Tin mới

Nữ thuyền trưởng chỉ huy tàu New Zealand cập cảng Sài Gòn

Thứ ba, 25/09/2018, 14:24 (GMT+7)

Tàu Hải quân New Zealand HMNZS TE MANA do Trung tá Lisa Hunn làm thuyền trưởng cùng 178 sĩ quan và thủy thủ đã cập cảng ở TP HCM, bắt đầu chuyến thăm từ ngày 25 đến 29/9.

Tàu Hải quân New Zealand HMNZS TE MANA do Trung tá Lisa Hunn làm thuyền trưởng cùng 178 sĩ quan và thủy thủ đã cập cảng ở TP HCM, bắt đầu chuyến thăm từ ngày 25 đến 29/9. 

Thông tin mới nhất trên Người lao độngVnexpress cho hay tàu trục khu Te Mana của Hải quân New Zealand cùng gần 200 thủy thủ sáng nay đã cập cảng Sài  Gòn và bắt đầu chuyến thăm 4 ngày ở TP HCM. 

Dẫn đầu đoàn là Trung tá Lisa Hunn - thuyền trưởng của tàu cũng đồng thời là nữ quân nhân đầu  tiên trong lực lượng hải quân New Zealand giữ vị trí chỉ huy của tàu khu trục. 

Thượng tá, phó lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 125 Nguyễn Ngọc Anh tặng hoa cho hạm trưởng Lisa Hunn trong buổi đón tiếp sáng nay. Ảnh: Vnexpress

Thủy thủ đoàn đã nhảy điệu Kapa Haka của thổ dân Maori ở New Zealand trên cảng. Theo truyền thống đây là lễ nghi của chiến binh trước khi ra trận, nay có nghĩa biểu thị là tôn trọng thịnh tình của người New Zealand. Trung Tá Lisa Hunn cho biết điệu nhảy hôm nay là lời cảm ơn của tàu trước sự đón tiếp nồng nhiệt của Việt Nam.

Hình ảnh tàu Te Mana cập cảng Sài Gòn. Ảnh: Người lao động

Tàu Te Mana, có nghĩa Uy quyền theo ngôn ngữ của thổ dân Maori, là một trong hai chiến hạm chủ lực và duy nhất của Hải quân Hoàng gia New Zealand (RNZN), bên cạnh tàu Te Kaha từng thăm Đà Nẵng vào tháng 6/2017.

"Chuyến thăm lần này cùng với chuyến thăm của tàu Ta Kaha năm ngoái cho thấy mối quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển, bền chặt", trung tá Lisa Hunn khẳng định. Trong thời gian ở TPHCM, thuỷ thủ đoàn sẽ có các hoạt động hợp tác, giao lưu quốc phòng với hải quân Việt Nam. 

Tàu Te Mana có khả năng phòng không, chống ngầm, chống đối hạm, tuần thám, đánh chặn và trinh sát. 

Tàu được trang bị tên lửa phòng không tầm ngắm RIM-7 Sea Sparrow và tầm trung RIM-162 ESSM, ngư lôi chống ngầm hạng nhẹ Mark 46 và một trực thăng hải quân SH-2G Super Seasprite.

Tàu dài 118 m, rộng 14,8 m, lượng giãn nước toàn tải 3.600 tấn, với thủy thủ đoàn 178 người. Tốc độ tối đa tàu có thể đạt được là 27 hải lý/giờ, tầm hoạt động 6.000 hải lý, và có sàn đáp trực thăng ở đuôi tàu.

Tàu được hạ thủy vào năm 1995 trong dự án hợp tác phát triển chung giữa hai quốc gia châu Đại Dương New Zealand và Australia, thuộc lớp tàu khu trục hạng nhẹ Anzac gồm 10 tàu. Te Mana trở thành kỳ hạm trong biên chế của Hải quân Hoàng gia New Zealand (RNZN) năm 1999. 

Ngoài nhiệm vụ bảo vệ lãnh hải New Zealand và cứu hộ cứu nạn, tàu còn tham gia vào các hoạt động hợp tác với các đồng minh của New Zealand trong an ninh khu vực và toàn cầu.

Tàu từng được cử đến Đảo  Solomon năm 2000 để chuẩn bị cho công tác sơ tán, cứu nạn 225 người New Zealaand khỏi cuộc xung đột sắc tộc trên đảo. Hồi tháng 6, Te Mana đại diện New Zealand tham gia cuộc diễn tập hải quân lớn nhất thế giới RIMPAC 2018 ở Hawaii.

Theo kế hoạch, Hải quân New Zealand sẽ tiếp tục sử dụng tàu đến những năm 2020.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news