Tin mới

Obama bênh Clinton chằm chặp khi FBI tái điều tra bê bối email

Thứ năm, 03/11/2016, 09:38 (GMT+7)

Tổng thống Barack Obama đã lần đầu tiên lên tiếng cảnh báo FBI những "tiết lộ" và "lời bóng gió" về việc tái điều tra các email của bà Hillary Clinton.

Tổng thống Barack Obama đã lần đầu tiên lên tiếng cảnh báo FBI những "tiết lộ" và "lời bóng gió" về việc tái điều tra các email của bà Hillary Clinton.

Tổng thống Barack Obama đã cảnh báo FBI vụ tái điều tra email của bà Hillary Clinton. Ảnh: New York Times

Trả lời phỏng vấn trang NowThisNews ngày 2/11, ông Obama nói rằng mình không muốn can thiệp vào quá trình thực thi pháp luật. Nhưng ông chỉ trích bất cứ hành động nào có thể gây ra những lời đồn đoán chứ không phải sự thực để thâm nhập vào quan điểm của công chúng.

"Tôi nghĩ rằng có một tiêu chuẩn đó là khi tiến hành các cuộc điều tra, chúng ta không dựa trên những lời bóng gió và không dựa trên những thông tin không đầy đủ, không dựa trên sự rò rỉ. Chúng ta phải dựa trên những quyết định cụ thể được đưa ra", ông Obama nói.

Ông Obama đã không nhắc đến tên của Giám đốc FBI James Comey mặc dù câu hỏi đặt ra cho ông ấy cụ thể là việc ông Comey quyết định công khai thông tin ngay trước thềm bầu cử chỉ vài ngày. Bề ngoài, ông ấy cũng không chỉ trích bất cứ động thái cụ thể nào do cơ quan này đưa ra. Ông nói mình không muốn bị xem là gây ảnh hưởng đến cuộc điều tra.

Nhưng ông ấy đã xem nhẹ những tác động của cuộc điều tra email, nói rằng vấn đề này đã được giải quyết.

"Rõ ràng, nó đã trở thành một cuộc tranh cãi chính trị. Thực tế vấn đề này là bà Hillary Clinton đã ở đấu trường này 30 năm, đôi khi va chạm với xung quanh và mọi người nói những thứ điên rồ về bà ấy. Và khi bà ấy mắc sai lầm, một sai lầm lương thiện, nó hứng chỉ trích như thể là điều gì đó điên rồ".

"Tôi tin bà ấy. Tôi biết rõ bà ấy. Và tôi sẽ không ủng hộ bà ấy nếu như không tin tưởng tuyệt đối vào sự chính trực của bà ấy và đảm bảo là những người trẻ sẽ có một tương lai tốt hơn".

Ông Comey đã gửi thư cho các nghị sĩ Mỹ hôm 27/10 tuyên bố văn phòng FBI đang điều tra những email được phát hiện gần đây có thể "thích hợp" với cuộc điều tra việc bà Clinton sử dụng email cá nhân.

Động thái này đã khiến đảng Dân chủ xáo trộn ở thời điểm cuộc tranh cử sắp đi đến phút chót. Nhiều người ủng hộ bà Clinton đã cáo buộc giám đốc FBI - trước đây từng là một thành viên của đảng Cộng hòa - chen chân vào cuộc đua để gây ảnh hưởng cho kết quả bầu cử. Nhà Trắng thì cho rằng những suy đoán này là vô căn cứ.

Đầu tuần này, thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest nói rằng ông "không bảo vệ cũng không chỉ trích" quyết định của ông Comey. Ông cho biết Tổng thống Obama vẫn tiếp tục tin tưởng vào khả năng giải quyết công việc của giám đốc FBI.

Trong bài trả lời phỏng vấn, ông Obama đã tránh đi sâu vào vấn đề email. Ông nói rằng các cuộc điều tra trước đó của FBI đã kết luận bà Clinton không phạm tội.

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news