Tin mới

Nước Anh lần đầu tiên phát hành tiền polymer

Thứ tư, 14/09/2016, 14:13 (GMT+7)

Tờ tiền mệnh giá 5 bảng Anh mới của Anh được làm từ chất liệu polymer. Việc sử dụng tờ tiền chất liệu mới sẽ đưa lại nhiều lợi ích cho ngân hàng và người dân.

Tờ tiền mệnh giá 5 bảng Anh mới của Anh được làm từ chất liệu polymer. Việc sử dụng tờ tiền chất liệu mới sẽ đưa lại nhiều lợi ích cho ngân hàng và người dân.

Theo tin tức từ IBTimes, hôm qua 13/9, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã chính thức phát hành tờ tiền mệnh giá 5 bảng lần đầu tiên được làm bằng chất liệu polymer, có in hình cố Thủ tướng Winston Churchill. Tiền mới được phát hành tại 7 địa điểm ở London và 12 địa điểm khác trên cả nước Anh. Lần in đầu tiên này cho ra đời 440 triệu tờ.

Tiền 5 bảng polymer của Anh in hình cố Thủ tướng Winston Churchill và Nữ hoàng Elizabeth. Ảnh: Reuters

Tờ tiền 5 bảng mới có kích cỡ nhỏ hơn tờ tiễn cũ 15%. Độ bền xấp xỉ 5 năm, cao hơn rất nhiều so với tờ tiền hiện tại (18 tháng). Tuy nhìn tờ tiền mới sạch sẽ và cũng khó làm giả hơn, nhưng chúng lại dễ dính vào nhau, khiến người dùng vô tình rút nhiều hơn so với dự định.

BoE cho biết, việc chuyển sang sử dụng chất liệu polymer có độ bền cao sẽ giúp họ tiết kiệm một khoản 100 triệu bảng. Mặc dù vậy, điều này lại khiến các cửa hàng và ngân hàng phải chi thêm 236 triệu bảng để nâng cấp hoặc thay mới ATM, máy bán hàng tự động.

Việc phát hành tiền 5 bảng chất liệu polymer là kết quả sau nhiều năm nghiên cứu, ghi nhận ý kiến từ phía người dân và công tác chuẩn bị của BoE. Sau đợt phát hành đầu tiên này, đến giữa năm tới họ dự kiến sẽ ra mắt tờ 10 bảng Anh cũng chất liệu polymer, sang năm 2020 phát hành tờ 20 bảng Anh polymer.

Được biết, tiền polymer lần đầu được công bố vào năm 1988 và sử dụng tại Australia. Từ đó đến nay, loại tiền này đã được sử dụng tại hơn 30 nước trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam.

Lê Khánh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news