Tin mới

Obama ám chỉ Putin đứng sau can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ

Thứ bảy, 17/12/2016, 11:17 (GMT+7)

Trong cuộc họp báo cuối năm hôm 16/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ám chỉ người đồng cấp Nga Vladimir Putin đứng sau nỗ lực tấn công mạng can thiệp bầu cử.

Trong cuộc họp báo cuối năm hôm 16/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ám chỉ người đồng cấp Nga Vladimir Putin đứng sau nỗ lực tấn công mạng can thiệp bầu cử.

Reuters đưa tin, trong cuộc họp báo, Tổng thống Obama đã chỉ trích gay gắt Nga, cho rằng Nga là một "nước nhỏ và yếu hơn" so với Mỹ. Obama nói ông "tin tưởng cao" vào báo cáo tình báo cho thấy Nga tấn công các email thuộc Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) và John Podesta, chủ tịch chiến dịch vận động tranh cử cho ứng viên Hillary Clinton.

Ông chủ Nhà Trắng không trực tiếp trả lời câu hỏi liệu có phải Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo tấn công mạng nhằm giúp Trump thắng cử hay không nhưng trả lời mập mờ rằng chính phủ Nga được người đứng đầu kiểm soát chặt chẽ.

"Chuyện này xảy ra ở những cấp cao nhất trong chính phủ Nga".

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc họp báo cuối năm tại Nhà Trắng ngày 16/12. Ảnh: Reuters

Đây có thể coi là tuyên bố công khai đầu tiên của Obama ám chỉ Putin trực tiếp can dự vào các vụ tấn công mạng nhằm vào Mỹ. Tuy nhiên, Obama cũng nói thêm rằng, ông muốn giới chức tình báo có thêm thời gian để đưa ra báo cáo cuối cùng liên quan đến sự việc này trước khi ông hết nhiệm sở vào ngày 20/1 tới.

Những bình luận của ông Obama đưa ra trong bối cảnh chính trường Mỹ "dậy sóng" bởi đánh giá của Cơ quan tình báo trung ương (CIA) rằng Nga đã can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ thông qua tấn công mạng, nhằm tạo lợi thế cho ứng viên Donald Trump. Các nguồn tin tình báo gần đây của Mỹ thậm chí nói rằng, đích thân Tổng thống Nga Putin đã chỉ đạo các vụ tấn công kiểu này.

Tuy nhiên, Nga đã lên tiếng bác bỏ tất cả những cáo buộc trên và cho rằng cáo buộc này là "vô căn cứ, thiếu chuyên nghiệp".

"Bây giờ hoặc là (Mỹ) dừng nói về chuyện này, hoặc phải đưa ra bằng chứng. Nếu không, đây chỉ là những lý lẽ vu khống", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên tại Tokyo nhân chuyến thăm chính thức của Tổng thống Putin tới Nhật Bản.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng ông "điếng người" khi nghe những cáo buộc đó.

"Tôi nghĩ đây là những điều ngớ ngẩn và những nỗ lực (của Mỹ) nhằm thuyết phục ai đó tin vào những điều này là hoàn toàn vô ích", ông Lavrov nói.

[mecloud]D4lMbMLTPZ[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news