Tin mới

Obama đã gọi điện cảnh báo Putin trước ngày bầu cử tổng thống

Thứ tư, 21/12/2016, 15:54 (GMT+7)

Ngay trước thềm cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ, Tổng thống Barack Obama đã sử dụng "Điện thoại đỏ" để yêu cầu ban lãnh đạo Nga chấm dứt can thiệp vào quá trình bầu cử.

Ngay trước thềm cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ, Tổng thống Barack Obama đã sử dụng "Điện thoại đỏ" để yêu cầu ban lãnh đạo Nga chấm dứt can thiệp vào quá trình bầu cử.

NBC News trích dẫn một nguồn tin đánh tin cậy cho biết, dường như một trong các cố vấn cấp cao của tổng thống Mỹ đã thuyết phục ông liên lạc với ông Putin để phản ánh lập trường về vấn đề tấn công mạng. "Điện thoại đỏ" là đường dây liên lạc nóng giữa Moscow và Washington.

Theo NBC, ông Obama không muốn làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã căng thẳng và một lần nữa cảnh báo Moscow về hậu quả "sự can thiệp" chiến dịch tranh cử.

Lần này, ông Obama đã sử dụng cụm từ "xung đột vũ trang" trong thông điệp gửi đi.

"Pháp luật quốc tế, bao gồm các luật liên quan đến xung đột vũ trang, được áp dụng cho cả những động thái trong không gian mạng", thông điệp của Tổng thống Mỹ gửi ngày 31/10 viết.

Tổng thống Barack Obama đã sử dụng "Điện thoại đỏ" để yêu cầu ban lãnh đạo Nga không can thiệp vào cuộc bầu cử ngày 8/11. Ảnh: Getty Images

Ông Obama đã gửi thông điệp của mình bằng email thông qua đường truyền vệ tinh tuyệt đối an toàn, NBC cho biết. Obama nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ đánh giá các hành động của Liên bang Nga trên cơ sở những tiêu chuẩn này.

Mặc dù được gọi là "Điện thoại đỏ", song cơ chế liên lạc đặc biệt giữa Nga và Mỹ hoàn toàn không thông qua một chiếc điện thoại nào. Thực chất đây là một đường dây điện tín, fax và truyền các tin nhắn được mã hóa giữa Lầu Năm Góc và điện Kremlin. Các máy điện tín của Mỹ được đặt tại Lầu Năm Góc và vẫn còn ở đó đến tận ngày nay.

Vai trò của "Điện thoại đỏ" mang tính chất khẩn cấp: tránh các nguy cơ chiến tranh giữa hai cường quốc hạt nhân là Mỹ và Nga, được thiết lập trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh và được đưa vào sử dụng đầu những năm 1960.

Chiến tranh Lạnh kết thúc, nhưng "Điện thoại đỏ" tiếp tục được nâng cấp dưới thời chính quyền Tổng thống Obama. Đến nay, Washington và Moscow vẫn thường xuyên thử nghiệm hệ thống này.

Theo nhận định của giới chuyên gia, việc Tổng thống Obama sử dụng "Đường dây đỏ" để cảnh báo về cáo buộc tin tặc Nga can thiệp chiến dịch bầu cử Mỹ đã cho thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc.

[mecloud]LIKPR5Hxzt[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news