Tin mới

Nửa triệu người Mỹ chạy siêu bão Irma gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng

Thứ sáu, 08/09/2017, 15:45 (GMT+7)

Hơn nửa triệu người dân Mỹ đã được lệnh rời khỏi nam Florida khi siêu bão cấp 5 Irma đang tiến gần, gây nên tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng.

Hơn nửa triệu người dân Mỹ đã được lệnh rời khỏi nam Florida khi siêu bão cấp 5 Irma đang tiến gần, gây nên tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng.

Theo AP, người dân Florida chạy bão mắc kẹt cả ngày dài tìm nơi đổ xăng và chỗ nghỉ chân trên các tuyến đường thông thường chỉ mất vài giờ di chuyển.

Cô Mari Michaud cho biết, tuyến đường gần 100 km trên xa lộ 95 đáng ra chỉ mất một giờ di chuyển nhưng gia đình cô đã bị tắc ở đây hơn 5 tiếng đồng hồ.

"Không có chỗ nào có xăng còn giao thông thì tắc nghẽn. Mọi người bị kẹt hai bên đường quốc lộ. Nhiệt độ ngoài trời trên 33 độ C, hai con tôi ngồi trên cỏ bên đường. Không ai có thể giúp chúng".

Cư dân ở nam Florida trên đường sơ tán. Ảnh: Sun Sentinel

Siêu bão Irma có khả năng đổ bộ bang Florida vào cuối tuần này cũng khiến các hãng hàng không không đáp ứng đủ nhu cầu di chuyển tăng vọt của người dân.

Cuối ngày 7/9, Trung tâm Siêu bão Quốc gia Mỹ đưa ra cảnh báo siêu bão đầu tiên cho bán đảo Florida Keys và nhiều khu vực ở nam Florida, bao gồm một phần ở thành phố 6 triệu dân Miami. Cảnh báo về sóng biển dâng cao và các khu vực bị ảnh hưởng dọc hai bờ biển phía đông và tây được bổ sung sau đó.

Rick Scott, thống đốc bang Florida, cho biết ít nhất 31.000 người đã rời khỏi bán đảo Florida Keys, nơi có thể xuất hiện gió và mưa do ảnh hưởng của bão từ đầu tối 8/9. Ông cũng yêu cầu người dân không được chủ quan trước siêu bão mạnh cấp 5.

"Cơn bão rộng hơn toàn bang chúng ta và có thể gây tác động lớn và đe dọa tính mạng trên toàn bộ khu vực. Dù ở phía bờ biển nào, hãy sẵn sàng sơ tán", Scott nói.

Dự báo đường đi của siêu bão Irma. Ảnh: Weather Channel

Tất cả trường học và văn phòng bang đóng cửa từ ngày 8/9 đến ngày 11/9 theo lệnh của thống đốc.

Tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA, chỉ khoảng 120 cán bộ thiết yếu ở lại trong thời gian có bão. Phần lớn các tòa nhà ở trung tâm được thiết kế để chịu được gió có vận tốc 220 km/h. Tuy nhiên, gió của siêu bão Irma có thể vượt qua ngưỡng này.

Irma là siêu bão mạnh nhất xuất hiện Đại Tây Dương với vận tốc gió có lúc lên đến 300 km/h. Số phận của bang Florida phụ thuộc vào góc rẽ của bão từ vùng biển Caribe, nơi Irma đã làm ít nhất 11 người chết và hàng nghìn người mất nhà cửa.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news