Tin mới

Nước lũ làm lộ cầu không móng Trung Quốc xây cho Campuchia

Thứ hai, 12/01/2015, 08:34 (GMT+7)

Sau trận lụt hồi tháng 11/2014, cây cầu hữu nghị Trung Quốc - Campuchia bắc qua sông Mekong do một công ty Trung Quốc xây dựng được cho là có chân nhưng không có móng khiến người dân địa phương vô cùng lo ngại.

Sau trận lụt hồi tháng 11/2014, cây cầu hữu nghị Trung Quốc - Campuchia bắc qua sông Mekong do một công ty Trung Quốc xây dựng được cho là có chân nhưng không có móng khiến người dân địa phương vô cùng lo ngại.

 

Báo Phnom Penh Post ngày 8/1 đưa tin, từ cuối tháng 11/2014, nước lũ đã gây sạt lở nghiêm trọng ở khu vực dưới chân cầu hữu nghị Trung Quốc - Campuchia, hay còn có tên Prek Tamak, huyện Muk Kampol (tỉnh Kandal) bắc qua sông Mekong. Một phần đất quanh chân cầu bị nước cuốn trôi, lộ ra bên dưới hoàn toàn không có móng.

Người dân địa phương đã tiến hành một chiến dịch trên mạng xã hội Facebook, bày tỏ quan ngại về sự xói mòn và tình trạng sạt lở đất bờ sông ở chân cầu có thể khiến nó bị sập.

Ông Buon Sokhorn, một người Campuchia thường xuyên đi qua cây cầu này, cho biết: “Tôi có thể nhìn thấy rõ là không có móng dưới trụ cầu; chỉ có một lớp bê tông và bây giờ đất phía dưới lớp bê tông bị sạt lở”.

“Tôi e rằng việc lở đất sẽ gây thiệt hại cây cầu hoặc gây tai nạn cho người sử dụng chiếc cầu này”, ông Sokhorn cho biết thêm.

Nhưng ông Lem Sideyning, Chánh văn phòng Bộ Giao thông công chính Campuchia thì cho biết sau một đợt thanh tra, bộ này khẳng định cầu Prek Tamak không có bất kỳ sự cố nào về cấu trúc và không ảnh hưởng đến sự an toàn cho những người qua lại.

Cầu Prek Tamak trơ phần chân không thấy móng sau khi bị nước lũ xói mòn 

Để trấn an người dân trước nỗi lo cầu sập, ông Sideyning cho hay: “Chúng tôi sẽ gửi một đội kỹ thuật kiểm tra cầu một lần nữa và xây dựng bờ kè ở bờ sông.  Sẽ không có vấn đề gì xảy ra nếu chúng ta bồi đắp lại phần đất bị sạt lở. Xin người dân đừng lo sợ!”.

Ông Yeun Sarat, một chỉ huy lực lượng quân đội tại huyện Muk Kampul, cho biết Tập đoàn Xây dựng Thượng Hải đã tiến hành kiểm tra sau đợt lở đất đầu tiên vào ngày 23/11, và kết luận cầu không gây nguy hiểm cho người lưu thông.

“Cây cầu có phần móng sâu 30 m chứ không phải chỉ vài mét… nên mọi người không nên quá lo lắng”, ông Sarat nói.

 

Video tham khảo :Nhiều vi phạm trên cầu Nhật Tân vì... tò mò:

 

Trong khi đó, đại sứ quán Trung Quốc tuyên bố “không biết gì” về những vấn đề của cây cầu từng được ca ngợi là sẽ thúc đẩy nền kinh tế Campuchia, trong khi đây là cây cầu hữu nghị Trung Quốc - Campuchia thứ ba được xây dựng.

Cầu Prek Tamak trị giá 43,5 triệu USD, phần lớn trong số đó là vốn vay từ chính quyền Trung Quốc, được đưa vào sử dụng vào tháng 1/2011. Tập đoàn Xây dựng Thượng Hải khởi công xây cây cầu này hồi tháng 6/2007, theo The Phnom Penh Post.

Trong 20 năm qua, Trung Quốc là nhà đầu tư lớn nhất của Campuchia với nhiều tỷ USD đổ vào đây. Trước đó vào tháng 5/2014, truyền thông Campuchia cho biết, chính phủ Trung Quốc đã viện trợ cho quốc gia Đông Nam Á này 112 triệu USD và cho vay 33 triệu USD để phát triển kinh tế-xã hội.

Các khoản viện trợ này đều được Trung Quốc tuyên bố “không ràng buộc”, hay nói cách khác, cho đi mà không cần nhận lại.

Chính phủ Campuchia đã mô tả Trung Quốc như “một người bạn lớn tuổi, một tình bạn đã trở lại sau một thời gian dài bị chia cắt trong lịch sử, sống sót qua nhiều lần thay đổi chế độ”.

 

Theo Yên Yên (Phnom Penh Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news