Tin mới

Nữ tiếp viên chuyến bay VN0054 nhiễm Covid-19 là 'trường hợp đặc biệt'

Thứ ba, 17/03/2020, 10:19 (GMT+7)

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND quận Long Biên, nữ tiếp viên tên L.T.Q.- bệnh nhân thứ 59 mắc Covid-19 là "trường hợp đặc biệt" về dịch tễ.

Chiều tối 16/3, Bộ Y tế công bố bệnh nhân Covid-19 thứ 59 là nữ tiếp viên Hãng hàng không Vietnam Airlines (30 tuổi, ở phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội). Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND quận Long Biên, nữ tiếp viên tên L.T.Q. là "trường hợp đặc biệt" về dịch tễ.

Đây là nữ tiếp viên của chuyến bay VN0054 từ Anh về Việt Nam ngày 2/3, chuyến bay ghi nhận những bệnh nhân dương tính trước đó như bệnh nhân thứ 17, bệnh nhân thứ 21.

Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết nữ tiếp viên này thuê trọ tại ngõ 162 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, sau khi về nước đã được cách ly theo dõi y tế từ ngày 6/3 khi 1 khách trên chuyến bay này được xác định dương tính với COVID-19, tức bệnh nhân thứ 17 và là bệnh nhân đầu tiên của Hà Nội.

Bệnh nhân thứ 59 đã từng được xét nghiệm âm tính với virus corona, nhưng 8 ngày sau lại dương tính. Ảnh minh hoạ

Nữ tiếp viên L.T.Q. đã được chuyển tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 Đông Anh để cách ly. Lần đầu xét nghiệm âm tính là ngày 7/3. Sau khi có kết quả âm tính, nữ tiếp viên này được chuyển về Bệnh viện Đa khoa Gia Lâm, nhưng sau đó có triệu chứng nhiễm bệnh COVID-19.

Đến ngày 14/3, nữ tiếp viên này được chuyển trở lại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 Đông Anh với triệu chứng ho, sốt. 1 ngày sau, xét nghiệm cho kết quả bệnh nhân dương tính với COVID-19.

Đến nay, Vietnam Airlines đã có 3 trường hợp nhiễm dịch Covid-19. Ảnh: Tiến Đạt

"Quận đã phối hợp rà soát lại toàn bộ các trường hợp trước đây cho là F2 có tiếp xúc với nữ tiếp viên này trước đây, giờ đã trở thành tiếp xúc gần F1, trong đó xác định có 6 người F1 ở Long Biên, 2 người ở Nam Định, Hải Dương. Quận đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP thông tin về những địa phương này", ông Nguyễn Mạnh Hà nói và cho biết đã điều tra bổ sung thêm 7 trường hợp tiếp xúc gần với nữ tiếp viên này.

Trước thực tế có trường hợp xét nghiệm âm tính, nhiều ngày sau xét nghiệm lại dương tính, ngay chiều 16/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đặc biệt lưu ý "kết quả xét nghiệm âm tính chỉ là yếu tố ban đầu trong phòng ngừa", không phải là yếu tố khẳng định không mắc bệnh.

Theo ông Chung, trên địa bàn TP đã chứng kiến 2 trường hợp ban đầu xét nghiệm âm tính nhưng chỉ 7-8 ngày sau tiếp tục phát bệnh. Vì vậy, phải nhìn nhận yếu tố này để xác định tất cả trường hợp có tiếp xúc gần mà âm tính trong 1-2 ngày đầu thì chưa phải đã yên tâm, vì thế cần phải lưu ý kỹ trong giám sát, cách ly.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news