Tin mới

Nước sông Đồng Nai - Sài Gòn đang ô nhiễm nặng

Thứ sáu, 27/09/2019, 19:52 (GMT+7)

Chất lượng nước sông Đồng Nai từ Hóa An và Cát Lái, đang bị ô nhiễm vi sinh rất nghiêm trọng . Nước của sông Sài Gòn cũng đang bị ô nhiễm vi sinh cao.

Theo tin tức từ Vnexpress, Người lao động, ngày 27/9, UBND TP HCM đã tổ chức hội thảo quốc tế "Kinh nghiệm quốc tế và trong nước về nghiên cứu, ứng dụng nhằm cung cấp nước sạch cho người dân – Khuyến nghị cho TP HCM trong giai đoạn 2019-2035".

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan: Hiện nay, nguồn nước của thành phố được khai thác từ hệ thống sông Sài Gòn-Đồng Nai nhưng TP Hồ Chí Minh lại nằm phía cuối lưu vực nên còn tồn tại rất nhiều khó khăn đối với nguồn nước thô như: vấn đề ô nhiễm nguồn nước do tác động của sự phát triển kinh tế-xã hội dọc theo hệ thống sông Sài Gòn-Đồng Nai; tác động của biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng lớn đến nguồn nước cung cấp cho thành phố; thiếu khả năng dự phòng để ứng phó với diễn biến bất ngờ của nguồn nước thô. Tất cả những yếu tố này sẽ gây mất an toàn cấp nước của TP Hồ Chí Minh trong tương lai.

Nhà máy cấp nước Tân Hiệp (huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) lấy nguồn nước thô từ huyện Củ Chi. Ảnh: Báo Nhân Dân

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên- Môi trường, chất lượng nước sông Đồng Nai từ Hóa An và Cát Lái, đang bị ô nhiễm vi sinh rất nghiêm trọng và đang bị ô nhiễm nhẹ dầu mỡ. Nước của sông Sài Gòn cũng đang bị ô nhiễm vi sinh cao.

Ngành tài nguyên môi trường TP cũng báo động tình trạng nước ngầm đang bị khai thác quá mức với lưu lượng lớn. Việc này làm cho trữ lượng khai thác an toàn nhiều nơi bị cạn kiệt, gây mất cân bằng nước.

Cùng với những thách thức về ô nhiễm nguồn nước do quá trình phát triển kinh tế-xã hội, tác động của quá trình biến đổi khí hậu, nhiều vướng mắc tồn tại liên quan đến nguồn vốn đầu tư phát triển mạng lưới, hạ tầng cấp nước và công tác vận hành, sự bất cập trong quy hoạch cấp nước… đã được các đơn vị quản lý đặt ra cần được chính quyền thành phố nghiên cứu sớm giải quyết.

Phó chủ tịch UBND thành phố Võ Văn Hoan yêu cầu các sở ngành rà soát quy hoạch tổng thể cấp nước thành phố đã được Thủ tướng duyệt năm 2012. Từ đó đề xuất các nội dung điều chỉnh quy hoạch đến năm 2035.

Ông Võ Văn Hoan cũng giao các sở, ngành liên quan xây dựng đề án và kế hoạch thực hiện các vấn đề: giải pháp cho nguồn nước thô phục vụ sản xuất nước sạch cho TP để đảm bảo an ninh nguồn nước; xây các bể chứa nước sạch lớn trên hệ thống mạng lưới đường ống cấp nước để phục vụ điều tiết và dự phòng khi có sự cố; tối ưu hóa tỷ lệ thất thoát nước sạch.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news