiều bệnh nhân ở khắp cả nước biết tiếng của chị cũng tìm đến chữa trị.

Thanh Tâm - Thuận Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news