Tin mới

Nửa tấn nguyên liệu Trung Quốc "đổ bộ" vào các quán trà sữa

Thứ hai, 25/04/2016, 00:00 (GMT+7)

Thời gian qua, thông tin về những hạt trân châu ‘lạ’ màu đen sau khi nuốt phải khó phân hủy có xuất xứ từ Trung Quốc đang khiến cho nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là các bạn trẻ hoang mang.

Thời gian qua, thông tin về những hạt trân châu ‘lạ’ màu đen sau khi nuốt phải khó phân hủy có xuất xứ từ Trung Quốc đang khiến cho nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là các bạn trẻ hoang mang.

Mới đây, đội Quản lý thị trường số 2 (chi cục QLTT Hà Nội) vừa bắt giữ được một vụ vận chuyển nửa tấn nguyên liệu pha chế trà sữa trân châu. Chẳng ai biết được có bao nhiêu người đã uống phải những ly trà sữa được pha chế từ loại nguyên liệu độc hại này.

Nửa tấn phụ gia trên đường đến quán trà sữa

Trước đây, người dân cả nước đã từng xôn xao trước thông tin về trà sữa trân châu siêu rẻ ở Thâm Quyến (Trung Quốc) không dùng sữa, trà hay bất cứ hoa quả nào mà chỉ sử dụng các loại chất tạo màu, tạo mùi cộng với hạt trân châu giả làm từ một loại bột hóa học cao phân tử.

Được biết, loại hóa chất làm trân châu giả nói trên chuyên được dùng sản xuất bỉm trẻ em. Đã có một thời gian, giới trẻ tẩy chay trà sữa trân châu. Sau đó, thông tin này lắng đi, ‘tín đồ’ của loại thức uống này lại sử dụng như chưa có chuyện gì xảy ra.

Mới đây, ngày 6/4, nhiều tín đồ của đồ uống này đã thật sự ‘sốc’ khi Đội QLTT số 2 (Chi cục QLTT TP.Hà Nội) và cảnh sát môi trường Công an quận Hoàn Kiếm phát hiện điểm tập kết hàng hóa tại cửa số 12 chợ Đồng Xuân (Hà Nội) có 550kg nguyên phụ liêu pha chế trà sữa trân châu gồm bột trà sữa, nước cốt dừa, si rô, nước hoa quả...

Nửa tấn nguyên liệu pha chế trà sữa vừa bị thu giữ. Ảnh: Thành Long

Tại thời điểm kiểm tra, số hàng hóa này không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ và không có giấy kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Lưu Bách Chiến, Đội trưởng đội QLTT số 2 cho biết: ‘Toàn bộ số hàng trên đều không xuất trình được nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác. Chúng tôi đã lập biên bản, tạm giữ toàn bộ số hàng hóa vi phạm trên.

Đơn vị đang phối hợp cùng cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ sự việc. Hàng hóa trên có thể được nhập về từ Trung Quốc’.

Cũng theo ông Chiến, những phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc nếu nhuộm, cho vào thực phẩm để sử dụng sẽ rất nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng người dân.

Thủ đoạn của các đối tượng vận chuyển buôn bán thực phẩm bẩn ngày càng tinh vi và phức tạp. Các đối tượng thường chia hàng thành các kiện nhỏ sau đó vận chuyển bằng đường xe khách nên rất khó để bắt giữ và xử lý.

Theo quan sát , toàn bộ số hàng trên được gắn nhãn mác song ngữ Trung – Anh. Đứng cách đó vài mét cũng ngửi thấy mùi nồng nặc từ phụ gia từ các bao tải bốc ra. Trong đó, có sản phẩm như phô mai dù được đựng trong túi nylon nhưng bên trong nước rỉ ra ướt nhoẹt, mùi gây buồn nôn.

Để tìm hiểu thêm sự việc, chúng tôi đã có cuộc khảo sát nhanh tại những địa điểm bán nguyên liệu làm trà sữa và một số cửa hàng bán trà sữa trân châu đông khách tại Hà Nội.

Qua tìm hiểu tại một số quán trà sữa, khi biết nguyên liệu trà sữa có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhiều thực khách có thái độ phản ứng khác nhau. Tuy nhiên hầu hết vẫn duy trì sở thích uống trà sữa bởi dù có lo lắng nhưng họ không biết làm cách nào để kiểm tra chất lượng nên đành ‘nhắm mắt thưởng thức’.

Nguyên, phụ liệu bán nhan nhản

Có lẽ chưa có loại thức uống nào lại phong phú về tên gọi như trà sữa trân châu: Trà sữa bạc hà, sữa dừa, sữa mật ong, sữa nho, sữa kiwi, sữa cam, sữa dâu, sữa táo, sữa đậu xanh, sữa chanh dây…

Thực đơn này được ghi chi chít trên biển ở cửa quán hoặc trước bảng hiệu các xe bán trà dạo. Theo khảo sát của PV, tại chợ Đồng Xuân, phố Hàng Buồm, những thứ hạt, gói bột pha chế cũng đủ sắc màu và không nhãn mác được bày bán công khai.

