Tin mới

Nữ thượng sĩ gốc Phi tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ

Thứ ba, 22/01/2019, 12:09 (GMT+7)

Thượng nghị sĩ Harris - Người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên tuyên bố tranh cử vào Nhà Trắng năm 2020 để chống lại bất công suốt hai năm Donald Trump cầm quyền.

Thượng nghị sĩ Harris - Người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên tuyên bố tranh cử vào Nhà Trắng năm 2020 để chống lại bất công suốt hai năm Donald Trump cầm quyền.

Theo CNN, ngày 21/1, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bang California Kamala Harris ngày 21/1 đã tuyên bố sẽ tranh cử vào Nhà Trắng năm 2020 để "khẳng định tương lai của chúng ta" và "đấu tranh cho các giá trị Mỹ".

Trong nội dùng đoạn video ngắn mà ban vận động tranh cử đăng trên mạng xã hội hôm 21/1, bà Harris nói: "Công lý. Đúng đắn. Bình đẳng. Tự do. Dân chủ. Đây không phải từ ngữ sáo rỗng. Đó là những giá trị người Mỹ trân trọng. Vậy mà chúng đang bị đe dọa".

"Chúng ta hãy cùng nhau làm điều này. Hãy cùng nhau khẳng định tương lai của chúng ta. Vì chính chúng ta, vì con em chúng ta và vì đất nước chúng ta", Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ 54 tuổi khẳng định.

Bà Kamala Harris. Ảnh USA Today

Bên cạnh đó, bà Harris tự nhận mình là "nhà tranh đấu" cho người dân Mỹ và nhấn mạnh: "Công chúng Mỹ muốn một nhà tranh đấu và họ muốn một ai đó sẽ đấu tranh quyết liệt cho họ chứ không phải dựa trên lợi ích bản thân, và tôi sẵn sàng làm điều đó."

Được biết, bà Harris là con gái của cặp vợ chồng người nhập cư đến từ Ấn Độ và Jamaica đồng thời bà cũng là người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên tranh cử Tổng thống năm 2020. Bà tốt nghiệp đại học Howard và Học viện Luật Hastings thuộc đại học California.

Bà xuất phát điểm là công tố viên từng tham gia các vụ án hình sự nghiêm trọng từ tấn công tình dục tới tội phạm giết người. Đáng chú ý, bà Harris cũng chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump châm ngòi cho sự phân biệt chủng tộc và bài ngoại và cho rằng ông đã bỏ qua tầng lớp trung lưu, chỉ trích chính phủ liên bang đóng cửa vì "dự án phù phiếm xây tường biên giới với Mexico".

Năm 2010, bà Kamala Harris đánh bại đối thủ đảng Cộng hòa với kết quả sít sao để trở thành Tổng chưởng lý California. Năm 2016, bà được bầu vào Thượng viện và trở thành người phụ nữ da màu thứ 2 từng đảm nhiệm vị trí này tại đây.

Ngoài ra, bà Kamala Harris có vai trò nổi bật trong phong trào #MeToo ở Washington. Đồng thời, bà là một trong những Thượng nghị sĩ đầu tiên kêu gọi Thượng nghị sĩ Al Franken từ chức năm 2018 với cáo buộc về các hành vi không phù hợp.

Trước đó, cũng có nhiều người được chọn là ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ trong năm 2020 như nữ nghị sỹ Tulsi Gabbard, người theo đạo Hindu đầu tiên được bầu vào Quốc hội Mỹ, thượng nghị sỹ bang Massachusetts Elizabeth Warren, thượng nghị sỹ bang New York Kirsten Gillibrand và cựu Bộ trưởng Phát triển Nhà ở và Đô thị Mỹ Julian Castro.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news