Tin mới

NYT: Nga ném ra lời thách thức ngầm cho Mỹ và NATO

Chủ nhật, 24/04/2016, 08:35 (GMT+7)

Theo đánh giá của các nhà quân sự phương Tây, các tàu ngầm của Nga đang thể hiện hoạt tính ngày càng lớn và Moscow đang ném ra lời thách thức "ngầm dưới nước" với Mỹ

Theo đánh giá của các nhà quân sự phương Tây, các tàu ngầm của Nga đang thể hiện hoạt tính ngày càng lớn và Moscow đang ném ra lời thách thức "ngầm dưới nước" với Mỹ và NATO.

Tờ New York Times viết rằng, điều đáng chú ý hiện nay là ở Nga đã xuất hiện những mẫu tàu ngầm hoàn toàn mới, cả loại diesel và loại hạt nhân. Tàu ngầm của Nga có vũ trang tốt hơn và khó nhận biết  hơn. Trình độ chuyên nghiệp của thủy thủ đoàn cũng đã được tăng lên đáng kể.

Theo lời Đô đốc Mark Ferguson, tàu ngầm của Nga thực hiện tuần tra thường xuyên gấp đôi so với trước đây.

"Chúng ta đã trở lại cuộc cạnh tranh của những cường quốc lớn", New York Times dẫn tuyên bố của chỉ huy Hải quân Đô đốc John Richardson.

Nga đã xuất hiện những mẫu tàu ngầm hoàn toàn mới, cả loại diesel và loại hạt nhân. Ảnh: Sputnik

Nhà phân tích Magnus Nordenman từ Hội đồng Đại Tây Dương của Mỹ (Atlantic Council) thì đánh giá rằng, các tàu ngầm của Hải quân Nga luôn tiềm ẩn "sức mạnh chiến đấu đáng gờm".

Theo ông Nordenman, Mỹ và NATO trong những năm gần đây không mấy quan tâm đến hoạt động chống tàu ngầm và hệ quả là đã đánh mất một số kỹ năng quan trọng trong lĩnh vực này.

Trong khi đó, Nga đã khôi phục sức mạnh của mình một cách nhanh chóng.

Washington cho rằng, trong trường hợp xảy ra xung đột, Nga có thể tấn công vào đường cáp ngầm cung cấp kết nối Internet hầu như ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Washington cũng tin chắc là Moscow đang cố gắng chế tạo tàu ngầm không người lái có mang theo vũ khí hạt nhân trên khoang.

Lập luận này đối với Bộ Quốc phòng Mỹ lại hoàn toàn có lợi vì có thể giúp hướng đến việc gia tăng kinh phí cho hạm đội tàu ngầm và các vũ khí chống tàu ngầm.

"Chúng ta chưa quay lại thời Chiến tranh lạnh, nhưng đã có thể nhìn thấy sự khởi đầu của nó", Đô đốc về hưu James Stavridis, cựu chỉ huy lực lượng NATO ở châu Âu nhận định.

[mecloud]jkZcYgUBQ3[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news