Tin mới

Obama chỉ trích Putin và Đảng Cộng hòa ngay tại Liên hợp quốc

Thứ ba, 29/09/2015, 10:42 (GMT+7)

Trong bài phát biểu tại LHQ hôm 28/9, Tổng thống Barack Obama đã chỉ trích lại các đối thủ Nga và Syria cùng với phe đối lập ngay tại quê nhà trong khi bảo vệ việc sử dụng ngoại giao thay vì quân sự.

Trong bài phát biểu tại LHQ hôm 28/9, Tổng thống Barack Obama đã chỉ trích lại các đối thủ Nga và Syria cùng với phe đối lập ngay tại quê nhà trong khi bảo vệ việc sử dụng ngoại giao thay vì quân sự.

Tổng thống Obama tại cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc. Ảnh chụp màn hình

Tổng thống Obama nói: "Chúng ta đang chứng kiến các nước lớn áp đặt ý chí của mình bất chấp luật pháp quốc tế. Họ nói rằng làm vậy để giải quyết tình trạng hỗn loạn và đó là cách duy nhất để đánh bại chủ nghĩa khủng bố và theo logic đó, chúng ta phải ủng hộ "bạo chúa" như Bashar al-Assad, người đã thả bom thùng để thảm sát trẻ em vô tội vì các phương án khác chắc chắn còn tồi tệ hơn". Đây là lời chỉ trích gay gắt, trực tiếp nhất mà ông Obama dành cho chính quyền Tổng thống Putin và Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trong bài phát biểu của mình, ông Obama cũng có bước đi bất thường khi chỉ trích các quan điểm của ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa về vấn đề nhập cư và đa nguyên tôn giáo ngay trước LHQ. Có lẽ cần lưu ý đây là bài phát biểu sau cùng của ông tới cơ quan LHQ và là bài phát biểu cuối cùng trước cuộc tranh cử tổng thống Mỹ.

Về phần mình, Tổng thống Putin cũng đổ lỗi cho Mỹ gây ra sự hỗn loạn tại Trung Đông. Trong bài phát biểu kéo dài 90 phút, diễn ra sau ông Obama, ông Putin đã cáo buộc Mỹ và các đồng minh tạo ra một khoảng trống quyền lực tại Trung Đông và Bắc Phi, trong đó có Libya, và tiến hành một chiến dịch chống lại Nga (bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế) và mở rộng NATO.

Ông Putin đã đề xuất một liên minh toàn cầu để xây dựng lại nhà nước Syria và tiến hành chiến tranh chống lại IS. Ông cũng chế nhạo sự thất bại của Mỹ khi triển khai các chiến binh đối lập ôn hòa tới Syria để chống lại tổ chức khủng bố IS.

"Đầu tiên họ được trang bị vũ khí và huấn luyện và sau đó bỏ đi theo cái gọi là Nhà nước Hồi giáo", ông Putin nói.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news