Tin mới

Obama lên án vụ ám sát nữ nghị sĩ Anh

Thứ bảy, 18/06/2016, 08:59 (GMT+7)

Trên chiếc chuyên cơ Không lực một hôm qua, ông Obama đã gọi điện cho chồng nữ nghị sĩ Jo Cox, người bị ám sát hôm qua để chia sẻ nỗi đau đồng thời lên án đây là vụ ám sát tàn bạo, dã man.

Trên chiếc chuyên cơ Không lực một hôm qua, ông Obama đã gọi điện cho chồng nữ nghị sĩ Jo Cox, người bị ám sát hôm qua để chia sẻ nỗi đau đồng thời lên án đây là vụ ám sát tàn bạo, dã man.

Thượng nghị sĩ Anh Jo Cox. Ảnh: Reuters

"Tổng thống Obama đại diện cho người dân Mỹ, chân thành gửi lời chia buồn tới ông Cox và hai con nhỏ, cũng như tới bạn bè, đồng nghiệp và các cử tri của bà", Reuters dẫn thông cáo Nhà Trắng. Ông Obama gọi cho Brendan Cox, chồng bà Jo Cox.

"Tổng thống nhấn mạnh thế giới tốt đẹp hơn nhờ có sự phục vụ quên mình của bà đối với người khác và không có lý do chính đáng nào cho tội ác tàn bạo, cướp đi một người vợ, một người mẹ, một công chức tận tâm của một gia đình, một cộng đồng, một đất nước", Nhà Trắng cho biết.

Bà Cox, 41 tuổi, từng là một nhân viên cứu trợ. Bà đã vận động để Anh ở lại Liên minh châu Âu (EU) và cũng lên tiếng bênh vực người tị nạn Syria. Bà là một ngôi sao đang lên trong nghị trình của nước Anh thời gian qua với việc vận động không biết mệt mỏi cho việc Anh ở lại EU. Trong bối cảnh cuộc bỏ phiếu trưng cầu ý dân sẽ diễn ra trong tuần tới, sự ra đi của bà gây bàng hoàng cho toàn nước Anh.

Bà Cox bị bắn chết trong một cuộc tấn công tàn bạo ở làng Birstall, miền bắc nước Anh. Cảnh sát đang điều tra sức khoẻ tâm thần của nghi phạm 52 tuổi và các mối liên hệ cực hữu của ông này.

Trung tâm Pháp lý miền Nam (Southern Poverty Law Center) có trụ sở tại Mỹ cho biết nghi phạm là Thomas Mair. Tên này từng ủng hộ Liên minh Quốc gia (National Alliance), từng là một tổ chức Phát xít mới ở Mỹ. Được biết đến với tư tưởng cực đoan mà mang tính dân tộc. Theo các cơ quan điều tra Mỹ, đó là động cơ chính khiến hắn ám sát bà Cox vì hắn muốn nhìn thấy một nước Anh "thuần khiết" hơn, không có những kẻ Do Thái hay gốc Phi.

Quý Vũ (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news