Tin mới

Obama - Duterte gặp mặt chớp nhoáng sau vụ thóa mạ

Thứ năm, 08/09/2016, 10:38 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc gặp "chớp nhoáng" với người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte tại Thượng đỉnh ASEAN đang diễn ra tại Lào sau vụ thóa mạ đầy tai tiếng.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc gặp "chớp nhoáng" với người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte tại Thượng đỉnh ASEAN đang diễn ra tại Lào sau vụ thóa mạ đầy tai tiếng.

Tổng thống Obama đã gặp nhanh Tổng thống Duterte sau khi bị ông này gọi là "đồ chó đẻ". Ảnh: Inquirer

Theo Reuters, 2 nhà lãnh đạo đã bắt tay và có cuộc trò chuyện ngắn ngay trước khi Hội nghị thượng đỉnh ASEAN diễn ra tại Vientiane, Lào.

"Tôi vui vì điều đó đã xảy ra. Tất cả đều xuất phát từ thực tế là mối quan hệ giữa Philippines và Mỹ rất vững mạnh”, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay nói với Reuters.

Nhà Trắng đã có thông báo vắn tắt về "cuộc gặp ngắn" này và không đưa ra bình luận gì thêm.

New York Times cho biết cuộc gặp gỡ của 2 nhà lãnh đạo là tâm điểm của giới truyền thông tối hôm đó. Mặc dù không biết chi tiết cuộc đối thoại nhưng họ thấy ông Obama đứng cách xa ông Duterte trên bục chụp ảnh. Trên bàn tiệc, 2 người cũng ngồi cách xa nhau để tránh "những đụng chạm không mong muốn".

Trước đó, văn phòng Tổng thống Philippines thông báo ông Duterte sẽ ngồi giữa ông Obama và Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon tại tiệc tối của Thượng đỉnh ASEAN.

Giới truyền thông háo hức chờ đợi khoảnh khắc đó bởi ông Duterte đều từng lỡ miệng khi nói về 2 người này. Nhưng thực tế ông Duterte lại ngồi giữa Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Indonesia Joko Widodo tối hôm đó.

Hôm 5/9, Tổng thống Duterte đã có phát ngôn gây sốc, gọi ông Obama là "đồ chó đẻ". Nhà Trắng đã hủy cuộc họp giữa 2 nhà lãnh đạo sau phát ngôn này. Ngay sau đó, ông Duterte đã lên tiếng xin lỗi về điều này.

Xem thêm:

[mecloud]ZV5pmgaGC8[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news