Tin mới

Nữ y tá Mỹ thứ hai nhiễm Ebola đã bay chung với 132 người

Thứ năm, 16/10/2014, 10:25 (GMT+7)

Một ngày trước khi nhập\nviện với các triệu chứng Ebola, Amber Vinson, nữ y tá thứ hai thử nghiệm dương\ntính với loại virus này đã bay một chuyến bay thương mại với 132 người khác.

Một ngày trước khi nhập viện với các triệu chứng Ebola, Amber Vinson, nữ y tá thứ hai thử nghiệm dương tính với loại virus này đã bay một chuyến bay thương mại với 132 người khác.

Y tá của bệnh viện Dallas Amber Vinson

Hãng tin tức CNN dẫn lời Tiến sĩ Tom Frieden, Giám đốc CDC cho biết, đáng lý ra nữ y tá trên không được phép lên máy bay, nhưng một quan chức liên bang nói rằng, không có ai ở cơ quan này ngăn cô.

Trước khi bay từ Cleveland đến Dallas hôm 13/10, Vinson đã gọi cho Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật (CDC), thông báo thân nhiệt của cô là 99,5 độ F và cô sắp bay.

Vinson đã bay tới Cleveland vào ngày 10/10 mặc dù đang bị theo dõi dấu hiệu bệnh Ebola. CDC cho biết sau chuyến bay vào buổi tối hôm đó, thì sáng hôm sau y tá Amber Vinson đã đổ bệnh. Vào ngày 15/10, cơ quan chức năng đã chẩn đoán cô bị nhiễm Ebola và đã không tuân thủ các nguyên tắc khi bay một chuyến bay thương mại.

Theo hướng dẫn của CDC, các máy quét tại sân bay sẽ cảnh báo khi có bất kỳ du khách nào trở về từ Tây Phi có thân nhiệt 100.4 độ F và cao hơn. Ông Frieden cho rằng, thân nhiệt hơi cao của cô Vinson là một dấu hiệu cho thấy cô không nên lên máy bay. Tuy nhiên, Frontier Airlines, hãng hàng không đã chở Vinson cho biết, cô không có bất kỳ triệu chứng nào khi lên máy bay.

Giới chức y tế Mỹ đang tìm kiếm 132 người đã đi cùng chuyến bay với nữ y tá Texas thứ hai bị nhiễm Ebola vào ngày trước khi cô phát bệnh dù theo ông Frieden cho biết, nguy cơ lây bệnh cho bất cứ ai khác trên chuyến bay trên là "cực kỳ thấp”.

Chiếc máy bay chở Amber Vinson và các hành khách khác đang được khử độc vào hôm qua (15/10)

Hiện nữ y tá Vinson đã được chuyển từ bệnh viện Dallas sang Bệnh viện Đại học Emory ở Atlanta, nơi điều trị thành công cho 2 bệnh nhân khác nhiễm Ebola.

Amber Vinson, 29 tuổi là người thứ ba được chẩn đoán mắc Ebola tại Mỹ sau Thomas Eric Duncan, quốc tịch Liberia có triệu chứng sốt sau khi đến Texas và Nina Phạm, cũng giống y tá Vinson đã chăm sóc cho ông Duncan tại Bệnh viện  Texas Health Presbyterian. Có 76 nhân viên y tế đã tiếp xúc với Duncan tại bệnh viện hiện đang được theo dõi triệu chứng nhiễm bệnh.

Tin tức từ Hiệp hội y tá Mỹ cho biết những người điều trị cho Duncan đã không có quần áo bảo vệ toàn bộ cơ thể và một phần da của họ đã bị hở.

Cùng với cô Nini, rất nhiều nghi vấn đặt ra về lý do tại sao cô Vinson nhiễm Ebola mặc những biện pháp để nỗ lực ngăn chặn căn bệnh này từ các nhân viên y tế.

Họ cùng với những người đã từng tiếp xúc với ông Duncan đã tử vong vào ngày 8/10 đang được cách ly để không khiến dịch bệnh lan rộng thêm.

Giới chức trách đang rất lo ngại Ebola sẽ lây nhiễm trong một khu vực đông đúc, và bị hạn chế như một sân bay hay trên máy bay, như chuyến bay Frontier Flight 1143 từ Cleverland đến Dallas mà cô Vinson đã bay vào hôm thứ Hai trong khi đang sốt nhẹ.

Theo Chi MK (Tổng hợp/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news