Một tiểu thương tại chợ Đồng Xuân chia sẻ: ‘Dù có mùi vị, mầu sắc khác nhau nhưng trong những cốc trà sữa đều không thể thiếu những hạt trân châu vừa dẻo, vừa giòn, vừa dai. Khách hàng của chúng tôi chủ yếu là các cửa hàng pha chế trà sữa trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận, rất ít khách lẻ.

Cách thức xử lý với gói trân châu khô rất đơn giản, chỉ cần luộc khoảng 10 phút rồi vớt ra, rửa bằng nước lã, hạt trân châu lúc này đã đen như hạt cườm. Sau đó, tráng lại với nước đun sôi để nguội, có nước, trân châu sẽ không bị dính. Còn các loại bột pha chế có đủ màu sắc, mỗi màu tương ứng với một vị khác nhau.

Toàn bộ sản phẩm không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Thành Long 

Để tìm hiểu thực hư về cách pha chế trà sữa trân châu cũng như nguyên liệu làm trà sữa được các cửa hàng nhập như thế nào, anh Nguyễn Hải Hưng, từng là nhân viên phục vụ cho một số quán trà sữa trên địa bàn Hà Nội khẳng định:

"Gần như các nguyên liệu pha chế trà sữa đều được nhập từ Trung Quốc. Nguyên phụ liệu chủ yếu được phân phối ở chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp, phố Hàng Buồm. Thậm chí lên mạng xã hội chỉ cần tìm kiếm từ khóa cung cấp nguyên liệu làm trà sữa là có ngay.

Giá nhập nguyên liệu rất rẻ và pha chế rất tiện. Cách chế biến trà sữa cực kỳ đơn giản, không cần tốn quá nhiều thời gian và chỉ phải học trong chưa đầy một tiếng đồng h"’.

Cũng theo Hưng, trong nguyên liệu làm trà sữa trân châu không hề có loại sữa hộp, sữa đặc có đường nào mà chúng ta vẫn thường sử dụng hàng ngày.

‘Sữa’ được dùng trong việc chế biến loại nước uống này là một loại bột có màu trắng ngà, được đóng gói đơn giản trong túi nylon trắng và buộc thắt nút bằng dây chun.

Cách pha chế trà sữa cũng vô cùng đơn giản, với công thức trà hồng, bột sữa, trân châu, đường, thạch và bột vị. Muốn pha vị gì thì chỉ cần thêm vị đó. Ước tính, giá gốc của mỗi ly trà sữa chân trâu chỉ khoảng 5 ngàn đồng. Trong khi đó, tại hầu hết các cửa hàng đồ uống, trà sữa được bán với giá 15.000 đồng đến 25 ngàn đồng/cốc. Như vậy, cứ mỗi ly trà sữa bán ra, các ông chủ, bà chủ thu lãi từ 10-20 ngàn đồng.

Người bán hàng vô tư phân phối các loại nguyên liệu không nguồn gốc, thu lãi khủng. Các tín đồ vẫn mặc nhiên hàng ngày tìm đến các quán trà sữa thưởng thức mà không hề hay biết họ đang uống hóa chất độc vào người.

Theo trao đổi của PGS.TS Phan Thị Sửu, Giám đốc trung tâm Kỹ thuật An toàn thực phẩm (hội Khoa học Kỹ thuật An toàn thực phẩm Việt Nam) cho biết: ‘Những người buôn bán, kinh doanh đang đánh vào tâm lý, thị hiếu của người tiêu dùng là thích rẻ và bổ dưỡng. Nhưng vì không được kiểm định nên có thể trong loại bột sữa này sẽ có một số thành phần độc hại. Còn muốn biết độc hại ra sao thì phải lấy mẫu xét nghiệm mới rõ.

Tuy nhiên, đối với những mặt hàng có màu sắc sặc sỡ, nguồn gốc không rõ ràng và cách đóng gói thủ công, đơn giản đã nói lên chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, có thể những nguyên phụ liệu pha chế trà sữa có chứa các loại hóa chất độc hại không có phản ứng ngay mà phải cần một thời gian dài mới có triệu chứng. Lời khuyên tốt nhất cho mọi người là chỉ sử dụng những loại đồ ăn, thức uống có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm’.

2,5 tấn phụ gia bị bắt giữ

Ngày 29/3, phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP.Hà Nội đã phối hợp với đoàn liên ngành 389 thành phố tiến hành kiểm tra kho hàng có địa chỉ lô công nghiệp số 5, KCN Thạch Thất – Quốc Oai (Thạch Thất, Hà Nội) và phát hiện hơn 2,5 tấn phụ gia thực phẩm do nước ngoài sản xuất, bao bì in chữ Trung Quốc.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ lô hàng là bà Đinh Thị Mai (SN 1989, trú tại Đan Phượng, Hà Nội) không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Chủ lô hàng trên cho biết, số hàng phụ gia trên được thu gom từ hàng trôi nổi trên thị trường nhằm bán cho các cơ sở sản xuất bim bim, nước ngọt trên địa bàn Hà Nội.

Vũ Phương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news