Tin mới

Obama đã nói gì với tổng thống Philippines trong lần đầu gặp mặt?

Thứ sáu, 09/09/2016, 09:08 (GMT+7)

Trong cuộc gặp ngắn ngủi kéo dài 2 phút trước buổi tiệc hội nghị ở Lào tối 7/9 với người đồng cấp Philippines, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói về chiến dịch chống ma túy gây tranh cãi của Manila thời gian gần đây.

Trong cuộc gặp ngắn ngủi kéo dài 2 phút trước buổi tiệc hội nghị ở Lào tối 7/9 với người đồng cấp Philippines, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói về chiến dịch chống ma túy gây tranh cãi của Manila thời gian gần đây.

Tại cuộc họp báo bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN diễn ra tại Lào, khi được phóng viên yêu cầu chia sẻ về nội dung cuộc trò chuyện ngắn ngủi với Tổng thống Duterte, ông Obama nói rằng ông đã hối thúc người đồng cấp Philippines triển khai cuộc chiến chống ma túy "theo đường lối đúng đắn".

"Có thể những mạng lưới tội phạm là đáng khinh và gây ra nhiều tổn thất, song theo quan điểm của chúng tôi, điều quan trọng là cuộc chiến chống ma túy cần phải được tiến hành một cách đúng đắn. Bởi vì những hậu quả một khi sai lầm sẽ là người vô tội bị tổn thương và một loạt những hệ quả ngoài ý muốn mà không giải quyết được vấn đề gì", Tổng thống Obama nói.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Getty

Trước đó, Nhà Trắng thông báo hủy cuộc gặp song phương đầu tiên giữa Tổng thống Obama và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sau khi ông Duterte dùng những lời lẽ khiếm nhã để nói về ông Obama và tuyên bố không cần Mỹ "lên lớp" về vấn đề nhân quyền khi bàn về chiến dịch chống ma túy của ông.

Tuy vậy, hai nhà lãnh đạo vẫn có cuộc trò chuyện ngắn ngủi bên lề hội nghị cấp cao ASEAN diễn r tại Lào. Giới chức Mỹ và Philippines sau đó cũng xác nhận, không khí trò chuyện hết sức ôn hòa.

Về phần mình, ông Obama khẳng định ông không cảm thấy phiền long vì những lời nói của ông Duterte.

"Tôi không để ý đến những phát ngôn đó bởi có vẻ như ông ấy từng dùng đi dùng lại để nhằm vào người khác, trong đó có cả Giáo hoàng. Đó chỉ là thói quen và là một cách nói chuyện của ông Duterte".

Xem thêm video:

[mecloud]unejmHM9qd[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news