Tin mới

Obama "đau đầu" vì Brexit

Thứ bảy, 25/06/2016, 09:21 (GMT+7)

Kết quả trưng cầu dân ý Brexit ngày 23/6 là điều không mong muốn đối với Tổng thống Barack Obama. Ông phải đối mặt với hàng loạt khó khăn sau khi Anh rời khỏi EU.

Kết quả trưng cầu dân ý Brexit ngày 23/6 là điều không mong muốn đối với Tổng thống Barack Obama. Ông phải đối mặt với hàng loạt khó khăn sau khi Anh rời khỏi EU. 

Tổng thống Obama sẽ phải đối mặt với hàng loạt khó khăn sau khi Anh rời EU. Ảnh: Reuters

Tờ Reuters dẫn lời một quan chức dưới quyền ông Obama cho biết Tổng thống Mỹ “sẽ tiếp tục được các cố vấn của mình cập nhật thông tin về cuộc trưng cầu dân ý tại Anh”.

Vị quan chức này nói thêm Ông Obama sẽ đưa ra bình luận vào thời điểm thích hợp, sau khi có cơ hội trao đổi với Thủ tướng Anh David Cameron. Trước đó, trong chuyến thăm London hồi tháng 4, ông Obama đã cực lực phản đối Brexit (Anh rời EU).

Tại hội nghị Doanh nhân toàn cầu ở ĐH Stanford hôm 24/6, nói về việc Anh rời EU, ông Obama cho biết Washington vẫn sẽ duy trì "mối quan hệ đặc biệt" với London và quan hệ chặt chẽ với Brussels.

Sau cuộc trò chuyện với Thủ tướng Cameron và Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Obama tuyên bố Mỹ và Anh sẽ "tiếp tục tập trung vào việc đảm bảo tăng trưởng kinh tế và ổn định tài chính".

Trong chuyến thăm Anh hồi tháng 4, ông Obama đã cảnh báo việc Anh rời EU sẽ khiến nước này “tụt lại phía sau” so với các nước EU khi khối này ký thỏa thuận thương mại với Mỹ. Ý kiến này của ông Obama bị chỉ trích là "sự can thiệp bất thường" và "nhúng mũi vào chiến dịch vận động Anh rời EU".

Kết quả Brexit khiến ông Obama và Mỹ gặp khó khăn hơn trong việc thúc đẩy các đồng minh phương Tây tham gia vào hành động chung chống lại các thách thức như khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS, Nga và sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Brexit EU