Tin mới

Obama bị chỉ trích vì không tham dự tuần hành chống khủng bố tại Pháp

Thứ hai, 12/01/2015, 11:07 (GMT+7)

Trong khi các nhà lãnh đạo Anh, Đức, Italy, Israel... đều có mặt trong cuộc biểu tình lớn nhất trong lịch sử nước Pháp thì sự vắng mặt của Tổng thống Barack Obama và các quan chức cấp cao của Mỹ làm dấy lên nhiều câu hỏi trên giới truyền thông.

Trong khi các nhà lãnh đạo Anh, Đức, Italy, Israel... đều có mặt trong cuộc biểu tình lớn nhất trong lịch sử nước Pháp thì sự vắng mặt của Tổng thống Barack Obama và các quan chức cấp cao của Mỹ làm dấy lên nhiều câu hỏi trên giới truyền thông.

 

Hôm 11/1, Tổng thống Pháp Francois Hollande và 44 lãnh đạo nước ngoài, trong đó có Đức, Italy, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Palestine, Israel, dẫn đầu gần 4 triệu người tuần hành tại Paris. Đây là cuộc tuần hành lớn nhất trong lịch sử Pháp nhằm tưởng nhớ 17 nạn nhân, trong đó có các nhà báo, cảnh sát và dân thường, đã thiệt mạng trong những vụ tấn công và bắt cóc con tin ở thủ đô Pháp tuần trước.

Rất nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã tham dự cuộc tuần hành phản đối khủng bố tại Pháp

Đại diện của Mỹ tại sự kiện này là đại sứ Jane Hartley. Giới truyền thông Mỹ đặt câu hỏi tại sao Tổng thống Obama lại không tham dự, hoặc cử một quan chức chính quyền cấp cao như phó tổng thống Joe Biden hoặc Ngoại trưởng John Kerry thay mặt ông. Đặc biệt, Ngoại trưởng John Kerry vốn được biết đến là người có mối quan hệ thân thiết với nước Pháp.

Video tham khảo :Phản đối Trung Quốc hoạt động, tập trận phi pháp ở Hoàng Sa:

Ông Kerry đang trong chuyến thăm Ấn Độ đã được lên kế hoạch trước. Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ Eric Holder hôm qua có cuộc họp với các quan chức an ninh châu Âu ở Paris để thảo luận về cách thức ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan bạo lực nhưng cũng không tham gia cuộc tuần hành.

Không một đại diện nào từ chính quyền Washington tham gia cuộc tuần hành lớn nhất lịch sử Pháp.

Sự vắng mặt của Tổng thống Obama khiến truyền thông Mỹ đặt nhiều câu hỏi

Kênh CNN cho rằng sự vắng mặt của các quan chức cấp cao Mỹ là một sai sót.

Greta Van Susteren, người dẫn chương trình của kênh Fox News viết trên Twitter: "Thật xấu hổ. Tổng thống Obama đâu rồi? Tại sao ông ấy không đến đó?".

"Thật đáng buồn khi gần 50 lãnh đạo thế giới biểu thị tình đoàn kết ở Paris nhưng Tổng thống Obama lại từ chối tham gia", Newt Gingrich, cựu chủ tịch Hạ viện Mỹ, người từng tranh cử ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2012, nói.

Nhà Trắng chưa đưa ra phản ứng nào trước các bình luận trên. Tuy nhiên, ông Obama hôm 9/1 cam kết Mỹ ủng hộ Pháp. "Tôi muốn nhân dân Pháp biết rằng nước Mỹ đứng cạnh các bạn ngày hôm nay và cả ngày mai", ông nói.

 

Theo Yên Yên (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news