Tin mới

"2 sân bay VN tồi tệ": Có thật không khách quan?

Thứ tư, 22/10/2014, 10:16 (GMT+7)

Trước những nghi vấn về tính khách quan của việc bầu chọn thì chính quyền lên tiếng bảo vệ thành quả đã được vinh danh; còn khi bị chê bai thì đại diện ngành thẳng thừng bác bỏ.

 

 

Trước những nghi vấn về tính khách quan của việc bầu chọn thì chính quyền lên tiếng bảo vệ thành quả đã được vinh danh; còn khi bị chê bai thì đại diện ngành thẳng thừng bác bỏ.

Tháng 7/2012, Vịnh Hạ Long được bầu chọn vào danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới dựa trên số phiếu bình chọn qua website New7wonders.com. Tuy nhiên, thời điểm đó, xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng chúng ta đã huy động một cuộc bầu chọn quá tốn kém và kéo dài chỉ để đạt một danh hiệu ảo được trao tặng từ một tổ chức mang tính chất cá nhân như New 7 Wonder. Vì qua tìm hiểu, New7Wonders.com chỉ là website của một tổ chức tư nhân đặt trụ sở tại Thụy Sĩ chứ không phải của một dự án của một chính phủ hay tổ chức uy tín nào trên thế giới và hoạt động không vì “phi lợi nhuận”...

 

Trước những nghi ngại này, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trần Viết Hoàn phân tích: New7Wonders.com là Website uy tín, được Liên hợp quốc công nhận là có đóng góp cho mục tiêu phát triển thiên niên kỷ bởi nó cũng có vai trò bảo tồn, phát triển các giá trị của di sản, nâng cao nhận thức của người dân về việc gìn giữ di sản thiên nhiên của thế giới. Tuy nhiên, trên thực tế,  UNESCO đã thẳng thừng tuyên bố không liên quan gì đến cuộc bầu chọn của new7wonders. Điều này cho thấy kết quả bầu chọn sẽ không được một tổ chức quốc tế uy tín nào công nhận và chúng ta khó có thể dựa vào đó để quảng bá du lịch hay lấy đó làm niềm tự hào dân tộc.

 

Trước những ý kiến chê bai về chất lượng sân bay Quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cục Hàng cho rằng kết quả bầu chọn

không khách quan

Khác với trường hợp “tôn vinh khát vọng” như Vịnh Hạ Long, vừa qua, khi trang tin The Guide to Sleeping in Airports về du lịch công bố danh sách bình chọn 10 sân bay có chất lượng tồi tệ nhất châu Á, trong đó hai sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam là Nội Bài và Tân Sơn Nhất được “điểm danh” thì đại diện ngành Hàng không nước nhà lại bức xúc và lên tiếng phản bác.

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, trang mạng nêu trên không phải của một tổ chức chuyên môn đánh giá về dịch vụ hàng không. Kết quả bình chọn nêu trên chưa phản ánh được đầy đủ, khách quan việc cải thiện chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong thời gian qua. Đồng thời cho rằng, đó chẳng qua chỉ là những đánh giá chủ quan của cư dân mạng. Thực tế, qua tìm hiểu, sleepinginairports.net là một trong những trang đánh giá chất lượng dịch vụ, du lịch nổi tiếng nhất thế giới được các sản phẩm truyền thông lớn như TIME, Reuters, CNN, USA Today, New York Times, CNBC… thường xuyên tham khảo và dẫn chiếu.

Đánh giá của New7wonder và The Guide to Sleeping in Airports chưa hẳn đã toàn diện và khách quan, tuy nhiên, qua hai kết quả bầu chọn và xếp hạng, có thể thấy cách tiếp thu của chúng ta rất tiêu cực. Lúc được ngợi khen thì nức nở tự hào; khi bị chê bai thì có những phản ứng tiêu cực và “xù lông phản bác”, không dám thừa nhận những bất cập và yếu kém của mình. Phải chăng đó là biểu hiện của căn bệnh cố hữu “không cần biết người mà cũng chẳng thèm biết ta”?

Theo Vũ Đậu (Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news