Tin mới

Núi lửa phun trào, Indonesia gấp rút sơ tán người dân

Thứ sáu, 11/05/2018, 14:59 (GMT+7)

Cơ quan Quản lý Thiên tai Quốc gia Indonesia cho biết người dân sống trong vòng bán kính 5km với núi lửa Merapi buộc phải rời bỏ nhà cửa và tìm nơi trú ẩn.

Cơ quan Quản lý Thiên tai Quốc gia Indonesia cho biết người dân sống trong vòng bán kính 5km với núi lửa Merapi buộc phải rời bỏ nhà cửa và tìm nơi trú ẩn.

Ngày 11/5, giới chức Indonesia đã yêu cầu người dân sống gần núi lửa Merapi, miền Trung đảo Java sơn tán khẩn cấp, đồng thời đóng cửa một sân bay của thành phố Yogyakarta sau khi núi lửa trên bất ngờ phun trào, phun cột khói cao hơn 5 km.

Núi lửa Merapi phun trào.Ảnh: eNCA

Cơ quan Quản lý Thiên tai Quốc gia cho biết người dân sống trong vòng bán kính 5km với núi lửa Merapi buộc phải rời bỏ nhà cửa và tìm nơi trú ẩn. Theo ông Sutopo Purwo Nugroho, người phát ngôn của cơ quan này, khoảng 120 người sinh sống gần khu vực núi lửa đã được an toàn.

Trong khi đó, Cơ quan quản lý hàng không quốc gia AirNav cũng cho hay sân bay  Adi Sucipto tại thành phố Yogyakarta, gần núi lửa Yogyakarta nhất, cũng phải tạm dừng hoạt động do lo ngại an toàn các chuyến bay bị ảnh hưởng từ khói bụi. 

Núi lửa Merapi nằm ở ranh giới giữa tỉnh Trung Java và tỉnh Yogyakarta. Đây là ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất tại Indonesia và phun núi lửa thường xuyên từ thế kỷ 16.

Triền núi cũng là nơi cư ngụ của hàng nghìn người dân với làng mạc rải rác lên đến cao độ 1.700 mét. Năm 2010 là thời điểm núi lửa Merapi hoạt động mạnh nhất kể từ năm 1872. Đợt phun trào mạnh nhất đã khiến ít nhất 113 người thiệt mạng và khoảng 1.800 người bị thương.

Cùng ngày, hơn 30 người đã bị thương trong vụ tai nạn tại một trạm xe buýt của khu vực Jalan Jurong Kechil của Singapore.

Theo nhà chức trách, vụ việc xảy ra khi hai chiếc xe buýt của SBS Transit Ltd và SMRT Corporation Ltd. đâm nhau tại một trạm xe buýt. Toàn bộ các nạn nhân đã được chuyển tới bệnh viện. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news