Tin mới

Nữ trang Trung Quốc chứa chất độc hại

Thứ bảy, 15/03/2014, 14:26 (GMT+7)

Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa công bố kết quả kiểm nghiệm ba mẫu dây chuyền nữ trang xi mạ chứa chì (Pb) và cadimi (Cd), những chất gây\nhại cho sức khỏe người sử dụng.

Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa công bố kết quả kiểm nghiệm ba mẫu dây chuyền nữ trang xi mạ chứa chì (Pb) và cadimi (Cd), những chất gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

 

 Hơn chục ngàn sản phẩm dây chuyền, lắc tay này được nhập lậu từ Trung Quốc bị cơ quan chức năng tịch thu, tiêu hủy. Điều đáng báo động là các sản phẩm nữ trang độc hại này hiện vẫn được bày bán tràn lan, phủ khắp các tỉnh, thành phố do “giá bèo”, đa dạng mẫu mã.

Chiều 14/3, các cửa hàng kinh doanh đồ trang sức từng bị phát hiện kinh doanh hàng nhập lậu độc hại trên đường An Bình, P.5, Q.5 (TP.HCM) gồm UH, HL và KT vẫn hoạt động bình thường, khách tấp nập đến chọn mua hàng. Tại cửa hàng UH, hàng ngàn sản phẩm dây chuyền, lắc đeo tay đựng trong bao nhựa bày la liệt dọc lối đi với hàng chục mẫu mã. Các sản phẩm được mạ vàng, bạc khá bắt mắt có giá 20.000-60.000 đồng/cái. Tuy nhiên, các sản phẩm đều không có thông tin giá cả, mập mờ nguồn gốc xuất xứ.

Nữ trang Trung Quốc chứa chất độc hại


Hàng ngàn sản phẩm nữ trang xi mạ nhập lậu, chứa chất gây hại bị QLTT TP.HCM tịch thu và tiến hành tiêu hủy.


Ngoài ba cửa hàng trên, đoạn đường An Bình dài gần 100m có hàng chục cửa hàng khác cũng kinh doanh mặt hàng nữ trang xi mạ với chủng loại hàng hóa rất đa dạng, từ dây chuyền, vòng đeo tay đến bông tai, nhẫn, kẹp tóc, mặt dây chuyền xi mạ màu vàng, bạc... Hầu hết mặt hàng có giá dưới 100.000 đồng, trong đó nhiều sản phẩm ghi xuất xứ VN nhưng không có bất cứ thông tin đơn vị sản xuất.

Theo tìm hiểu chúng tôi, chợ An Đông và Bình Tây là những địa chỉ tập trung, phân phối sỉ mặt hàng dây chuyền, lắc tay mạ vàng, bạc đi khắp các chợ, cửa hàng lưu niệm, thời trang... trong và ngoài TP.HCM. Bà Hồng, tiểu thương chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), cho biết sản phẩm nữ trang xi mạ được các chị em chọn mua khá nhiều do phù hợp nhu cầu thời trang, có thể thay đổi kiểu dáng thường xuyên do giá thành rẻ, sản phẩm khá giống nữ trang vàng, bạc thật.

Trước đó, ngày 18/2, đội quản lý thị trường 5B đã bất ngờ kiểm tra ba cửa hàng trên, phát hiện gần 12.000 sản phẩm dây chuyền, lắc tay do Trung Quốc sản xuất. Tất cả sản phẩm này đều được nhập lậu, không hóa đơn chứng từ. Những sản phẩm này được quản lý thị trường lấy mẫu đưa đi xét nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3), kết quả cho thấy tất cả mẫu dây chuyền xi mạ đều chứa chì, cadimi.

Theo cơ quan chức năng, những chất này có tác dụng đánh bóng, chống gỉ sét. Khi tiếp xúc thường xuyên với cơ thể sẽ gây các phản ứng ngộ độc, dị ứng, viêm nhiễm...tùy mức độ, liều lượng tiếp xúc. Ngoài việc xử phạt hành chính đối với hành vi kinh doanh hàng nhập lậu, không niêm yết giá, quản lý thị trường cũng đã tiêu hủy tất cả số nữ trang gồm dây chuyền, lắc tay thu giữ trước đó.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news