Tin mới

Ô tô, xe máy khi bốc phải biển số xấu 49-53 có được xin cấp lại?

Thứ tư, 30/10/2019, 09:40 (GMT+7)

Trong nhiều trường hợp do có nhiều nguyên nhân mà dẫn đến chủ sở hữu xe ô tô hoặc là xe máy muốn đổi lại biển số xe, nguyên nhân ở đây có thể là chủ quan hoặc khách quan, khái niệm biển số xấu, biển số đẹp.

Biển số xe cũng giống như số điện thoại… thường được người Việt gắn với nhiều ý nghĩa về Phong thủy, tâm linh. Vì thế, khái niệm biển số xấu, biển số đẹp ra đời. Trong trường hợp chẳng may sở hữu một biển số xấu như 49 hay 53... thì nhiều người thắc mắc liệu có được làm thủ tục xin cấp lại hay không? Trong trường hợp nào khi cần thiết hay theo quy định của pháp luật thì chủ sở hữu xe sẽ phải làm lại thủ tục cấp lại biển số xe và những trương hợp đó pháp luật quy định như thế nào?

Ảnh minh hoạ.

Theo VP luật Dương gia, Khoản 2 Điều 14 của Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định cụ thể về các trường hợp được đổi lại khi mà thuộc vào một trong các trường hợp sau đây:

– Trong quá trình sử dụng do tác động của ngoại cảnh mà biển số xe bị mờ không xác đinh được số hay khó nhìn, khó phân biệt được không xác định được thông tin trên biển số xe thì chủ sở hữu phải làm thủ tục đổi lại biển số xe.

– Ngoài ra nếu biển số xe bị hư hỏng hay là bị gãy biển số làm cho biển số không còn đầy đủ thông tin trên biển số thì chủ sở hữu cũng phải làm thủ tục cấp lại biển số xe

Theo đó, chỉ trong các trường hợp nêu trên mới được đổi lại biển số xe; nếu chỉ vì lý do biển số xe 'xấu' thì không thuộc trường hợp được đổi lại biển số.

Làm lại đăng ký xe, biển số vẫn giữ nguyên

Nhiều người lầm tưởng rằng, khi làm lại Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số sẽ được thay đổi. Nhưng theo quy định tại Khoản 2 Điều 15 của Thông tư 15/2014/TT-BCA nêu trên, trường hợp cấp lại giấy đăng ký xe thì biển số xe vẫn giữ nguyên.

Riêng trường hợp xe đang sử dụng biển 3 số hoặc 4 số hoặc khác hệ biển thì được đổi sang biển 5 số theo quy định.

Khi làm thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe, chủ xe không phải mang xe đến kiểm tra (trừ trường hợp cải tạo, thay đổi màu sơn), nhưng chủ xe phải nộp bản cà số máy, số khung của xe theo quy định.

Thủ tục đổi lại biển số xe

Muốn đổi lại biển số xe thi chủ sở hữu xe phải làm thủ tục thay đổi theo quy định của pháp luật và bắt buộc phải gồm có những loại giấy tờ sau:

– Tờ khai đăng ký đổi lại biển số xe tờ khai này sẽ theo mẫu quy định của pháp luật chứ người yêu cầu không cần phải chuẩn bị trước khi đi làm thủ tục.

– Khi đi lam thủ tục chủ sở hữu hoặc người được ủy quyền phải mang theo Giấy chứng nhận đăng ký xe hay còn gọi là (cà vẹt xe) và nộp lại Giấy chứng nhận đó cho cơ quan có thẩm quyền cấp đổi lại biển số xe để thực hiện việc kiểm tra thông tin biển số xe đó có đúng với thông tin có trong Giấy chứng nhận quyền sở hữu xe không.

– Bên cạnh đó người đi làm thủ tục còn cần nộp giấy tờ tùy thân như chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân. Nếu chưa có chưng minh nhân dân hay căn cước công dân hay địa chỉ không đúng với sổ hộ khẩu thì người đi yêu cầu phải mang theo sổ hộ khẩu để kiểm tra thông tin.

Trường hợp người yêu cầu công tác bên công an hay quân đội thì phải có giấy giới thiệu của Thủ trưởng đơn vị và Chứng minh nhân dân hay căn cước công dân Công an nhân dân, Quân đội nhân dân, nếu không có thì phải có xác nhận của thủ trưởng đơn vị đang công tác.

Nếu chủ sở hữu xe không có những giấy tờ trên thì phải có thẻ sinh viên hay học viên từ hệ trung cấp năm hai trở lên của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, kèm theo Giấy giới thiệu của nhà trường.

+) Nếu chủ xe là người Việt Nam nhưng dã định cư ở nước ngoài, mang quốc tịch nước ngoài, tuy nhiên lại về làm việc sinh sống tại Việt Nam thì khi đi làm thủ tục đổi biển số xe cần mang theo Sổ tạm trú, trường hợp có Sổ hộ khẩu thì mang Sổ hộ khẩu đi và Hộ chiếu phải còn  có giá trị sử dụng hoặc giấy tờ mà có thể thay thế hộ chiếu có giá trị như hộ chiếu.

+) Trường hợp chủ xe là người nước ngoài thì phải có những giấy tờ sau;

Chứng minh thư công vụ hoặc chứng minh thư ngoại giao còn giá trị trường hợp họ làm việc, công tác tại cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế kèm theo phải có Giấy giới thiệu bên Cục Lễ tân Nhà nước hoặc nếu không có thì phải là Giấy giới thiệu của Sở Ngoại vụ.

Ngoài ra nếu không thuộc trường hợp trên thì phỉa có Hộ chiếu còn hạn sử dụng, thẻ tạm trú từ một năm trở lên hoặc sổ thường trú (nếu có), kèm theo giấy phép lao động tại Việt Nam hoạc là giấy xác nhân nếu trường hợp không phải xin giấy phép lao động, có giây giới thiệu của cơ quan hay tổ chức tại Việt Nam.

+) Chủ sở hữu xe là cơ quan, tổ chức muốn đổi biển số xe.

Giấy giới thiệu của chủ sở hữu xe, kèm theo người đi làm thủ tục phải mang theo Chứng minh thư nhân dân hay là căn cươc công dân của mình.

– Nộp lại biển số xe cũ cần phải đổi, ngoài ra nêu là cơ quan lãnh sự, đại diện ngoại giao hay nhân viên quốc tế thì cần có Giấy giới thiệu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, công hàm của cơ quan đại diện tổ chức quốc tế, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự.

Khi đi làm thủ tục đăng ký thay đổi lại biển số xe thì cá nhân không cần phải mang xe đi kiểm tra mà chỉ cần mang biển số cần phải thay đổi đi để nộp lại cho cơ quan có thẩm quyền cấp. Tuy nhiên phải nộp lại bản số máy, só khung của xe.

Làm thủ tục thay đổi biển số xe thì biển số xe cũ có thể được giữ lại nguyên số cũ nếu là biển số là 5 số, nếu biển đó là biển 3 hay 4 số sẽ được đổi sang biển 5 số. Như vây tùy theo loại biển số được cấp trước đó để được giữ nguyên biển số hay thay đổi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news